Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Lê Thụy Hải: ‘Công Phượng cần bớt rê dắt hơn'

Nhà cầm quân từng 3 lần vô địch V.League thừa nhận U19 VN có nhiều bước tiến nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm cần cải thiện của thầy trò HLV Graechen.

HLV Lê Thụy Hải nói điểm đáng khen nhất của U19 Việt Nam là biết chơi bóng hơn. Nếu như ở những trận trước, U19 Việt Nam có bóng là tổ chức tấn công và phòng ngự rất sơ hở thì đến trận này đã thay đổi toàn diện.

HLV Myanmar: ‘Công Phượng, Tuấn Anh quá xuất sắc’

Giành chiến thắng 4-1 trước U19 Myanmar, U19 Việt Nam được HLV đối phương khen ngợi hết lời, đặc biệt là tiền vệ Tuấn Anh và tiền đạo Công Phượng.

“Bạn thử kể tên cho tôi những đội đứng thứ nhì ở World Cup, không dễ để nhớ hết phải không? Nói thế để thấy đã chơi bóng là phải nói đến kết quả, đá hay là chưa đủ. Thế nên, việc U19 có sự tiến bộ về lối chơi, biết cách bảo vệ thành quả sau khi ghi bàn là bước tiến đáng ghi nhận”, ông Hải “lơ” nói tiếp.

Pha ăn mừng bàn thắng của tiền vệ Văn Long. Ảnh: Tuấn Mark.
Pha ăn mừng bàn thắng của tiền vệ Văn Long. Ảnh: Tuấn Mark.

HLV B.Bình Dương phân tích: “Ở những trận trước, 2 hậu vệ biên của U19 Việt Nam thường xuyên lên tấn công thì ở trận này họ tập trung vào phòng ngự, ít khi chơi bóng ở phần sân đối thủ. Các tiền vệ biên cũng thường xuyên lùi về sát khu vực 16m50 để hỗ trợ phòng ngự và giúp cho các hậu vệ bớt vất vả hơn. Đây là những điều khiến tôi vui vì U19 Việt Nam đã biết cách đá bóng hơn”.

HLV họ Lê cũng cho rằng một trong những nguyên nhân khiến U19 Việt Nam chơi hay hơn là do U19 Myanmar không chơi áp sát như ở trận chung kết Hassanal Bolkiah Trophy. Trong khi đó, U19 Việt Nam lại chơi áp sát đối thủ và đoạt được khá nhiều bóng. “Với kỹ thuật cá nhân rất tốt, khi có những tình huống cướp được bóng như thế, U19 Việt Nam đã khai thác rất tốt những khoảng trống do hàng thủ không đủ người của đối phương để lại. Tình huống Công Phượng chuyền bóng vừa đủ tầm cho Văn Toàn băng xuống dứt điểm bằng 1 chạm là cực kỳ ấn tượng và mẫu mực”, HLV Lê Thụy Hải nói.

Ông Hải “lơ” cũng rất ấn tượng về kỹ thuật của các cầu thủ U19 Việt Nam: “Lối chơi của U19 Myanmar buộc các cầu thủ VN phải tung ra những cú dứt điểm từ xa. Sau cú sút của Văn Long khiến thủ môn đối phương phải đẩy bóng bật xà là tình huống Văn Long chuyền cho Tuấn Anh dứt điểm đẹp mắt. Phải nhìn nhận kỹ thuật của các cầu thủ U19 rất tốt, điều đó thể hiện trong nhiều tình huống phối hợp và dứt điểm”.

Một pha đột phá của Công Phượng trước hậu vệ Myanmar. Ảnh: Tuấn Mark.
Một pha đột phá của Công Phượng trước hậu vệ Myanmar. Ảnh: Tuấn Mark.

Tuy vui với sự tiến bộ của các cầu thủ U19 Việt Nam, HLV người Hà Đông cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm cần cải thiện để đội có cơ hội tốt hơn trong trận chung kết. “Công Phượng bớt đột phá sẽ tốt hơn. Ai cũng biết đó là điểm mạnh nhất của cậu ấy nhưng trước đối thủ Nhật Bản có kỹ thuật, thể lực và khả năng tranh chấp tốt, việc Phượng cố gắng đột phá sẽ không phải là giải pháp hay và cũng thiếu tính bất ngờ. Sẽ hợp lý hơn nếu Phượng thu hút 2-3 hậu vệ đối phương rồi chuyền bóng cho Văn Toàn hoặc Văn Long tận dụng khoảng trống băng lên”, HLV Lê Thụy Hải phân tích.

Ông Hải cũng cho rằng việc duy trì lối chơi pressing như ở trận gặp vừa qua trước đối thủ Nhật Bản không phải là sự lựa chọn tốt: “Nếu chơi áp sát và không có được bàn thắng sớm, tôi e rằng U19 Việt Nam sẽ khó trụ lại trước U19 Nhật Bản ở hiệp hai bởi đối thủ có thể lực tốt hơn. Vì thế, việc đá chắc và lùi sâu để tận dụng những đường chuyền dài lên cho Công Phượng, Văn Toàn dùng tốc độ gây nguy hiểm sẽ tốt hơn”.

Dù U19 Việt Nam chơi rất hay ở trận bán kết nhưng HLV Lê Thụy Hải vẫn cho rằng thầy trò HLV Graechen chỉ có khoảng 45% khả năng giành ngôi vô địch.

Gia đình cầu thủ ào xuống sân ăn mừng cùng U19 Việt Nam

Các bậc phụ huynh không quản ngại đường xa có mặt tại sân Mỹ Đình cổ vũ U19 VN thi đấu. Niềm hạnh phúc vỡ òa khi chứng kiến các con mình khuất phục U19 Myanmar.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm