Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U23 Malaysia đứng dậy sau thất bại ở Việt Nam

Gác lại kỳ SEA Games 31 có kết quả đáng tiếc, U23 Malaysia tự tin rằng họ có thể gây bất ngờ trước các đối thủ mạnh hơn ở giải U23 châu Á sắp tới.

HLV trưởng đội U23 Malaysia, Brad Maloney, khẳng định ông và các học trò đang tràn đầy khí thế cho giải châu Á tại Uzbekistan. "Tôi tin rằng đội U23 Malaysia sẽ gây khó khăn cho bất cứ đối thủ nào ở giải đấu sắp tới", chiến lược gia người Australia tuyên bố. "Các cầu thủ của tôi không ngại bất cứ ai".

Tại giải U23 châu Á 2022, Malaysia rơi vào bảng C có đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, cùng hai nền bóng đá hàng đầu ASEAN, Việt Nam và Thái Lan. U23 Malaysia rõ ràng bị đánh giá thấp hơn so với các đối thủ ở giải này, nhất là sau khi họ trắng tay ở SEA Games 31 nhưng HLV Maloney khẳng định mọi thứ còn ở phía trước.

U23 Malaysia anh 1

U23 Malaysia trắng tay ở SEA Games 31 một cách đầy đáng tiếc. Ảnh: Việt Linh.

Vấn đề của U23 Malaysia

U23 Malaysia sẽ mở màn chiến dịch ở giải U23 châu Á 2022 khi đối đầu đương kim vô địch Hàn Quốc vào ngày 2/6. Đội trưởng Mukhairi Ajmal Mahadi hy vọng U23 Malaysia có thể rút ra những bài học kinh nghiệm sau SEA Games 31. "Chúng tôi có tiến bộ nhưng phải tiếp tục cải thiện khả năng dứt điểm", Mukhairi phân tích. "Đối đầu với Hàn Quốc, chúng tôi phải tập trung và thi đấu với 100% khả năng".

Đội bóng có biệt danh "Những chú hổ non" (The Young Tigers) về đích thứ tư ở môn bóng đá nam SEA Games 31, sau khi thua cay đắng trước Indonesia trên chấm luân lưu.

Phần lớn giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Malaysia đều tin rằng lối chơi tổng thể của đội U23 nước nhà có tiến bộ, nhưng khâu dứt điểm trở thành vấn đề lớn nhất. "Các tiền đạo như Hadi Fayyadh Abdul Razak và Luqman Hakim Shamsuddin đang tập luyện để cải thiện tỷ lệ ghi bàn của họ", Mukhairi nói thêm.

Trước đó, HLV Maloney cũng thừa nhận U23 Malaysia cần có sự bình tĩnh hơn trước khung thành đối thủ. "Tôi muốn tin rằng chúng tôi sẽ cải thiện (tại U23 châu Á - PV)", HLV người Australia tuyên bố. "Toàn đội đang có tinh thần tốt và các cầu thủ đạt phong độ cao. Mọi thứ trở nên tốt hơn khi chúng tôi chuẩn bị và chơi ở SEA Games trong thời gian dài".

Đội hình của U23 Malaysia mang đến Uzbekistan không có sự thay đổi nào so với tập thể thi đấu ở SEA Games. Sự gắn kết và nhuần nhuyễn trong lối chơi là điều giới chuyên môn và người hâm mộ Malaysia kỳ vọng ở đội bóng trẻ nước nhà.

Những Luqman Hakim, Muhammad Mukhairi hay Nik Akif Syahiran tiếp tục là trụ cột của U23 Malaysia ở giải đấu sắp tới. Trả lời Zing, Bojan Hodak, HLV đang dẫn dắt Kuala Lumpur ở giải VĐQG Malaysia, đánh giá HLV Maloney gặp nhiều khó khăn trong quá trình dẫn dắt U23 Malaysia.

"Nhiều CLB ở Super League không để cầu thủ dự SEA Games 31", cựu HLV U23 Malaysia chia sẻ. "Chính vì thế, người hâm mộ và giới chuyên môn Malaysia không đặt quá nhiều kỳ vọng vào đội U23".

Ở một khía cạnh khác, việc không được đặt nhiều kỳ vọng dường như giúp dàn cầu thủ trẻ Malaysia chơi thanh thoát. Công bằng mà nói, U23 Malaysia chơi không tồi ở giải đấu tại Việt Nam vừa qua. "Những chú hổ non" chơi ổn trước 3 đội bóng mạnh nhất giải là U23 Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Họ chỉ chịu thua đội vô địch Việt Nam sau một tình huống cố định ở hiệp phụ, sau đó thua Indonesia trên chấm luân lưu. Tại vòng bảng, U23 Malaysia đánh bại Thái Lan.

U23 Malaysia anh 2

Chân sút đang thi đấu ở Nhật Bản của U23 Malaysia, Hadi Fayyadh thất vọng vì sút hỏng trong loạt luân lưu với U23 Indonesia. Ảnh: Quang Thịnh.

Không đặt nặng thành tích

"U23 Malaysia đang có những cầu thủ trẻ tài năng", HLV Ong Kim Swee, một người khác từng dẫn dắt bóng đá trẻ Malaysia nói với Zing. "Tôi tin với những bài học có được, U23 Malaysia sẽ thể hiện tốt hơn ở giải U23 châu Á 2022".

Quan điểm của HLV từng vô địch SEA Games 2011 hoàn toàn có cơ sở. Ông Maloney cũng không cảm thấy đội bóng của mình thất bại dù thua đau ở trận tranh huy chương đồng SEA Games 31.

"Thật khắc nghiệt khi để thua trên chấm phạt đền. Chúng ta phải quên đi quá khứ và hướng về phía trước", thuyền trưởng U23 Malaysia nói. "Tất nhiên, các cầu thủ xứng đáng hơn, nhưng đó mới là bóng đá. Tôi vui vì màn trình diễn của các cầu thủ rất đáng khích lệ. Họ chơi vượt quá sự mong đợi của tôi".

Đội bóng của HLV Maloney cũng không đặt nặng thành tích ở giải U23 châu Á. Chỉ hai đội bóng dẫn đầu bảng C giành vé đi tiếp. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, ngôi đầu bảng khó thoát khỏi tay U23 Hàn Quốc, đội mang đến giải đấu nhiều ngôi sao từng được triệu tập lên ĐTQG và đang tỏa sáng ở đội một như Lee Kang-in (Valencia), Cho Young-wook (Seoul) hay Um Won-sang (Ulsan Hyundai).

Việc K League tạm hoãn cùng việc mùa giải 2021/22 của bóng đá châu Âu kết thúc giúp Hàn Quốc có lực lượng tốt nhất cho giải U23 châu Á sắp tới. Trong khi đó, U23 Thái Lan cũng triệu tập đội hình mạnh nhất cho giải châu Á. Lực lượng của họ có sự khác biệt lớn so với SEA Games và được bổ sung nhiều cái tên đang thi đấu ở châu Âu và Thai League 1.

Tuy nhiên, HLV Maloney muốn các học trò chơi thứ bóng đá tự do và thoải mái nhất có thể khi đụng độ quan trọng đương kim vô địch U23 Hàn Quốc tại sân vận động Lokomotiv sắp tới. "Chúng tôi chỉ cần ra ngoài đó chơi bóng và không phải chịu những áp lực bên ngoài khác", HLV Maloney nói. "Điều đó sẽ tốt cho chúng tôi. Hãy để các cầu thủ chơi thứ bóng đá thoải mái nhất của họ".

Highlights SEA Games: U23 Malaysia 1-1 Indonesia (pen, 3-4) Huấn luyện viên Shin Tae-yong và các học trò giành huy chương đồng môn bóng đá nam SEA Games 31 sau chiến thắng trên chấm luân lưu trước U23 Malaysia chiều 22/5.

HLV U23 Malaysia: 'Chúng tôi không sợ gặp Việt Nam, Thái Lan'

Huấn luyện viên trưởng U23 Malaysia Brad Maloney tin rằng các học trò có thể cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ đội nào tại vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Malaysia thắng Brunei 4-0

Tối 27/5, trong trận đầu tiên đá trên sân nhà Bukit Jalil sau hơn 2 năm, Malaysia đã giành chiến thắng đậm trước đội bóng láng giềng Brunei.

Cơ hội để U23 Việt Nam đi tiếp tại giải U23 châu Á 2022

Ngoại trừ U23 Hàn Quốc, các đối thủ Thái Lan, Malaysia đều thuộc nhóm vừa sức với U23 Việt Nam ở bảng C vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm