Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U20 Việt Nam chia tay giải châu Á sau trận thua Iran

Với thất bại 1-3 trước Iran, U20 Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 3 bảng B và chấp nhận chia tay vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Highlights U20 Việt Nam 1-3 Iran Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và các học trò dừng bước ở vòng chung kết U20 châu Á 2023 sau thất bại ở lượt trận cuối bảng B.

Chiều 3/7, U20 Việt Nam thất bại 1-3 trước Iran ở lượt trận cuối vòng bảng. Mohammad Hazbavi, Saeid Saharkhizan và Mohammad Hosseinnezhad lần lượt lập công cho đại diện Tây Á. Trong khi đó, Khuất Văn Khang ghi bàn duy nhất cho U20 Việt Nam.

Với kết quả này, U20 Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 3. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có cùng 6 điểm với Australia, Iran nhưng kém các đối thủ về hiệu số bàn thắng - bại trong các cuộc đối đầu trực tiếp.

Trong hiệp một, U20 Iran chiếm thế chủ động. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn (64,6%) và thường xuyên khoét vào biên trái của U20 Việt Nam. Đại diện Tây Á kiên trì với những tình huống treo bóng bổng thẳng vào vùng cấm để tận dụng lợi thế chiều cao. Thậm chí, ở những quả ném biên, họ cũng thực hiện rất mạnh vào trong.

Sự kiên trì của U20 Iran cũng mang lại thành quả. Phút 36, U20 Iran được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Bóng được treo thẳng vào vùng cấm và Hazbavi đã bật cao đánh đầu, mở tỷ số trận đấu. Trong pha bóng này, trung vệ Mạnh Hưng đã phán đoán sai điểm rơi của bóng.

U20 Việt Nam chơi không tệ trong hiệp một nhưng chưa may mắn khi cú sút phạt của Văn Khang chạm cột, đập vào lưng thủ môn rồi bay ra ngoài. Sau đó, từ một pha phản công chất lượng, Vĩ Hào dứt điểm chéo góc khá hiểm hóc nhưng Zarei đã bay người cản phá.

Sang hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn tung Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Quốc Việt vào sân và U20 Việt Nam dồn lên tấn công để tìm kiếm bàn gỡ. Các cầu thủ áo đỏ nhanh chóng đưa trận đấu về vạch xuất phát.

Phút 56, Đình Bắc, Hồng Phúc phối hợp ấn tượng ở biên phải. Sau đó, bóng được căng vào trong và Văn Khang đã băng vào rất nhanh, dứt điểm quyết đoán để gỡ hòa 1-1.

Nếu kết quả này giữ nguyên, U20 Iran sẽ bị loại. Vì thế, họ tràn lên tấn công, liên tục gây sức ép. Đến nửa sau hiệp hai, thể lực của các cầu thủ phòng ngự U20 Việt Nam không còn được đảm bảo. Qua đó, U20 Iran thoải mái đột phá, tạo nhiều cơ hội và ghi thêm 2 bàn thắng nữa, ấn định chiến thắng 3-1.

Ở cặp đấu còn lại, U20 Australia giành chiến thắng đậm 9-1 trước Qatar. Tuy nhiên, họ cũng chỉ xếp thứ 2 vì kém Iran hiệu số bàn thắng - bại trong các cuộc đối đầu trực tiếp giữa 3 đội bằng điểm.

u20 viet nam anh 1

Xếp hạng bảng B vòng chung kết U20 châu Á 2023 sau lượt trận cuối. Đồ họa: Minh Phúc.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn điều chỉnh 3 vị trí

    So với 2 trận đấu trước, U20 Việt Nam có 3 sự thay đổi người ở đội hình xuất phát. Hồ Văn Cường, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường được thay bởi Nguyễn Hồng Phúc, Nguyễn Đình Bắc và Bùi Vĩ Hào. Ảnh: VFF

    u20 viet nam anh 2


  • U20 Việt Nam có nhiều cơ hội vào tứ kết

    - Nếu không thua trước Iran, U20 Việt Nam có tối thiểu 7 điểm và vào tứ kết với ngôi đầu bảng.

    - Nếu thua Iran, các trường hợp xảy ra với U20 Việt Nam sẽ là:

    + U20 Australia mất điểm trước Qatar và chỉ có tối đa 4 điểm. Lúc này, U20 Việt Nam vẫn sẽ có 6 điểm và vào tứ kết với tư cách đội nhì bảng B.

    + Trong trường hợp U20 Australia thắng Qatar, bảng B sẽ có 3 đội cùng 6 điểm là Việt Nam, Iran và Australia. Theo điều lệ của AFC, nếu có nhiều đội cùng điểm, thành tích đối đầu giữa các đội, hiệu số bàn thắng - bại và số bàn thắng ở các trận đối đầu trực tiếp, là những yếu tố được xét đến. Do đó, U20 Việt Nam chỉ được phép thua Iran với cách biệt một bàn đồng thời phải ghi 2 bàn thắng trở lên mới giành quyền đi tiếp.

    + Nếu thua Iran với cách biệt từ 2 bàn trở lên và U20 Australia thắng Qatar, U20 Việt Nam bị loại.

    Đồ họa: Minh Phúc. 

    u20 viet nam anh 3

     

  • Chủ tịch LĐBĐ Iran đặt mục tiêu phải thắng U20 Việt Nam

    Truyền thông Iran cho biết cách đây một ngày, ông Mehdi Taj đã gọi điện cho HLV Samad Marfavi để hỏi han về tình hình của U20 Iran tại Uzbekistan. Đồng thời, ông Mehdi Taj cũng gửi lời động viên tới U20 Iran.

    “Chủ tịch LĐBĐ Iran xem xét rằng hai trận đấu của U20 Iran tại vòng bảng U20 châu Á 2023 là chấp nhận được và yêu cầu các cầu thủ trẻ phải cố gắng hết mình để giành chiến thắng trong trận gặp U20 Việt Nam”, Sorkh News viết.

    u20 viet nam anh 4

  • HLV Hoàng Anh Tuấn: Nếu thua, U20 Việt Nam mất tất cả

    "Như tôi đã nói trong buổi họp báo trước đây, U20 Iran, U20 Qatar, U20 Australia đều cần được tôn trọng. Nếu chúng tôi thua Iran, U20 Việt Nam có thể sẽ mất tất cả. Tôi biết họ là như thế nào và cũng hiểu mình là ai", ông Hoàng Anh Tuấn trả lời AFC sáng 6/3.

    "Tôi nghĩ tâm trạng của các cầu thủ cũng giống nhau. Họ cảm thấy vui vẻ sau chiến thắng. Tôi cũng cảm thấy hạnh phúc, nhưng phải kiểm soát cảm xúc của các cầu thủ. Hành trình phía trước vẫn còn dài. Chúng tôi phải thể hiện cảm xúc đúng thời điểm", ông nói.

    Ảnh: AFC

    u20 viet nam anh 5

  • HLV U20 Iran: Chúng tôi có thể thắng Việt Nam

    "Việt Nam là một tập thể tốt. Tôi ấn tượng với cách các cầu thủ của họ triển khai chiến thuật ở trận thắng đầu tiên trước Australia. Tuy nhiên, tôi đã phân tích lối chơi và có cách đối phó riêng. Chúng tôi tin mình có thể thắng U20 Việt Nam", HLV Marfavi chia sẻ.

    "Chúng tôi phải lấy lại nhịp điệu chiến thắng. Các học trò của tôi còn trẻ và có tinh thần thép. Tôi tin tưởng họ có thể triển khai cả kỹ thuật và thể lực trước trận đấu sắp tới với Việt Nam", HLV người Iran nhấn mạnh.

    u20 viet nam anh 6

  • Phản ứng của truyền thông Iran khi U20 Việt Nam không cầu hòa

    “U20 Iran gặp U20 Việt Nam: Một chiến thắng để đi tiếp”, Varzesh3 viết trước khi lượt trận cuối bảng B tại U20 châu Á 2023 diễn ra. Trang này khẳng định thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang có tâm lý thoải mái sau khi thắng U20 Qatar và sẽ nhập cuộc với quyết tâm cao ở trận đấu tới.

    “Khác với U20 Iran, U20 Việt Nam không cần phải thắng để đi tiếp. Họ chỉ cần hòa sẽ góp mặt ở vòng trong. Tuy nhiên, Việt Nam không muốn mạo hiểm và chắc chắn sẽ ra sân với tất cả sức mạnh, muốn có màn trình diễn quyết liệt trước Iran như ở 2 trận trước. Điều này sẽ có lợi cho U20 Iran bởi U20 Việt Nam không muốn hòa”, Varzesh3 viết.

    Ảnh: AFC

    u20 viet nam anh 7

  • Trận đấu bắt đầu

    U20 Việt Nam tiếp tục ra sân với trang phục đỏ truyền thống. 

  • U20 Việt Nam chủ động phòng ngự

    U20 Việt Nam tổ chức phòng ngự khá kín kẽ với sơ đồ chiến thuật 4-5-1. Các tiền vệ tích cực lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự. 

    u20 viet nam anh 8

  • Văn Bình chơi tập trung

    Phút thứ 6, một pha bóng khá lập bập diễn ra trước khung thành của U20 Việt Nam và Văn Bình đã chơi tập trung để cản phá. Từ đầu trận, U20 Iran tấn công biên và thực hiện khá nhiều pha tạt bóng. 

  • U20 Việt Nam suýt mở tỷ số

    Phút 14, Thanh Nhàn có pha đột phá táo bạo, mang về một quả đá phạt cho U20 Việt Nam. Sau đó, Văn Khang tung cú đá phạt trực tiếp rất hiểm hóc. Điều đáng tiếc là bóng chỉ chạm cột khung thành U20 Iran. Ảnh: AFC

    u20 viet nam anh 9

  • U20 Iran kiểm soát vượt trội

    Sau nửa thời gian thi đấu của hiệp một, U20 Iran vẫn giữ thế chủ động. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tạo ra một cơ hội thực sự nguy hiểm nào. Lúc này, Văn Khang cũng đã lùi sâu chơi như một hậu vệ trái. Ở trạng thái phòng ngự, U20 Việt Nam chơi với sơ đồ 5-4-1. 

    u20 viet nam anh 10

  • Vĩ Hào dứt điểm nguy hiểm

    Phút 25, U20 Việt Nam có pha chuyển trạng thái rất nhanh. Nhờ pha phối hợp tốt ở phạm vi hẹp giữa Thanh Nhàn, Văn Khang, bóng được đưa lên trên. Sau đó, Vĩ Hào tung cú sút chéo góc khá nguy hiểm nhưng chưa thể đánh bại thủ môn U20 Iran. 

  • U20 Iran khoét sâu vào cánh trái của Việt Nam

    Từ đầu trận, U20 Iran triển khai đến 57,4% bóng về phía cánh phải, tức cánh trái của U20 Việt Nam. Văn Khang đang phải lùi rất sâu để cùng Đức Anh phòng ngự. Ngoài ra, tiền vệ phòng ngự Đức Việt cũng phải hỗ trợ nhiều. 

    u20 viet nam anh 11

  • U20 Iran mở tỷ số

    Phút 36, U20 Iran được hưởng quả đá phạt bên cánh trái. Bóng được treo thẳng vào vùng cấm và Hazbavi đã bật cao đánh đầu, mở tỷ số trận đấu. Trong pha bóng này, trung vệ Mạnh Hưng đã phán đoán sai điểm rơi của bóng. 

  • Hiệp một kết thúc

    U20 Iran kiên trì với phương án tấn công bóng bổng. Thậm chí, họ thường xuyên ném biên rất mạnh thẳng vào vùng cấm U20 Việt Nam. Và từ một tình huống treo bóng chính xác, đội bóng Tây Á ghi được bàn thắng duy nhất trong hiệp một. Ảnh: VFF. 

    u20 viet nam anh 12

  • Hiệp hai bắt đầu

    Vĩ Hào, Thanh Nhàn nhường chỗ cho Văn Trường và Quốc Việt. 

  • U20 Việt Nam chơi chủ động

    Những phút đầu hiệp 2, U20 Việt Nam chủ động cầm bóng để triển khai tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Văn Khang tích cực leo biên để hỗ trợ Đình Bắc. Các trung vệ cũng dâng cao hơn. 

  • Văn Khang lập công

    Phút 56, Đình Bắc, Hồng Phúc phối hợp ấn tượng ở biên phải. Sau đó, bóng được căng vào trong và Văn Khang đã băng vào rất nhanh, dứt điểm quyết đoán để gỡ hòa 1-1. Ảnh: VFF.

    kv 

    u20 viet nam anh 14

  • Safari bị cảnh cáo

    Số 19 của U20 Iran đạp thẳng vào người Đức Phú và nhận một thẻ vàng. 

    u20 viet nam anh 15

  • Văn Cường vào sân

    Văn Cường vào sân thay Hồng Phúc. Ở trận đấu này, hậu vệ số một của U20 Việt Nam không đá chính do vừa dính chấn thương ở cuộc đối đầu Qatar. 

  • Văn Bình ôm gọn bóng

    Phút 65, U20 Việt Nam có pha phòng ngự thiếu tập trung, mở ra cơ hội dứt điểm cho số 19 của Iran nhưng thủ môn Văn Bình đã ôm gọn bóng. 

  • U20 Australia hủy diệt Qatar

    U20 Australia đang dẫn trước Qatar đến 5-1. Nếu những kết quả này được giữ nguyên, U20 Việt Nam và Australia sẽ vào tứ kết. 

  • U20 Việt Nam chơi tốt trong hiệp 2

    Khả năng kiểm soát bóng của U20 Việt Nam được cải thiện đáng kể. Đình Bắc, Văn Trường hay Quốc Việt liên tục có những pha xử lý tốt trong phạm vi hẹp, mở ra cơ hội tấn công cho U20 Việt Nam. Hai tiền vệ mỏ neo là Đức Phú, Đức Việt cũng thi đấu tập trung. 

    u20 viet nam anh 16

  • U20 Iran vươn lên dẫn trước

    Phút 75, Đức Anh bị vượt qua khá dễ dàng ở biên trái. Sau đó, bóng được đưa vào trong và Saharkhizan thoải mái dứt điểm ghi bàn. Nếu tỷ số này giữ nguyên, U20 Việt Nam sẽ bị loại. 

  • Đức Việt bỏ lỡ đáng tiếc

    Phút 84, sau đường treo bóng thuận lợi của Văn Khang, Quốc Việt thoải mái đánh đầu theo tư thế không ai kèm nhưng thủ môn U20 Iran đã cản phá thành công. 

  • Văn Khang suýt ghi bàn

    Phút 89, Văn Khang thực hiện quả treo bóng đầy khó chịu, rót thẳng vào cầu môn U20 Iran. Tuy nhiên, Zarei vẫn chơi tập trung. 

  • U20 Iran bỏ lỡ khó tin

    Phút 90+3, Ebrahimzadeh có cơ hội dứt điểm trong thế đối mặt nhưng cú đặt lòng của anh lại đưa bóng lên trời. 

  • U20 Iran ghi bàn thắng thứ 3

    Phút 90+3, khi hàng thủ U20 Việt Nam đã xuống sức, U20 Iran dễ dàng nâng tỷ số lên 3-1 sau cú sút của Hosseinnezhad. 

  • Trận đấu kết thúc

    U20 Iran giành chiến thắng chung cuộc 3-1. U20 Việt Nam chấp nhận rời giải sau vòng bảng. 

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm