Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam gặp bại tướng của Iraq ở bán kết

Đối thủ ở bán kết của U23 Việt Nam có 5 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu, nổi bật nhất là tiền đạo Akram Afif. Lứa này từng cùng nhau vô địch VCK U19 châu Á năm 2014 tại Myanmar.

Trận bán kết U23 Việt Nam vs U23 Qatar diễn ra lúc 18h30 (giờ VN) ngày 23/1. Đây là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở cấp độ này của châu lục. Tại tứ kết, Qatar đánh bại Palestine 3-2, còn Việt Nam vượt qua Iraq với tổng tỉ số 8-6 (thắng luân lưu 5-3).

Đội bóng vùng Vịnh tuy không được đánh giá cao bằng Hàn Quốc, Nhật Bản trước giải nhưng đang thi đấu ấn tượng. Tại vòng bảng, Qatar lần lượt đánh bại cả 3 đối thủ Uzbekistan, Oman và Trung Quốc. Họ đang sở hữu chân sút ghi bàn nhiều nhất giải đến lúc này - Almoez Ali với 5 pha lập công.

U23 Viet Nam gap U23 Qatar anh 1
Akram Afif (trái) đang thuộc biên chế CLB Villarreal của Tây Ban Nha.

Điểm mạnh của Qatar chính là đội hình đồng đều, gắn bó với nhau từ rất lâu. Phần lớn các thành viên trong đội đã cùng nhau vô địch VCK U19 châu Á năm 2014 tại Myanmar. Khi đó, họ vượt qua CHDCND Triều Tiên 1-0 ở trận chung kết dưới sự dẫn dắt của HLV Felix Sanchez. Đây chính là danh hiệu châu Á đầu tiên của bóng đá Qatar.

Cựu HLV tuyến trẻ của Barcelona cũng đưa U23 Qatar vào bán kết VCK U23 châu Á 2016 trên sân nhà. Họ thua Hàn Quốc ở bán kết và sau đó thất bại trước Iraq ở trận tranh hạng 3. Năm nay, họ quyết tâm thay đổi lịch sử.

“Giải đấu 2 năm về trước là một sự thất vọng với chúng tôi. Nhưng lúc này, toàn đội đang thi đấu gắn kết và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho mình. Chúng tôi mong sẽ làm được một điều gì đó cho tại Trung Quốc”, Akram Afif cho biết.

U23 Viet Nam gap U23 Qatar anh 2
Almoez Ali dang dẫn đầu danh sách làm bàn với 5 pha lập công.

Afif là cầu thủ đáng chú ý nhất của U23 Qatar hiện tại. Mới 22 tuổi, anh đã là trụ cột ở ĐTQG, thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2018. Tháng 5/2016, anh chuyển sang khoác áo CLB Villarreal của Tây Ban Nha theo một bản hợp đồng dài hạn. Nhưng ở đây anh chưa có nhiều cơ hội ra sân nêu chuyển đến Sporting Gijon theo dạng cho mượn.

Còn hiện tại, Afif thi đấu tại Eupen của Bỉ. Đây là CLB được Chính phủ Qatar và Quỹ Aspire Zone Foudation mua lại năm 2012 để các cầu thủ từ học viện Aspire mở cánh cửa ra thi đấu ở châu Âu. Một cầu thủ khác của U23 Qatar cũng đang thi đấu tại đây là tiền vệ Assim Madibo.

Almoez Ali là mũi nhọn là U23 Việt Nam phải chú ý nhất ở trận bán kết sắp tới. Tiền đạo 22 tuổi này ghi 5 trong 7 bàn của đội nhà từ đầu giải. Ali cũng là thành viên của ĐTQG Qatar với 21 lần ra sân, ghi 5 bàn. Khác với những tuyên bố có phần ngạo mạn của U23 Iraq, tiền đạo của Qatar rất dè dặt khi nói về đối thủ tiếp theo của đội nhà.

U23 Viet Nam gap U23 Qatar anh 3
Đội hình U23 Qatar đã thi đấu cùng nhau nhiều năm, nhiều người trong đó cùng trường thành từ lò Aspire.

Anh chia sẻ: “Việc vào đến bán kết là điều rất quan trọng với Qatar. Chúng tôi rất vui vì điều đó. Tuy nhiên, đội bóng vẫn phải tiếp tục làm việc chăm chỉ nếu muốn đạt được danh hiệu. Tôi hy vọng có thể tiếp tục ghi bàn và đội nhà giành chiến thắng cho đến khi giải đấu kết thúc”.

Qatar có lợi hơn Việt Nam 1 ngày nghỉ. Họ cũng không tốn quá nhiều sức khi đanh bại Palestine ở tứ kết. Ngược lại, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải sau khi đã vắt kiệt sức trong 120 phút trước Iraq.

Highlights U23 Qatar 3-2 U23 Palestine Cú đúp của Ali Abdulla cùng một bàn của Hashim Ali giúp U23 Qatar vượt qua U23 Palestine 3-2 ở trận tứ kết tối 19/1. Họ sẽ gặp Việt Nam hoặc Iraq ở vòng bán kết.

   



Nguyễn Đăng

Ảnh: AFC

Bạn có thể quan tâm