Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Tencent lại giàu nhất Trung Quốc

Pony Ma, đồng sáng lập Tencent, một lần nữa vươn lên dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, đánh dấu sự trở lại của ngành công nghệ nước này sau giai đoạn biến động.

Tỷ phú Tencent hiện là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Theo thông tin từ dữ liệu tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index), nhà đồng sáng lập của Tencent, Pony Ma, đã trở lại vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng tỷ phú ở Trung Quốc với giá trị tài sản ròng đạt 37,5 tỷ USD.

Vào 14h23 ngày 16/9 giờ địa phương, “ông trùm” nước đóng chai Zhong Shanshan tụt xuống vị trí thứ 3 và Zhang Yiming, nhà sáng lập của ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đứng thứ 2.

Tài sản của ông Ma đã tăng đáng kể nhờ sự hồi sinh của ngành game tại Trung Quốc. Thành công của các tựa game đình đám như DnF Mobile và Black Myth: Wukong cùng với cam kết hỗ trợ từ chính quyền đã giúp Tencent đạt được mức lợi nhuận chưa từng thấy kể từ đỉnh cao thời Covid.

Điều này diễn ra sau khi Trung Quốc dành gần 2 năm để kiềm chế các công ty công nghệ quyền lực nhất của đất nước, bao gồm Alibaba Group và Didi Global.

Điều này đã làm suy giảm sự tự tin của nhà đầu tư và doanh nhân, làm nguội đi một lĩnh vực tư nhân vốn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc trong những thập kỷ qua.

Ma, người từng đại diện cho tầng lớp siêu giàu của Trung Quốc gồm các ông trùm công nghệ, cũng bị cuốn vào cuộc thanh lọc này.

Tài sản của ông đã giảm khoảng 40% so với mức cao nhất vào tháng 1/2021, theo chỉ số tài sản của Bloomberg. Ông là người thứ 3 nắm giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc kể từ tháng 7, sau khi đợt bán tháo kỷ lục đã xóa sổ hàng tỷ USD từ tài sản của những người giàu nhất quốc gia này.

Colin Huang, nhà sáng lập của sàn thương mai điện tử PDD, đã nắm giữ vị trí này trong 18 ngày hồi tháng 8.

Pony Ma thành lập Tencent vào năm 1998 với vốn điều lệ 500.000 nhân dân tệ (70.450 USD). Tỷ phú xuất thân từ Quảng Đông học ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến và là một nhà phát triển phần mềm trước khi đồng sáng lập Tencent với 4 người khác.

Tại thời điểm đỉnh cao hồi tháng 2/2021, Tencent được định giá 916 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách các công ty lớn nhất thế giới. Nhà phát hành game cũng tích lũy cổ phần trong Tesla, Reddit, Snap, Spotify và một loạt thương hiệu giải trí toàn cầu.

Ma là một trong những đại gia Trung Quốc tích lũy được khối tài sản khổng lồ nhờ bùng nổ kinh tế, trở thành người giàu nhất quốc gia vào tháng 6/2020. Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phần trong Tencent.

Sau những động thái của Trung Quốc nhằm hạn chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ, Tencent đã thu nhỏ quy mô bằng cách thoái vốn hoặc bán cổ phần trong các sàn thương mại điện tử và game, và chính phủ đã yêu cầu công ty này cải tổ hoạt động tài chính.

Kể từ cuối năm 2022, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra những tín hiệu nới lỏng giám sát các công ty công nghệ, một phần do nhu cầu sử dụng các công ty tư nhân để phục hồi nền kinh tế. Năm 2023, họ đã kết thúc nhiều năm giám sát Ant Group và lĩnh vực fintech.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Thất bại đầu tay của người làm ra Black Myth: Wukong

Hai nhân sự chủ chốt của Game Science, nhà phát triển đứng sau tựa game Black Myth: Wukong đều có khởi đầu thất bại tại "gã khổng lồ" công nghệ Tencent.

Mối căng thẳng giữa 2 ông lớn công nghệ Trung Quốc

Tranh chấp giữa 2 hãng công nghệ lớn căng thẳng khi hàng loạt game phổ biến của Tencent bị xóa khỏi kho ứng dụng Huawei tại Trung Quốc.

Tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Nhà sáng lập Pinduoduo đã vượt qua ông chủ của Tencent và TikTok để trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm