Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Việt Nam đã lột xác thế nào từ sau trận thua Uzbekistan

Hai sai lầm của hàng thủ U23 Việt Nam đã giúp U23 Ubzekistan có chiến thắng 2-1 tại M-150 Cup. Nhưng gặp lại nhau sau hơn 1 tháng, đội bóng của Park Hang-seo đã chơi khác hẳn.

"Nhìn chung hôm nay, U23 Việt Nam chơi không tập trung, các cầu thủ không duy trì được sức mạnh tập thể, chơi cá nhân, ham dứt điểm, chuyền bóng hỏng nhiều. Cũng cần phải nói thêm thời tiết hôm nay khá oi bức. Chúng tôi phải nhanh chóng quên đi thất bại để chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp", HLV Park Hang-seo phát biểu hôm 13/12/2017 sau khi U23 Việt Nam thua U23 Uzbekistan tại giảo giao hữu M-150 Cup ở Thái Lan.

Nhìn lại thất bại của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan ở M150 Cup U23 Việt Nam từng thất bại 1-2 trước U23 Uzbekistan tại M150 Cup diễn ra tại Thái Lan vào cuối năm 2017.

Hứng chịu mưa chỉ trích

Trận đấu này, HLV Park Hang-seo sử dụng sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, ông thay đổi hàng loạt vị trí so với trận thắng Myanmar 4-0 trước đó 4 ngày. Đình Trọng, Duy Mạnh và Văn Hậu đá trung vệ. Anh Tài và Vũ Văn Thanh chạy cánh. Đức Huy và Xuân Trường chơi giữa sân. Còn Lâm Ti Phông, Thanh Bình và Công Phượng sát cánh trên hàng công.

U23 Viet Nam lot xac tai VCK anh 1
Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam khi thua U23 Uzbekistan 1-2 hôm 13/12/2017.

Với đội hình này, Việt Nam đã có một trận đấu tệ hại, đặc biệt ở hàng thủ. Đỗ Duy Mạnh mắc lỗi rất nặng ở hai tình huống dẫn đến bàn thắng của Uzbekistan. Phải đến hiệp 2 khi HLV Park Hang-seo thay đổi đến 6 vị trí trong đội hình, đội nhà mới chơi khởi sắc để có bàn gỡ trên chấm 11 m của Công Phượng.

Sau trận đấu này, chiến lược gia người Hàn Quốc hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn. HLV Lê Thụy Hải thậm chí còn đặt dấu hỏi về việc tại sao đội hình Việt Nam thi đấu chưa hay, chưa hiểu chiến thuật lại cứ xoay tua đội hình liên tục? Thậm chí ông còn nói sốc: “Quan điểm của tôi là nhiều em đá trận này không xứng đáng có mặt tại U23 Việt Nam. Nếu họ đá giải châu Á thì chúng ta đừng có hy vọng nữa”.

U23 Viet Nam lot xac tai VCK anh 2
Đội hình tối ưu ở giải châu Á của HLV Park.

Mạnh dạn thay đổi

Nhưng rất may, HLV Park Hang-seo vẫn kiên định với lựa chọn của mình.

Chiến lược gia sinh năm 1959 đánh giá trận thua này giúp ông biết được điểm mạnh, yếu của các cầu thủ để rút kinh nghiệm, chuẩn bị tốt nhất cho VCK U23 châu Á. Thực tế chứng minh ông đã thực hiện đúng cam kết của mình. 4 cầu thủ thi đấu ở trận thua đó gồm A Hoàng, Lê Thanh Bình, Lâm Ti Phông và Nguyễn Anh Tài bị loại khỏi danh sách dự VCK.

Thay vào đó, ông triệu tập bổ sung Phan Văn Đức, Nguyễn Thành Chung. Trung vệ Bùi Tiến Dũng sau khi hồi phục chấn thương (không thi đấu ở M-150 Cup) được lắp ráp vào đội hình, đá cặp cùng Đình Trọng và Duy Mạnh ở trung tâm hàng phòng ngự. Phạm Xuân Mạnh cũng không thi đấu M-150 Cup nhưng ông vẫn giữ anh lại, để rồi thành sự lựa chọn quan trọng ở 2 trận tứ kết, bán kết mới đây.

U23 Viet Nam lot xac tai VCK anh 3
Vẫn những gương mặt cũ như U23 Việt Nam đã lột xác hoàn toàn so với m-150 Cup.

Chỉ có 9/17 cầu tham dự trận đấu đó được thường xuyên ra sân tại VCK U23 châu Á lần này (Xuân Trường, Đức Huy, Văn Hậu, Văn Thanh, Đình Trọng, Duy Mạnh, Quang Hải, Đức Chinh và Công Phượng). Rõ ràng sau hơn 1 tháng, HLV Park Hang-seo đã nâng cấp toàn diện U23 Việt Nam dù về hệ thống vận hành chiến thuật không thay đổi.

Hàng thủ từ chỗ mắc những sai lầm sơ đẳng đã trở thành điểm tựa vững chắc nhất cho thành công của Việt Nam. Từ đầu giải đội bóng của HLV Park Hang-seo chỉ kiểm soát bóng trung bình 35,91%. Hầu như trận nào, hàng phòng ngự cũng chịu áp lực cực lớn. Tuy nhiên, các cầu thủ đã chơi vững vàng, lăn xả, cản phá hiệu quả và bọc lót cho nhau rất tốt.

Đến giờ không còn ai có thể chê bai HLV Park Hang-seo được nữa. Ông biến U23 Việt Nam thành đội bóng khó lường bởi khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công rất nhanh. Chỉ cần 1-2 sự điều chỉnh về nhân sự, đội lập tức thi đấu khác hẳn. Bản thân Uzbekistan cũng không nhắc lại trận thắng này, bởi họ hiểu rằng quá khứ không có nhiều giá trị tham khảo khi trước mắt hai đội là trận chung kết, cơ hội dành cho họ là như nhau.

U23 Việt Nam: Hành trình đứng lên từ thất bại 5 tháng sau những giọt nước mắt thất bại ở SEA Games 29, U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã đứng dậy mạnh mẽ và đi vào lịch sử với tấm vé dự chung kết giải đấu châu lục.

HLV Uzbekistan: 'Chúng tôi dồn toàn bộ tâm trí cho trận gặp Việt Nam'

HLV Ravshan Khaydarov nhấn mạnh những trận thắng ấn tượng của đội nhà trước đó không có ý nghĩa gì khi chạm trán U23 Việt Nam ở trận chung kết, diễn ra lúc 15h (giờ VN) ngày 27/1.


Nguyễn Đăng

Đồ họa: Quý Sáng

Bạn có thể quan tâm