Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trump sẽ thua nếu đối đầu trực tiếp với bà Clinton

Các thăm dò mới cho thấy ông Donald Trump dễ dàng đánh bại các ứng viên khác trong đảng Cộng hòa, nhưng thất bại trước bà Hillary Clinton nếu bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra hôm nay.

Ông Donald Trump được dự đoán dễ dàng trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Thăm dò của hãng Reuters và Ipsos công bố ngày 21/12 cho thấy, tỷ phú Trump dễ dàng thắng hai đối thủ trong đảng Cộng hòa đang đuổi bám ông sát nhất là Ted Cruz và Marco Rubio. 

Cụ thể, nếu đối đầu với thượng nghị sĩ Cruz, ông Trump giành được 41% tỷ lệ ủng hộ của các cử tri đảng Cộng hòa và những người bỏ phiếu độc lập, trong khi ông Cruz chỉ đạt 31%. Tương tự, các tỷ lệ bình chọn cho ông Trump và ông Rubio là 40% và 34% nếu các ông cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Hiện tại,  Cruz và Rubio đứng thứ 2 và 4 trong phần lớn danh sách thăm dò về ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ứng viên đầu bảng của đảng này trong nhiều tháng qua vẫn là tỷ phú Donald Trump.

Tuy nhiên, theo thăm dò của Reuters, nếu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra giai đoạn này, ông Trump sẽ thất bại nặng nề trước vị cựu đệ nhất phu nhân. Trong cuộc đua một đối một, bà Clinton giành được đến 40% số phiếu bầu, trong khi con số của ông trùm bất động sản chỉ là 29%.

Cử tri đảng Dân chủ tin rằng bà Clinton dễ dàng đánh bại tỷ phú Trump. Ảnh: Getty

Trang The Hill cho biết, thăm dò của Trung tâm khảo sát chính sách công (PPP, Mỹ), cũng cho kết quả tương tự. Theo đó, bà Clinton dẫn trước ông Trump nhưng không quá cách biệt, với tỷ lệ lần lượt là 46% và 43%. 

Thăm dò của Reuters thực hiện từ ngày 16 đến 21/12. PPP cho biết họ thực hiện khảo sát trong hai ngày 16 và 17/12, trên quy mô toàn quốc, bao gồm những bang mà cử tri còn đang lưỡng lự. 

"Phần lớn thành viên đảng Dân chủ tin rằng nếu ứng viên của đảng Cộng hòa là ông Cruz hay Trump thì bà Clinton sẽ dễ dàng vượt qua. Tuy nhiên, họ cần thận trọng về sự tự tin quá mức này", ông Dean Debnam, chủ tịch PPP nói.

Ngày 19/12, các ứng viên đảng Dân chủ đã trải qua cuộc tranh luận cuối cùng trong năm 2015. Năm 2016, Mỹ sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 8/11 để chọn ra người kế nhiệm ông Obama.

Đảng Cộng hòa Mỹ công kích bà Clinton vì phát biểu về IS

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa sử dụng phát biểu của bà Hillary Clinton trong buổi tranh luận của các ứng viên đảng Dân chủ để công kích vị cựu đệ nhất phu nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm