Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Warren Buffett yêu cầu 3 tiêu chí gì khi mua doanh nghiệp?

“Thà sở hữu một mảnh của viên kim cương xanh Hope còn hơn sở hữu trọn vẹn một viên kim cương giả”, Buffett đã nói đùa như thế với các nhà đầu tư.

Buffett và Munger tìm kiếm những yếu tố định tính gì trong các khoản đầu tư tiềm năng?

Ở cấp độ cơ bản nhất, Buffett và Munger xem xét các khoản đầu tư tiềm năng đang hoạt động trong một lĩnh vực mà họ hiểu. Theo thư gửi cổ đông năm 2019: “Ngoài ra, chúng tôi còn không ngừng tìm cách mua những doanh nghiệp mới đáp ứng đủ ba tiêu chí.

Thứ nhất, chúng phải kiếm được lợi nhuận tốt từ vốn hữu hình ròng mà hoạt động của chúng đòi hỏi. Thứ hai, chúng phải được điều hành bởi những người quản lý có năng lực và trung thực. Thứ ba, chúng phải được bán ở mức giá hợp lý”.

Họ thích mua cả một doanh nghiệp hơn là những phần nhỏ hơn của doanh nghiệp. Nhưng khi đó là chuyện không thể - ví dụ, đối với một thương hiệu toàn cầu như Coca-Cola - thì họ sẽ sẵn sàng mua một phần của một doanh nghiệp tuyệt vời, ngay cả nếu cổ phiếu của doanh nghiệp đó đang được giao dịch trên mức giá hời.

“Thà sở hữu một mảnh của viên kim cương xanh Hope còn hơn sở hữu trọn vẹn một viên kim cương giả”, Buffett đã nói đùa như thế với các nhà đầu tư trong thư gửi cổ đông năm 2007 của Berkshire.

Warren Buffett anh 1

Tỷ phú Warren Buffett

Những doanh nghiệp xuất sắc với tương lai vững chắc đều sở hữu một thứ quan trọng, đó là “hào phòng vệ”, từ mà Buffett dùng để chỉ hàng rào bảo vệ một công ty khỏi sự đe dọa từ những đối thủ cạnh tranh hùng mạnh.

Hào phòng vệ có thể là những sản phẩm giá rẻ đang thống trị thị trường (ví dụ, Costco và GEICO). Nó cũng có thể là mức độ nhận diện thương hiệu cực mạnh, như trường hợp của Coca-Cola, Gillette và American Express.

Vì một phần chiến lược của Berkshire Hathaway là nắm giữ các khoản đầu tư trong dài hạn, nên Buffett và Munger chỉ quan tâm đến những công ty “bền vững”. Điều đó có nghĩa là họ thường tránh những ngành dễ xảy ra sự thay đổi nhanh chóng và liên tục.

Nguyên nhân không phải vì các công ty trong những ngành này không có khả năng sinh lời, mà vì những ngành này không có sự chắc chắn trong đầu tư. “Một con hào mà chúng ta phải xây dựng lại liên tục thì đến cuối cùng sẽ không còn khả năng phòng vệ nữa”, như Buffett đã nói.

Một điều nữa: Bất chấp sự đề cao mà Buffett dành cho những nhà quản lý tài giỏi, ông vẫn tránh xa những công ty thành công nhờ tài năng của một giám đốc điều hành cụ thể. Điều này hoàn toàn hợp lý: nếu một doanh nghiệp cần một siêu sao để tạo ra kết quả xuất sắc thì bản thân doanh nghiệp đó không thể được coi là xuất sắc.

Một công ty hợp danh y tế do vị bác sĩ phẫu thuật não hàng đầu trong khu vực lãnh đạo có thể đang thu được lợi nhuận khủng và ngày càng tăng, nhưng điều đó gần như chẳng nói lên điều gì về tương lai của nó. Con hào của nó sẽ biến mất khi vị bác sĩ đó ra đi.

Nhưng bạn có thể tin tưởng rằng con hào của Mayo Clinic sẽ trường tồn, ngay cả khi bạn không thể nêu tên CEO của nó.

Những nhân tố định tính khác

Dưới đây là một số nhân tố định tính bổ sung mà Buffett tìm kiếm trong các cơ hội đầu tư của mình:

  • Công ty có hoạt động trong một ngành không có sự cạnh tranh gay gắt về giá không?
  • Công ty có cơ sở khách hàng vững chắc không (ví dụ, Gillette, Coca-Cola, Apple)?
  • Nhóm quản lý có minh bạch, tài giỏi và được trả lương xứng đáng không?

Todd A.Finkle/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY