Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U20 Việt Nam sẽ thay đổi thế nào khi vắng Tiến Dụng?

Tiền vệ Bùi Tiến Dụng sẽ lỡ U20 World Cup vì gãy xương quai xanh. Đây được xem là tổn thất lớn cho U20 Việt Nam.

Mất Tiến Dụng là một thiệt thòi, song HLV Hoàng Anh Tuấn là người ứng biến linh hoạt. Cùng chờ xem vị chiến lược gia này trổ tài ở giai đoạn sắp tới.

Ở trận đấu với U19 Fortuna 05 Dusseldorf, khi đội nhà đang dẫn bàn 3-1, Tiến Dụng có một pha tiếp đất không may mắn khiến tiền vệ này bị gãy xương quai xanh.

Sau đó, tiền vệ gốc Thanh Hóa được phẫu thuật và theo kết luận của các bác sĩ anh sẽ phải nghỉ ít nhất 2 tháng để chữa trị khỏi chấn thương. Điều này đồng nghĩa Tiến Dụng sẽ không còn cơ hội dự U20 World Cup 2017 bởi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến ngày khai mạc giải.

Video Tiến Dụng gửi thông điệp khi phải chia tay U20 World Cup Tiền vệ Bùi Tiến Dụng chia sẻ sau khi phẫu thuật thành công ở Đức.

Đây được xem là tổn thất về mặt lực lượng khá lớn khi Tiến Dụng được xem là “mỏ neo” trong sơ đồ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Xuyên suốt 5 trận đấu tập ở đợt tập huấn Nha Trang và Đức, Tiến Dụng luôn là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí tiền vệ đánh chặn của U20 Việt Nam.

Ở trận đấu đầu tiên với Bình Định, trong bối cảnh U20 Việt Nam vừa trải qua đợt tập thể lực nặng, Tiến Dụng được bố trí đá cặp cùng Hoàng Nam ở trung tâm hàng tiền vệ. Do vẫn còn sức ì nên chỉ sau hiệp 1, Tiến Dụng và Hoàng Nam được thay thế bằng cặp Tống Anh Tỷ (Bình Dương) và Thanh Hậu.

Trong đó, tiền vệ của Bình Dương trám vào vị trí của Tiến Dụng. Đến trận đấu tập với U19 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn tung đội hình 4-4-2 với Tiến Dụng là “mỏ neo” còn Thái Quý được giao nhiệm vụ chia bài. Tiền vệ này là hạt nhân của U20 Việt Nam và “nuốt” trọn 90 phút.

Trong đợt tập huấn Nha Trang, khi vấn đề chiến thuật chưa đặt lên hàng đầu bởi thiếu vắng nhân sự, HLV Hoàng Anh Tuấn luôn cho các học trò chơi với sơ đồ truyền thống 4-4-2 nhằm giúp các cầu thủ lấy lại cảm giác bóng sau một quá trình dài không thi đấu cũng như tập luyện bài bản. Tuy nhiên, ở đó, Tiến Dụng vẫn là sự ưu tiên hàng đầu và Tống Anh Tỷ được xem là phương án dự phòng.

Tien Dung lo U20 World Cup vi chan thuong anh 1
Đội hình 4-1-4-1 HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sử dụng khi vắng Tiến Dụng. Vị trí của Tống Anh Tỷ có thể thay thế bằng Phan Thanh Hậu. 

Trong khuôn khổ chuyến tập huấn châu Âu, ở trận giao hữu với U23 Monchengladbach, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục sử dụng bộ tứ tiền vệ trong chiến thắng trước U19 Tuyển chọn Việt Nam là Minh Dĩ, Thái Quý, Tiến Dụng, Văn Hào.

Đến trận đấu với U21 Roda JC, dấu ấn chiến thuật bây giờ mới trở nên đậm nét khi HLV Hoàng Anh Tuấn biến chuyển sơ đồ sang 4-1-4-1 với Thái Quý được kéo đá thấp ở hàng tiền vệ để hỗ trợ cho bộ đôi Hoàng Nam và Thanh Hậu. Đây là lần hiếm hoi mà Tiến Dụng không được ra sân. Sau hiệp 1, ở hàng tiền vệ có sự thay đổi khi Anh Tỷ trám vào vị trí tiền vệ phòng ngự.

Cũng ở cuộc đối đầu với U19 Dusseldorf, Tiến Dụng không được ra sân ngay từ đầu mà vị trí tiền vệ phòng ngự được giao cho Tống Anh Tỷ. Lúc này, U20 Việt Nam chơi với sơ đồ 4-2-3-1 với Anh Tỷ, Tiến Anh đảm nhận vi trí tiền vệ đánh chặn.

Có thể thấy, trong việc xây dựng lối chơi của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn không phụ thuộc vào bất kể cá nhân nào. Ông xây dựng một lối chơi tập thể và không có cầu thủ nào là không thể thay thế. Dẫu vậy, với một tiền vệ giàu sức mạnh, có sự càn lướt và nhãn quan chiến thuật tốt như Bùi Tiến Dụng, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ càng yên tâm hơn cho sự lựa chọn của mình, nhất là khi đối đầu với những đối thủ có thể lực, thể hình tốt sắp tới.

Tuy nhiên, vị chiến lược gia gốc Khánh Hòa vẫn có những sự lựa chọn khác cho mình. Đối với sơ đồ 4-1-4-1, Tống Anh Tỷ sẽ đảm đương vị trí tiền vệ đánh chặn khi trong tay ông Tuấn bây giờ, số cầu thủ tiền vệ công nhiều hơn tiền vệ có xu hướng phòng ngự. Hoàng Đức, Hoàng Nam, Thanh Hậu hay Quang Hải đều không có thể hình đậm để “vá” vị trí của Tiến Dụng.

U20 Việt Nam không nghỉ lễ vì muốn làm điều đặc biệt ở World Cup

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết U20 Việt Nam sẽ chỉ nghỉ lễ đúng một ngày. Thời gian là rất quý báu và U20 Việt Nam sẽ ưu tiên tối đa để tập luyện vì U20 World Cup 2017.

Hoặc nếu chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể đẩy Trọng Đại lên hợp cùng Tống Anh Tỷ án ngữ trước bộ tứ vệ của U20 Việt Nam. Ngoài ra, những cầu thủ giàu sức mạnh, sự càn lướt như Tiến Anh, Văn Hào có thể được kéo vào để trám vị trí của Tiến Dụng để lại.

Mất Tiến Dụng là một thiệt thòi song HLV Hoàng Anh Tuấn là người ứng biến linh hoạt. Cùng chờ xem vị chiến lược gia này trổ tài ở giai đoạn sắp tới.

Đội hình dự kiến của U20 Việt Nam khi vắng Tiến Dụng:

(4-1-4-1): Tiến Dũng; Văn Hậu - Tấn Tài - Trọng Đại - Đình Trọng; Tống Anh Tỷ; Quang Hải - Thái Quý - Hoàng Nam - Minh Dĩ; Đức Chinh.

(4-2-3-1): Tiến Dũng; Văn Hậu - Tấn Tài - Tấn Sinh - Đình Trọng; Trọng Đại - Anh Tỷ; Quang Hải - Thái Quý - Minh Dĩ; Đức Chinh.

Hà Giang

Bạn có thể quan tâm