Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘U19 Việt Nam là liều thuốc đắng đối với bóng đá ăn xổi’

Nhà báo Vũ Công Lập và HLV Vương Tiến Dũng đã cùng nhau chia sẻ những suy nghĩ xung quanh cơn sốt mà U19 Việt Nam đang tạo ra.

Nhà báoVũ Công Lập:
Nhà báo Vũ Công Lập: "Chúng ta thiếu phương pháp để kéo dài niềm vui trong bóng đá, nên người hâm mộ tìm đến U19 Việt Nam như một sự an ủi".

Nhà báo Vũ Công Lập chia sẻ: “Không phải đến bây giờ chúng ta mới có những phút giây phấn khích đến vậy vì bóng đá. Bóng đá Việt Nam từng có nhiều khoảnh khắc đi vào lịch sử, khắc sâu trong tâm trí khán giả như lứa U16 từng đánh bại Trung Quốc năm 2000, Tiger Cup 1998 hay gần nhất là chức vô địch ĐNA năm 2008.

Nhưng vấn đề là chúng ta đã thiếu những phương pháp hợp lý để kéo dài niềm vui ấy. Trong một thời gian khá dài, bóng đá Việt Nam đã không đáp ứng được sự kỳ vọng của các cổ động viên. Bây giờ, họ tìm thấy nó ở đội tuyển U19”.  

HLV Vương Tiến Dũng cũng đồng tình với ý kiến này. Cựu danh thủ và HLV của Thể Công phân tích: “Đã bao lâu rồi chúng ta chưa được chứng kiến một trận đấu đẹp mắt và hấp dẫn của đội tuyển Việt Nam hay đội Olympic? Điều đó liệu có phải là một sự khác biệt so với những gì U19 đang thể hiện.

Vấn đề theo tôi không quá khó để trả lời. Sự thất vọng về mặt kết quả và lối chơi của các đội lớn đã kéo dài nhiều năm qua khiến khán giả cảm thấy mất đi hứng thú, trong khi đó U19 Việt Nam rõ ràng đang mang tới một luồng sinh khí mới mẻ và hấp dẫn hơn nhiều”.

HLV Vương Tiến Dũng:
HLV Vương Tiến Dũng: "U19 Việt Nam là sự khác biệt với cách làm bóng đá ăn xổi nhiều năm qua".

Cách làm bóng đá tiếp tục là phạm trù được 2 chuyên gia phân tích như là nguyên nhân cơ bản dẫn tới hiện tượng cuồng nhiệt dành cho U19 Việt Nam nhưng thờ ơ với đội tuyển Quốc gia và đội Olympic.

Nhà báo Vũ Công Lập phát biểu: “Đừng quá lời khen lứa cầu thủ U19 hiện tại là xuất chúng. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam chưa bao giờ thiếu cầu thủ giỏi và để tìm kiếm những người biết đá bóng ở một nước hâm mộ túc cầu như ta không quá khó. Nhưng chúng ta không có phương pháp để biến nguồn thực phẩm phong phú đó thành những món ăn ngon. Sự tiến bộ của U19 Việt Nam với nòng cốt là Học viện HAGL Arsenal JMG là họ có công nghệ của bóng đá đỉnh cao để thực hiện điều đó”.

Về phần mình, HLV Vương Tiến Dũng nhấn mạnh tới hậu quả của bóng đá ăn xổi: “Trong một thời gian rất dài, từ cấp CLB đến cấp đội tuyển, tôi thấy cách làm bóng đá phổ biến của bóng đá Việt Nam không có khái niệm hy sinh. Hậu quả là rất nhiều CLB cũng như chính đội tuyển Việt Nam và tuyển Olympic không có được sự định hình tương đối rõ ràng về phong cách, lối chơi và đẳng cấp, còn thành tích ngày một đi xuống.

Chính vì vậy, tôi thấy vô cùng khâm phục cách làm bóng đá của Học viện HAGL Arsenal JMG. Họ chấp nhận đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để mang đến một sản phẩm hoàn toàn khác biệt so với những gì chúng ta đã chứng kiến”.

Thành công của U19 Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành liều thuốc nhỏ mắt đối với cách làm bóng đá.
Thành công của U19 Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành liều thuốc nhỏ mắt dành cho các nhà làm bóng đá.

Cả nhà báo Vũ Công Lập và HLV Vương Tiến Dũng đều hy vọng sự thành công của U19 Việt Nam với nòng cốt là Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ trở thành liều thuốc nhỏ mắt dành cho các nhà làm bóng đá và các HLV ở Việt Nam, để thay đổi căn bản cách nhìn của họ về bóng đá trẻ.

Tuy vậy, cả 2 vị chuyên gia đều cảm thấy chạnh lòng khi đặt sự cuồng nhiệt dành cho U19 Việt Nam bên cạnh sự thờ ơ mà đội tuyển Quốc gia và đội Olympic đang phải gánh chịu.

Nhà báo Vũ Công Lập cảm thán: “Dường như chúng ta hơi dễ dãi trước những niềm vui nhưng lại thiếu ý chí để chấp nhận những nỗi buồn trong tình yêu của mình”.

Còn HLV Vương Tiến Dũng cho rằng, thành công của U19 Việt Nam cũng chính là bài học đối với 2 đội tuyển đàn anh. Vì nếu cứ đá hay, đá cống hiến thì khán giả sẽ không bao giờ ngoảnh mặt.

Nếu cứ đá hay và cống hiến hết mình, khán giả sẽ không bao giờ quay lưng.
Nếu cứ đá hay và cống hiến hết mình, khán giả sẽ không bao giờ quay lưng.

Điều đọng lại cuối cùng trong suy nghĩ của nhà báo Vũ Công Lập và HLV Vương Tiến Dũng chính là niềm vui khi chứng kiến tình yêu cuồng nhiệt dành cho bóng đá của đông đảo cổ động viên. “Điều đó cũng có nghĩa rằng khán giả không bao giờ quay lưng với bóng đá mà chỉ có bóng đá quay lưng với khán giả”, 2 vị chuyên gia chia sẻ.   

HLV Lê Thụy Hải: ‘Công Phượng cần bớt rê dắt hơn'

Nhà cầm quân từng 3 lần vô địch V.League thừa nhận U19 VN có nhiều bước tiến nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm cần cải thiện của thầy trò HLV Graechen.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm