Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U20 Việt Nam thắng Australia nhờ siêu phẩm của tiền đạo HAGL

Nguyễn Quốc Việt, tiền đạo của HAGL, có pha sút xa đẹp mắt, mang về chiến thắng 1-0 cho U20 Việt Nam trước Australia ở vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Nguyễn Quốc Việt ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội khi dứt điểm hiểm hóc mở tỷ số cho U20 Việt Nam. Ảnh: AFC.

Chiều 1/3 (giờ Hà Nội), U20 Việt Nam có trận ra quân ở vòng chung kết U20 châu Á 2023 với Australia. Cầu thủ lập công duy nhất ở cuộc đối đầu này là Nguyễn Quốc Việt.

Trong hiệp một, U20 Australia làm chủ thế trận khi kiểm soát bóng vượt trội (gần 67%). Tuy nhiên, họ lại bế tắc trong khâu triển khai tấn công. Các pha xử lý quyết định ở 1/3 sân cuối cùng của đội bóng xứ chuột túi không hiệu quả. Một phần nguyên nhân dẫn đến việc này là hệ thống 3 trung vệ của U20 Việt Nam hoạt động hiệu quả.

Ở chiều ngược lại, U20 Việt Nam tỏ ra khá nguy hiểm trong những pha phản công. Phút thứ 6, từ một tình huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công ấn tượng, Quốc Việt tung cú sút xa quyết đoán, mở tỷ số cho U20 Việt Nam.

Những phút cuối hiệp một, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn gây sóng gió bằng những pha dàn xếp đá phạt bất ngờ. Tuy nhiên, thủ môn Australia vẫn chơi tập trung để giúp đội bóng này tránh nhận bàn thua thứ 2.

Sang hiệp 2, U20 Australia vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn. Nhưng cũng giống như trong hiệp một, các đường chuyền quyết định của họ thiếu chính xác. Ngoài ra, thủ môn Cao Văn Bình liên tục ra vào hợp lý để ngăn chặn những pha tạt bóng của đối thủ. Đội bóng xứ chuột túi chỉ có thêm một pha dứt điểm trong hiệp 2.

Các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn lại tạo được nhiều tình huống phản công cực kỳ nguy hiểm. Điều đáng tiếc là những pha dứt điểm của Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Thanh Nhàn lại đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc.

Những phút cuối, U20 Australia liên tục phất bóng dài, đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, sự vội vàng khiến họ chưa tạo ra không cơ hội nguy hiểm. Chung cuộc, U20 Việt Nam giành chiến thắng 1-0.

U20 Việt Nam có đấu pháp hợp lý nên dứt điểm nhiều hơn đối phương (8 so với 6) dù chỉ kiểm soát bóng 33%. Vì thế, chiến thắng cho đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn là xứng đáng.

u20 viet nam anh 1

Cục diện bảng B sau trận ra quân của Việt Nam ở U20 châu Á 2023. Đồ họa: Minh Phúc.

  • Trận đấu này diễn ra vào lúc 17h ngày 1/3 (giờ Hà Nội), tại sân Istiqlol, Fergana (Uzbekistan).
  • U20 Việt Nam nằm ở bảng B cùng Qatar, Australia và Iran.
  • Vòng chung kết U20 châu Á 2023 cũng chính là vòng loại U20 World Cup 2023. 4 đội bóng mạnh nhất giải sẽ giành vé đến Indonesia vào tháng 5 tới.
  • HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin

    "Chúng tôi có 3 tuần chuẩn bị và những cầu thủ giỏi nhất của U20 Việt Nam cũng sẵn sàng. Chúng tôi hoàn thành đợt chuẩn bị bằng 2 trận giao hữu với U20 Saudi Arabia và Dubai FC. Tôi từng đối đầu Australia ở nhiều cấp độ đội tuyển. Lần này, chúng tôi tôn trọng U20 Australia nhưng chúng tôi cũng biết được điểm yếu của họ. Chúng tôi rất sẵn sàng", HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trước trận đấu. Ảnh: VFF

    u20 viet nam anh 2

  • HLV U20 Australia: 'Mục tiêu của chúng tôi là vô địch'

    "Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi đã đến Uzbekistan vào tuần trước và tập luyện rất tốt. Mục tiêu của chúng tôi, giống như tất cả  đội khác, là giành chức vô địch. Các cầu thủ đều mong muốn được thi đấu ở sân chơi có đẳng cấp cao nhất và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Việt Nam là một đội mạnh nhưng chúng tôi biết cách tìm chiến thắng", HLV Trevor Morgan cho biết. Ảnh: AFC

    u20 viet nam anh 3

  • Đội hình ra sân U20 Việt Nam

    HLV Hoàng Anh Tuấn gây bất ngờ khi Bùi Vĩ Hào, tiền đạo giàu kinh nghiệm, thường xuyên được chơi ở V.League trong màu áo CLB Bình Dương, lại ngồi dự bị. 

    Thủ môn: Cao Văn Bình. 

    Hậu vệ: Nguyễn Mạnh Hùng, Hồ Văn Cường, Nguyễn Đức Anh, Lê Nguyên Hoàng. 

    Tiền vệ: Nguyễn Đức Phú, Nguyễn Đức Việt, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thanh Nhàn. 

    Tiền đạo: Nguyễn Quốc Việt. 

    u20 viet nam anh 4

  • Văn Khang đá hậu vệ?

    Dù trong danh sách đăng ký thi đấu của AFC, vị trí của Văn Khang là tiền vệ nhưng anh nhiều khả năng chơi với vai trò của một hậu vệ cánh trái trong sơ đồ 3-5-2. HLV Hoàng Anh Tuấn đã thử nghiệm anh với vai trò mới. 

    Nếu điều này xảy ra, Văn Khang, Văn Cường là hai hậu vệ cánh. Các trung vệ sẽ là Mạnh Hùng, Đức Anh, Nguyên Hoàng. 3 tiền vệ trung tâm là Đức Phú, Đức Việt và Văn Trường. Hai mũi nhọn trên hàng công là Thanh Nhàn và Quốc Việt. Ảnh: Nguyên Khang. 

    u20 viet nam anh 5

  • Báo Australia đánh giá U20 Việt Nam thấp nhất bảng

    “U20 Australia sẽ đối đầu với U20 Qatar và Iran, những đội từng vô địch giải trong quá khứ. U20 Iran vô địch năm 1976 trong khi Qatar đăng quang năm 2014. Còn U20 Việt Nam từng vào tới bán kết năm 2016”, Keepup viết hôm 28/2, giới thiệu về những đối thủ của U20 Australia tại bảng B.

    Đội bóng xứ sở chuột túi sẽ đá trận ra quân trước U20 Việt Nam vào lúc 17h hôm nay (1/3) trên sân Istiqlol. Thành tích tốt nhất của U20 Australia là vị trí á quân ở U20 châu Á 2010.

    Keepup nhắc về hành trình của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại vòng loại: “U20 Việt Nam không giành vé thẳng tới vòng chung kết. Đội bóng của Đông Nam Á xếp thứ hai ở bảng đấu tại vòng loại sau U20 Indonesia. Họ tham dự vòng chung kết với tư cách là một trong 5 đội nhì bảng có thành tích tốt ở vòng loại. Tuy nhiên, 7 trong 8 lần gần nhất tham dự giải, U20 Việt Nam đều kết thúc hành trình ở vòng bảng”. Ảnh: VFF

    u20 viet nam anh 6

  • Đầu tàu Khuất Văn Khang

    Ở giải này, Văn Khang tiếp tục được giao đeo tấm băng đội trưởng của U20 Việt Nam. Tiền vệ thuộc biên chế CLB Viettel vừa nhận danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất năm 2022. Ảnh: VFF

    u20 viet nam anh 7

  • Nhân tố giàu kinh nghiệm của U20 Việt Nam

    Trong đội hình xuất phát, Hồ Văn Cường là cái tên nổi bật khi có hơn 1.100 phút thi đấu ở V.League trong màu áo SLNA. Văn Khang, Đức Việt, Quốc Việt cũng đã có trải nghiệm ở sân chơi cao nhất Việt Nam nhưng chưa thi đấu quá nhiều. Ảnh: SLNA

    u20 viet nam anh 8

  • U20 Việt Nam khởi động

    Các cầu thủ trẻ làm nóng cơ thể trước trận đấu dưới sự hướng dẫn của HLV thể lực Cedric Rogers. Ảnh: VFF.

    u20 viet nam anh 9

  • Trận đấu bắt đầu

    U20 Việt Nam ra quân với trang phục toàn đỏ truyền thống. 

  • Toan tính của HLV Hoàng Anh Tuấn

    Trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3, Văn Trường đang được xếp đá cao nhất còn Quốc Việt, Thanh Nhàn dạt biên. So với 2 tiền đạo còn lại, Văn Trường có thể hình vượt trội nên có thể tranh chấp tay đôi với các trung vệ Australia tốt hơn. 

    u20 viet nam anh 10

  • Quốc Việt mở tỷ số

    Phút thứ 6, U20 Việt Nam có pha triển khai tấn công ấn tượng. Sau đường chuyền của Văn Khang, Quốc Việt băng lên rất nhanh rồi tung cú dứt điểm hiểm hóc, mở tỷ số trận đấu. Anh khiến thủ môn Australia bất ngờ với pha ra chân này. Nhiều người đã nghĩ Quốc Việt sẽ chuyền bóng cho Thanh Nhàn đang băng lên. Ảnh: AFC. 

    u20 viet nam anh 11


  • U20 Australia dồn ép

    U20 Australia làm chủ trận đấu khi kiểm soát bóng hơn 76%. Họ liên tục tạo ra những tình huống bóng bổng để gây sức ép về phía khung thành thủ môn Cao Văn Bình. Lúc này, hàng thủ U20 Việt Nam vẫn chơi tập trung. 

    u20 viet nam anh 12

  • Văn Trường quá đơn độc

    Phút 23, sau đường phất bóng dài của đồng đội, Văn Trường băng lên và lấy bóng thành công. Tuy nhiên, một mình anh không thể vượt qua 2 cầu thủ đối phương. Trong thế trận U20 Việt Nam phải chơi phòng ngự phản công, việc Văn Trường đơn độc là điều dễ hiểu. 

  • Văn Trường khiến đối thủ nhận thẻ vàng

    Văn Trường có pha xử lý khéo léo, buộc Bozinovski phải phạm lỗi rất lộ. 

    u20 viet nam anh 13

    u20 viet nam anh 14

  • U20 Việt Nam chơi quyết liệt

    U20 Việt Nam sẵn sàng pressing ngay trên phần sân đối phương và không ngại va chạm với các cầu thủ to cao hơn mình. Văn Khang vừa có một pha phá bóng dứt khoát và bị đau sau tình huống này. 

    u20 viet nam anh 15

  • U20 Australia tạt bóng thiếu chính xác

    Từ đầu trận, tỷ lệ tạt bóng chính xác của U20 Australia chỉ là 11%. Họ cũng nỗ lực thực hiện nhiều đường chuyền ngắn để phối hợp trung lộ. Tuy nhiên, U20 Việt Nam đang chơi kín kẽ với hệ thống 3 trung vệ. 

    u20 viet nam anh 16

  • Văn Bình cứu thua

    Phút 43, cầu thủ U20 Australia có pha đánh đầu cận thành tương đối nguy hiểm nhưng Cao Văn Bình đã đổ người chính xác và ôm gọn bóng. Ảnh: VFF.

    u20 viet nam anh 17

  • Thanh Nhàn đánh đầu nguy hiểm

    Phút 45, Đức Phú có pha đá phạt, đưa bóng về góc gần để Thanh Nhàn chạy cắt mặt và đánh đầu ngược. Pha dứt điểm của tiền đạo này khá nguy hiểm nhưng thủ môn U20 Australia đã chơi tập trung. 

  • Hiệp một kết thúc

    U20 Australia thi đấu tương đối bế tắc và bị U20 Việt Nam dẫn trước một bàn. 

    u20 viet nam anh 18

  • Hiệp hai bắt đầu

    U20 Việt Nam chưa thay người. 

  • U20 Việt Nam vẫn phòng ngự kín kẽ

    Vị trí trung bình của U20 Australia (xanh nhạt) và Việt Nam (xanh đậm). U20 Australia chủ yếu tấn công bên cánh phải. Khi đó, Văn Khang (số 10) sẵn sàng ập lên để cùng Quốc Việt (số 14) tạo thành thế gọng kìm với đối phương. Ở bên trong, Thanh Nhàn (số 9) và Văn Trường (số 8) cũng làm điều tương tự. 

    u20 viet nam anh 19

  • Thanh Nhàn suýt ghi bàn

    Phút 60, U20 Việt Nam có pha phản công nguy hiểm. Sau đường chuyền thuận lợi của Văn Cường, Thanh Nhàn tung cú dứt điểm hiểm hóc nhưng bóng lại chệch cột trong gang tấc. 

  • U20 Việt Nam thay người đầu tiên

    Vĩ Hào, tiền đạo của CLB Bình Dương vào thay Quốc Việt. 

  • Bộ 3 trung vệ U20 Việt Nam chơi tốt

    Các trung vệ của U20 Việt Nam thi đấu tập trung, bọc lót cho nhau hợp lý để có nhiều tình huống tắc bóng, giải vây và đánh chặn chính xác. 

    u20 viet nam anh 20

  • Vĩ Hào suýt ghi bàn

    Phút 77, U20 Việt Nam có pha phối hợp trung lộ ấn tượng với sự tham gia của Văn Trường (ảnh), Thanh Nhàn và Vĩ Hào. Điều đáng tiếc là cú dứt điểm của tiền đạo CLB Bình Dương chệch cột trong gang tấc. Ảnh: VFF. 

    u20 viet nam anh 21

  • U20 Việt Nam thay 2 người

    Hồng Phúc, Đình Bắc vào thay Văn Cường, Thanh Nhàn, 2 cầu thủ đã chạy rất nhiều từ đầu trận. 

  • U20 Australia chơi khẩn trương

    Đội bóng xứ chuột túi liên tục phất bóng dài, đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, sự vội vàng khiến họ chưa tạo ra được cơ hội nguy hiểm. 

  • U20 Việt Nam thay 2 người cuối cùng

    Trần Nam Hải, Lê Văn Hà vào thay Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Đức Anh. HLV Hoàng Anh Tuấn muốn củng cố hàng phòng ngự. 

  • Trận đấu kết thúc

    U20 Việt Nam phòng ngự kiên cường trong những phút cuối để bảo toàn chiến thắng 1-0 trước Australia. 

HLV Park dự khán trận đá chính của Văn Toàn ở K League 2 Chiều 1/3, cựu tiền đạo HAGL đá chính cho Seoul E-Land trong trận gặp đội khách Cheongju ở vòng 1 giải hạng hai Hàn Quốc.

Mục Thể thao giới cuốn sách nổi tiếng viết về bóng đá châu Phi mang tên "Bàn chân của tắc kè hoa" xuất bản vào năm 2010 của tác giả Ian Hawkey. Chân dung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, cũng sẽ hiện lên phần nào trong cuốn sách này.

Báo Australia đánh giá U20 Việt Nam thấp nhất bảng

Truyền thông Australia mới đây đã có những nhận xét về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn trước khi vòng chung kết U20 châu Á 2023 khởi tranh.

Tranh cãi quanh tuyển U20 Australia trước khi gặp Việt Nam

HLV của CLB Central Coast Mariners tỏ ra bực tức khi học trò của ông phải tham dự U20 châu Á 2023 trong khi giải vô địch quốc gia Australia sắp bước vào giai đoạn quan trọng.

Những điều cần biết về vòng chung kết U20 châu Á 2023

AFC đã đưa ra những thống kê đáng chú ý trước thềm vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Nguyên Khang

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm