Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

U19 lỡ ngôi vương vì ngộ nhận mình chiếm thế thượng phong

CĐV Minh Quốc phân tích ba nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của U19 trong mùa giải này là phòng vệ lỏng lẻo, thể lực yếu kém và sự ngộ nhận về trình độ đội mình.

Bạn đọc Minh Quốc gửi thư về cho Zing.vn chia sẻ về những yếu kém tồn tại trong lối chơi của U19 và chiến thuật của HLV Guillaume Graechen. Bạn Quốc cũng so sánh sự phối hợp của các cầu thủ U19 với những cầu thủ khác của những đội tuyển bóng đá nổi tiếng trên thế giới để cầu thủ trẻ Việt Nam có sự nhìn nhận lại mình.

U19 cần thích nghi với sự thay đổi để theo kịp bước chuyển mình của các đội bóng trong khu vực.
U19 cần thích nghi với sự thay đổi để theo kịp bước chuyển mình của các đội bóng trong khu vực.

Tâm thư bạn Minh Quốc gửi U19 và các fan bóng đá:

Là một người hâm mộ bóng đá, theo dõi lứa U19 từ những giải đấu đầu tiên, tôi xin có những ý kiến đóng góp chân thành như sau.

Thứ nhất, chúng ta nên bổ sung vị trí ở hàng hậu vệ từ trung vệ đến hậu vệ biên. Các bạn có thể nhận thấy hàng thủ chúng ta chống bóng bổng rất kém, mắc lỗi vị trí, không kèm người, hai hậu vệ biên quá ham dâng lên tấn công để hở sườn cho đối phương khai thác. Tại sao chúng ta không triệu tập tài năng trẻ ở các lò khác?

Có thể thấy trước mắt ở hàng công, việc bổ sung Tuấn Tài, Quang Hải, Phan Văn Long làm cho đội hình mạnh mẽ và biến hóa hơn rất nhiều nếu so sánh với Văn Toàn (suy giảm phong độ trầm trọng), Thanh Tùng (không gây đột biến cao như Quang Hải). Vì vậy, tôi tin hàng thủ sẽ chắc chắn hơn rất nhiều và được tổ chức tốt nếu được bổ sung kịp thời.

Thứ hai, chúng ta thiếu mẫu cầu thủ có thể hình, thể lực, tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân.

Đồng ý rằng hiện giờ chúng ta có một cặp tiền vệ trung tâm rất chất lượng là Xuân Trường - Tuấn Anh. Nhưng đó là khi chúng ta dồn ép đối phương, áp đặt thế trận. Việc gặp đối thủ chơi áp sát  khiến chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, không thể triển khai bóng theo ý muốn.

Hẳn các bạn đã biết trong thành công của Real Madrid những năm gần đây, luôn có hình bóng của Xabi Alonso, xa hơn nữa là Claude Makelele. Hay trong đội hình của Barcelona, tuyển Tây Ban Nha có rất nhiều ngôi sao tấn công nhưng vẫn không thể thiếu Sergio Busquets. Từ đó có thể thấy tầm quan trọng của tiền vệ phòng ngự, chuyên gia dọn dẹp trước hàng tứ vệ đến mức nào.

Có thể liên tưởng cặp Xuân Trường - Tuấn Anh với Lampard - Gerrard ở đội tuyển Anh trước đây (giữ nhịp, phân phối bóng rất tốt) nhưng sự kết hợp giữa họ thành công như thế nào chúng ta đều rõ, vì vậy nên hy sinh một trong hai người hoặc HLV phải thay đổi sơ đồ chiến thuật khác (4-3-3 chẳng hạn).

Thứ ba, dù rất kính trọng và biết ơn HLV Guillaume Graechen đã đào tạo một lứa cầu thủ đầy tài năng nhưng thành thật mà nói, đã đến lúc chúng ta nên tìm một HLV đủ tầm để dẫn dắt U19 Việt Nam.

Một HLV biết đọc trận đấu, đưa ra đấu pháp khắc chế đối phương, thay người chiến thuật… chứ không phải trận nào cũng có một lối chơi duy nhất, lúc đầu đối thủ có thể choáng ngợp với lối chơi đan lát nhuần nhuyễn của chúng ta nhưng sau khi nghiên cứu kỹ thì rất dễ bắt bài và hầu như chúng ta không có phương án hai.

Các bạn có thể nói đây chỉ là một giải đấu giao hữu, thử nghiệm đội hình là chính, thắng thua không quan trọng. Tôi đồng ý với ý kiến đó nhưng các bạn có bao giờ tự hỏi vì sao chúng ta thắng U19 Myanmar 3-1 nhưng sau đó một năm chúng ta lại nhận lấy thất bại 3-4 trước họ?

Trong một năm qua chúng ta đã tiến bộ rất nhiều nhưng đối thủ họ cũng không hề dậm chân tại chỗ. Có lẽ HLV Guillaume Graechen chỉ thích hợp với công tác đào tạo trẻ!

Một năm qua vô tình chúng ta ngộ nhận rằng mình đang chiếm thế thượng phong, một mình một ngựa trên một con đường nhưng thực chất đội bạn đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Chúng ta đã tiến bộ rất nhiều nhưng dường như các đối thủ trong khu vực tiến nhanh hơn ta tưởng tượng, vô tình ta lại thụt lùi so với đối thủ. Khi trình độ chuyên môn giữa các đội trong khu vực đang chuyển hướng tích cực và xích lại gần nhau hơn mà nổi trội là 4 đội bóng Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và đặc biệt là Myanmar, đừng nói là việc bơi ra biển lớn ở đấu trường châu lục và thế giới mà ngay cả việc giành HCV Sea Games sau vài năm nữa cũng khó khăn gấp bội phần.

Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, vào những thiếu sót hiện giờ để vạch ra lộ trình phát triển phù hợp. Bộ khung hiện giờ của U19 Việt Nam gồm phần lớn những cầu thủ của học viện HAGL-Arsenal.JMG rất có tiềm năng nhưng đó đơn thuần chỉ một cú hích, không phải là một phép màu cho cả nền bóng đá vốn không được chú trọng công tác đào tạo trẻ.

Chúng ta cần một sự đồng bộ từ lãnh đạo VFF cho đến các CLB địa phương để tạo ra nhiều lứa “U19 Việt Nam” mang tính kế thừa và phát triển toàn diện. Chí ít người hâm mộ có lứa U19 Việt Nam hiện nay để hy vọng vào tương lai bóng đá nước nhà.

Và điều cuối cùng tôi muốn nói, ai cũng có cho riêng mình một thần tượng, và tôi cũng như các bạn rất thần tượng U19 Việt Nam. Nhưng thần tượng không có nghĩa là khư khư bảo vệ một cái gì đó cũ kỹ, không chịu làm mới mình để thích ứng với sự thay đổi.  

Tôi mong các bạn thừa nhận, hãy chỉ ra điểm yếu để U19 hoàn thiện hơn và tôi vẫn luôn sát cánh cùng đội tuyển trong chặng đường sắp tới. Chúc U19 nhiều sức khỏe và thi đấu thành công!

Độc giả Minh Quốc

Bạn có thể quan tâm