Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U22 Việt Nam săn vàng SEA Games với hàng công cùn

Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của U22 Việt Nam đang rất kém. Công Phượng, Thanh Bình hay Đức Chinh đều không có được sự lạnh lùng, chính xác trong dứt điểm.

Kết thúc hiệp 1 trận gặp các ngôi sao K.League tối 29/7, U22 Việt Nam có đến 10 cú dứt điểm trúng mục tiêu (so với 2 của đối phương). Tuy nhiên, đội không ghi được bàn thắng nào. HLV Hữu Thắng có thể an tâm về lối chơi của đội nhà nhưng chẳng thể hài lòng với khả năng tận dụng cơ hội kém của hàng công.

Hạn chế này đã được bộc lộ rõ tại vòng loại U23 châu Á. Theo thống kê, U22 Việt Nam có tổng cộng 64 lần nỗ lực dứt điểm trước Macau, Đông Timor và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đội chỉ có 34 lần đưa bóng trúng mục tiêu (tỷ lệ chỉ đạt 53,1%) và ghi được 13 bàn thắng - hiệu suất không cao.

Hang cong cua U22 Viet Nam anh 1
Hà Đức Chinh chưa sắc sảo trong dứt điểm dù anh là mẫu trung phong có lối chơi độc lập, di chuyển thông minh.

HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, nhưng chưa tìm ra cặp tiền đạo ưng ý. Trong bất cứ sơ đồ nào, Công Phượng là lựa chọn đầu tiên trên hàng tấn công. Anh có lối chơi đột biến, khả năng dứt điểm đang tốt dần lên. Điều đáng tiếc, chân sút của HAGL chưa có sự ăn ý với các đối tác.

Hà Đức Chinh là người được Hữu Thắng chọn đá cặp với Công Phượng ở 3/4 trận gần nhất. Tiền đạo ở độ tuổi U20 có khả năng di chuyển, chạy chỗ thông minh, thể lực tốt, nhưng dứt điểm khá “vô duyên”. Anh bỏ lỡ đến 3 cơ hội ghi bàn ở trận đấu với các ngôi sao K.League.

Lê Thanh Bình có hạn chế về tốc độ nhưng bù lại chân sút của Thanh Hóa phối hợp đồng đội rất tốt, biết quan sát và làm tường cho các đồng đội khi cần. Bàn thắng duy nhất của Văn Toàn tối 29/7 có công lớn của Thanh Bình khi anh đã có pha bỏ bóng thuận lợi để đồng đội băng lên dứt điểm.

Hang cong cua U22 Viet Nam anh 2
Bù lại những tiền vệ như Văn Toàn đang làm tốt khâu ghi bàn.

Công Phượng vào top tài năng Đông Nam Á đủ sức theo chân 'Messi Thái'

Sự tiến bộ gần đây giúp tiền vệ Nguyễn Công Phượng được báo nước ngoài đánh giá cao. Theo cây bút Scott McIntyre, Công Phượng lúc này đủ sức trở lại Nhật Bản thi đấu.

Hồ Tuấn Tài là chân sút để lại ấn tượng nhạt nhòa nhất. Anh không ghi được bàn thắng nào ở vòng loại, cảm giác bóng và dứt điểm không đạt yêu cầu. Chính tiền đạo của SLNA là người đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để ghi bàn vào lưới U22 Hàn Quốc tối 23/7.

Hạn chế của hàng công U22 Việt Nam chưa đến mức nghiêm trọng bởi đội vẫn đạt kết quả khả quan thời gian gần đây. Hơn nữa, một số nhân tố ở hàng tiền vệ làm rất tốt nhiệm vụ ghi bàn, đặc biệt là Văn Toàn, Tuấn Anh. Tuy nhiên đến SEA Games nếu khả năng tận dụng cơ hội không được cải thiện, U22 Việt Nam sẽ rất khó để hoàn thành mục tiêu giành HCV.

Bài học nhãn tiền đến từ chính SEA Games 28 ở Singapore. Khi đó, Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã thi đấu áp đảo Myanmar ở bán kết. Đội tạo ra hàng loạt cơ hội ghi bàn nhưng các tiền đạo, đặc biệt là Mạc Hồng Quân quá vô duyên trong dứt điểm. Kết quả đội nhận trận thua cay đắng 1-2, ngậm ngùi nhìn đối thủ vào chung kết.

Chỉ mong rằng điều này sẽ không lặp lại trên đất Malaysia sắp tới.

HLV Lê Thụy Hải: Hàn Quốc chỉ chơi cho U22 Việt Nam tập đá

Khả năng dứt điểm của các chân sút U22 Việt Nam là khuyết điểm duy nhất HLV Lê Thụy Hải chỉ ra ở trận đấu với đội Các ngôi sao K.League (Hàn Quốc) tối 29/7.

Cầu thủ U22 Việt Nam cảm ơn người hâm mộ Kết thúc trận đấu với các Ngôi sao K.League, các cầu thủ U22 Việt Nam nắm tay nhau đi quanh sân cảm ơn người hâm mộ đã nhiệt tình cổ vũ.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm