Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

U23 Việt Nam chiến thắng bằng đẳng cấp của HLV Đinh Thế Nam

Với lực lượng chắp vá, U23 Việt Nam vẫn vượt qua Timor Leste để giành vé vào chung kết giải Đông Nam Á.

Bình luận

Sẽ nhiều người nói về màn trình diễn của U23 Việt Nam trước U23 Timor Leste bằng 2 chữ “quả cảm”. Nhưng thực sự, để nói về họ, 2 từ ấy là không đủ.

U23 Viet Nam thang Timor Leste anh 1

Chúng ta chỉ có thể nói họ thực sự xuất sắc. U23 Việt Nam đã chơi rất hay, một cách khách quan, chứ không phải lời khen ngợi dựa trên những bất lợi mà thầy trò huấn luyện viên (HLV) Đinh Thế Nam phải chấp nhận khi bước vào trận bán kết này. Đó là sự xuất sắc đến từ đội bóng có phẩm chất, đội bóng đã không chỉ khuất phục đối thủ lợi thế hơn mình, mà còn chinh phục hoàn toàn trái tim tất cả người hâm mộ.

Bình mới, rượu cũ

Đây chính là nhận xét đúng nhất về U23 của huấn luyện viên (HLV) Đinh Thế Nam trước Timor Leste. Nhưng chúng ta cần giải thích kỹ hơn cho nhận xét này. Đó là bình mới với rượu cũ loại hảo hạng.

U23 Việt Nam ra sân với đội hình khác xa so với trận thắng Thái Lan và càng khác xa hơn nữa so với đội hình thắng Singapore, đội hình vốn dĩ được xem là lựa chọn số một để tham gia giải đấu này. Tuy nhiên, chất lượng thể hiện trên sân thì không đổi, vẫn “ngon" đến mức ngạc nhiên.

U23 Việt Nam vẫn sử dụng đội hình 4-3-3 khi cầm bóng tấn công và hoán đổi thành 4-5-1 khi thu về phòng ngự. Về hệ thống, sự ổn định xuyên suốt qua 3 trận với 3 cơ cấu nhân sự khác nhau toàn diện đã cho thấy chất lượng về kỷ luật chiến thuật của đội bóng là như thế nào. Và điều đáng nói là không hề có bất kỳ sự lợn cợn nào khi dùng những nhân sự mới bổ sung cấp kỳ. Đội bóng vẫn nhuần nhuyễn, chơi đúng kiểu “nước chảy mây trôi”.

U23 Viet Nam thang Timor Leste anh 2

Với 11 cầu thủ trên sân và 2 cầu thủ dự bị, trong đó có một thủ môn, U23 Việt Nam vẫn thi đấu quật cường trong 120 phút. Ảnh: Nguyên Khang.

Về lối chơi và bài đánh, U23 Việt Nam trước Timor Leste cũng vẫn giữ được tính ổn định y như 2 trận đấu trước. Các học trò của HLV Đinh Thế Nam chơi ít chạm, phối hợp nhỏ là chủ yếu, phối hợp nhóm rất mượt mà với những pha đập nhả giàu tính thẩm mỹ, chủ trương khai thác mạnh 2 nội biên, trung lộ và có những pha khoét xuống nách để tìm đường căng từ đáy biên, U23 Việt Nam chơi nhịp nhàng, đa dạng và rất già dặn.

Đặc biệt, việc chồng biên, chồng nội biên rất ăn ý cho thấy bài đánh của chúng ta mạch lạc, kế hoạch và đấu pháp được vạch ra kỹ lưỡng. Những gì được thể hiện khiến chúng ta dám khẳng định HLV Đinh Thế Nam đã truyền đạt rất thông suốt và rõ ràng để cầu thủ có thể tiếp thu một cách nhanh và nhạy như vậy.

Không chỉ có vậy, khả năng phòng ngự sớm đón lõng và kiểm soát bóng 2 của U23 Việt Nam cũng rất tốt. Chính việc tổ chức phòng ngự sớm khoa học đã giúp U23 Việt Nam phong tỏa cực tốt các khả năng phản công của đối thủ và do đó, dùng chính các đợt tấn công làm cơ sở để tạo thêm sự an toàn cho tuyến dưới.

Và về thể lực, chỉ với 13 người và dùng cả thủ môn dự bị vào vai một trung phong ở cuối trận, U23 Việt Nam cũng chứng tỏ thể chất của từng cầu thủ là rất tốt, còn về tinh thần có lẽ chúng ta không còn gì phải bàn thêm nữa. Nếu không có tinh thần lạc quan, sự tự tin lớn, bản lĩnh kiên cường, chắc chắn 13 “dũng tướng” của HLV Đinh Thế Nam không thể đi đến tận 120 phút của trận đấu và đĩnh đạc bước lên chấm luân lưu.

Đẳng cấp của huấn luyện viên

Và đằng sau sự xuất sắc ấy của U23 Việt Nam là gì? Không gì khác ngoài đẳng cấp của HLV như Đinh Thế Nam. Ông không hổ danh mình là tiền vệ tài hoa bậc nhất của Việt Nam ngày nào, nên do đó đã có cái nhìn cực sắc sảo về chiến thuật. Chủ trương đẩy cao đội hình và yêu cầu học trò giữ vững cự ly an toàn giữa người với người, giữa tuyến với tuyến của ông chính là chìa khóa để vô hiệu hóa đối thủ lợi thế hơn ta đủ đường.

Ngay cả khi Timor Leste dùng việc thay người để “lấy sức đè sức” cũng không thể bẻ gãy được U23 Việt Nam nhờ vào những điều chỉnh chính xác của HLV Đinh Thế Nam. Buộc phải sử dụng thủ môn dự bị vào vai cầu thủ tuyến trên, việc ông để Liêm Điều đá trung phong là khôn ngoan. Chúng ta không bị cảm giác lép vế về nhân sự và vẫn tạo được áp lực tấn công khi Liêm Điều trở thành nhân tố quấy rối, tạo áp lực tranh chấp trực tiếp lên hàng thủ đối phương.

U23 Viet Nam thang Timor Leste anh 3

Thủ môn Liêm Điều mặc áo trắng để vào sân thi đấu trong vị trí tiền đạo. Ảnh: Nguyên Khang.

Có thể, sẽ có người cho rằng sở dĩ “bình mới”, nhưng vẫn cho được ra thứ “rượu hảo hạng như cũ” là bởi tất cả cái tên từng ra sân đều đã lên tập trung dự tuyển U23, nên chúng ta mới duy trì được chất lượng bóng đá như thế. Nhưng nếu việc đó là có thật, lại chẳng tốt hơn? Có sự chuẩn bị kỹ lưỡng càng chứng tỏ chúng ta đã làm việc nghiêm túc và càng nhấn mạnh hơn vai trò của người thuyền trưởng theo sát từng học trò của mình một thời gian dài.

HLV Đinh Thế Nam chưa bao giờ có cơ hội lớn trong đời huấn luyện khi ông toàn chỉ được mời vào vai HLV tạm quyền. Nhưng ông đã tạo ra dấu ấn quá lớn qua lần cầm quân này. Và cuối cùng, ông cùng các học trò mình được hưởng thành quả mà cả cuộc đời có lẽ họ sẽ không thể nào quên được, giống y như điều ông dặn dò học trò khi bóng còn chưa lăn: "Hãy nghĩ, cuộc đời các bạn không có cơ hội trải qua dấu ấn có một không hai như thế này”.

Cùng HLV Đinh Thế Nam, U23 Việt Nam không chỉ chiến thắng các đối thủ, chiến thắng dịch Covid-19, chiếm lấy trái tim người hâm mộ, mà họ còn chiến thắng được thứ quý giá nhất: một trải nghiệm để thấy cuộc đời thật đáng sống.

Những điểm sáng sau đại thắng 7-0 của U23 Việt Nam

Có thể Singapore chơi chưa tốt và lại còn rơi vào hoàn cảnh eo hẹp nhân sự, nhưng U23 Việt Nam hoàn toàn xứng đáng nhận những lời ngợi khen sau trận thắng 7-0.

Thủ môn U23 Việt Nam vào sân đá tiền đạo

Lần hiếm hoi ở giải đấu quốc tế, một đội bóng đá Việt Nam đưa thủ môn dự bị vào đá tiền đạo vì không còn cầu thủ để thay.

U23 Việt Nam vào chung kết gặp Thái Lan ở giải Đông Nam Á

Thanh Nhân đá thành công quả quyết định, giúp U23 Việt Nam vượt qua Timor Leste với tỷ số 5-3 ở loạt luân lưu, qua đó giành quyền vào chung kết giải U23 Đông Nam Á.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm