Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam – Macau: Chờ Công Phượng tỏa sáng

Thắng đậm U23 Macau là nhiệm vụ bắt buộc của U23 Việt Nam để nuôi hy vọng tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Tuấn Anh, Văn Toàn tập dứt điểm chờ U23 Macau

Phần lớn thời gian buổi tập chiều 30/3, HLV Miura cho các cầu thủ không thi đấu ở trận gặp U23 Nhật Bản tập dẫn bóng, tăng tốc dứt điểm.


16h (giờ Việt Nam) ngày 31/3, sân Shah Alam: U23 Việt Nam – U23 Macau (Zing.vn, VTV6 tường thuật trực tiếp).

U23 Nhật Bản sau 2 trận thắng với hiệu số +9 cho thấy đẳng cấp vượt trội các đối thủ trong bảng I. Nhiều khả năng đội bóng xứ phù tang tiếp tục đánh bại U23 Malaysia ở lượt đấu cuối để giành tấm vé đầu tiên dự vòng chung kết. Mục tiêu thực tế của U23 Việt Nam là tranh chấp một trong 5 tấm vé dành cho đội nhì bảng có thành tích tốt. Đội bóng của HLV Miura đang có 3 điểm, hiệu số bàn thắng bại -1 nên cần ghi nhiều bàn thắng vào lưới U23 Macau.

Đây là nhiệm vụ nặng nề cho U23 Việt Nam bởi họ chưa khi nào ghi quá 3 bàn/trận kể từ khi tập trung. Để hàng tấn công chơi bùng nổ, HLV Toshiya Miura buộc phải thay đổi chiến thuật, cách tiếp cận trận đấu so với những trận trước để tăng cường sự sáng tạo và khả năng dứt điểm.  

Công Phượng là hy vọng lớn nhất trên hàng công của U23 Việt Nam để ghi bàn vào lưới U23 Macau. Ảnh: Tuấn Mark.
Công Phượng là hy vọng lớn nhất trên hàng công của U23 Việt Nam để ghi bàn vào lưới U23 Macau. Ảnh: Tuấn Mark.

Nhiều khả năng HLV Miura sẽ trở lại sơ đồ 4-4-2 với Công Phượng, Văn Toàn là bộ đôi tiền đạo. Tuấn Anh cũng được ưu tiên sử dụng sau khi ngồi dự bị ở trận gặp U23 Nhật Bản. Trước một đối thủ chơi phòng ngự với số đông, khả năng sáng tạo, điều tiết của anh là cần thiết. Võ Huy Toàn chưa bình phục chấn thương nên Phạm Đức Huy sẽ thay thế ở hành lang trái.

Vốn là người đề cao sự thực dụng trong lối chơi, HLV Miura sẽ không cho các cầu thủ mải mê tấn công mà lơ là phòng ngự. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ hết sức cẩn thận với U23 Macau bởi sau những gì đã thể hiện ở trận gặp U23 Malaysia, họ là đội bóng rất khó chơi”.

U23 Việt Nam rất nguy hiểm ở những tình huống cố định. Ảnh: Tuấn Mark.

Nếu vẫn giữ được sự hiệu quả ở những tình huống cố định như ở 2 trận đấu qua, U23 Việt Nam có thể tạo ra nhiều cơ hội trước U23 Macau. Bốn trong số 9 bàn thua của đội này xuất phát từ những tình huống bóng bổng. Hàng phòng ngự và thủ môn của U23 Macau chơi lăn xả nhưng tổ chức kèm người, bọc lót chưa tốt nên những hậu vệ cao to của U23 Việt Nam như Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng cần tích cực tham gia tấn công trong những tình huống cố định.

U23 Macau không chỉ biết phòng ngự mà cũng có thể tổ chức phản công khi có cơ hội. Tuyến giữa của họ có khoảng cách khá xa với hàng thủ, không đá áp sát nên các tiền vệ trung tâm của U23 Việt Nam có nhiều khoảng trống để dứt điểm. Đây là cơ hội cho Đỗ Duy Mạnh thể hiện những cú sút xa uy lực sở trường.

U23 Macau (áo sọc) có tinh thần thi đấu rất máu lửa dù bị đánh giá thấp nhất ở bảng I. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Muốn thắng đậm U23 Macau, vai trò quyết định vẫn là sự tỏa sáng của hàng công với bộ đôi tiền đạo HAGL là Công Phượng - Văn Toàn. Phượng có những pha đi bóng lắt léo, đủ khả năng gây xáo trộn cho hàng thủ U23 Macau, nhưng bên cạnh anh lại thiếu một chân sút bén nhọn để tận dụng khoảng trống. Văn Toàn có lối chơi gần giống Công Phượng, mạnh ở tốc độ và khả năng đi bóng, nhưng chưa sắc sảo trong các tình huống dứt điểm.

Làm thế nào để bộ đôi có thể hình nhỏ bé, lối chơi lắt léo này vượt qua hàng thủ dày đặc của U23 Macau là bài toán mà HLV Miura phải giải quyết ở trận đấu lúc 16h hôm nay.

Bảng xếp hạng các đội nhì bảng sau lượt trận thứ 2. U23 Indonesia, U23 Yemen, U23 Uzbekistan, U23 Thái Lan và U23 Myanmar đều có 6 điểm, hiệu số thắng thua rất tốt. Ảnh: Wiki.
Bảng xếp hạng các đội nhì bảng sau lượt trận thứ 2. U23 Indonesia, U23 Yemen, U23 Uzbekistan, U23 Thái Lan và U23 Myanmar đều có 6 điểm, hiệu số thắng thua rất tốt. Ảnh: Wiki.

 Đội hình dự kiến:

U23 Việt Nam: Minh Long, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Văn Thanh, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Ngọc Thắng, Đức Huy, Công Phượng, Văn Toàn.

U23 Macau: Ho Man Fai, Kou Ut Cheong, Kam Chi Hou, Chan Man, Tang Hou Fai, Ho Ka Seng, Lam Ka Seng, Lo Kuan Lo, Raposo, Ho Chi Fong, Pang Chi Hang.

Nguyễn Đăng (từ Malaysia)

Bạn có thể quan tâm