Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thất bại đầu tay của người làm ra Black Myth: Wukong

Hai nhân sự chủ chốt của Game Science, nhà phát triển đứng sau tựa game Black Myth: Wukong đều có khởi đầu thất bại tại "gã khổng lồ" công nghệ Tencent.

Black Myth: Wukong, tựa game được chờ đợi nhất năm nay, đang thật sự tạo nên cơn sốt trên toàn cầu. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, game đã bán được 10 triệu bản. Có thời điểm, hơn 2,2 triệu người chơi cùng lúc chơi game trên Steam.

Sự thành công của tựa game AAA (trò chơi bom tấn có kinh phí sản xuất lớn) đầu tiên của Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý.

Những cuộc thảo luận sôi nổi trong ngành công nghiệp game Trung Quốc những ngày gần đây đều có chung chủ đề về bí quyết thành công của Game Science, nhà phát triển đứng sau Black Myth: Wukong.

Hành trình đáng tiếc tại Tencent

Năm 2008, Feng Ji và Yang Qi gia nhập Tencent và được giao cho Quantum Studio, một trong 8 studio lớn của công ty vào thời điểm đó. Đến năm 2009, cả hai lãnh đạo khâu phát triển dự án có tên Asura, với Feng Ji là nhà sản xuất và Yang Qi làm giám đốc nghệ thuật.

Cũng dựa trên câu chuyện về Tôn Ngộ Không huyền thoại, ý tưởng về Asura đầy tham vọng được Tencent đặt mục tiêu vượt qua tựa game huyền thoại World of Warcraft bằng cách tạo ra một trò chơi hoành tráng bắt nguồn từ văn hóa phương Đông.

Vào thời điểm đó, Tencent đã là một ông lớn trong ngành game nhưng lại thiếu một sản phẩm chủ lực có thể tạo ra danh tiếng vững chắc.

Ton Ngo Khong anh 1

Tạo hình Tôn Ngộ Không trong tựa game Asura. Ảnh: Shine.

Chính điều này đã khiến ban lãnh đạo đặt nhiều hy vọng vào Asura. Ông lớn công nghệ này sẵn sàng chờ đợi hơn 4 năm và đầu tư số tiền đáng kể vào dự án. Theo Shine, chỉ riêng một video quảng cáo về tựa game đã tiêu tốn hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).

Trò chơi ban đầu đã gây được tiếng vang lớn khi phát hành. Tuy nhiên, các vấn đề đã nảy sinh trong quá trình vận hành.

Thuộc thể loại MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi), Asura cần được cập nhật nội dung thường xuyên và điều này xung đột với chuyên môn của nhóm là các tựa game đơn.

Như hệ quả tất yếu, chất lượng của Asura không nhất quán trong các bản cập nhật tiếp theo, kéo theo số lượng người chơi bắt đầu giảm.

Dù được cho là không hướng tới lợi nhuận và chỉ tập trung vào việc nâng cao danh tiếng của Tencent, xu hướng trượt dốc quá nhanh của sản phẩm đã gây áp lực to lớn cho nhóm dự án.

Cuối cùng, vào năm 2014, khi Tencent tiến hành tái cơ cấu các studio của mình, Quantum Studio đã sáp nhập với Light Speed ​​Studio để thành lập Photon Studio Group.

Ton Ngo Khong anh 2

Yang Qi, một trong hai người đồng sáng lập Game Science. Ảnh: IGN China.

Feng Ji và Yang Qi sau đó chọn rời đi và thành lập công ty riêng. Trong bài phỏng vấn với IGN China, Yang Qi chia sẻ lý do chính rời Tencent là vì cảm thấy lĩnh vực mà mình từng tập trung tâm huyết đang suy giảm.

Vào thời điểm ấy, những tựa game phát hành trên PC đang gặp khó khăn, trong khi thị phần trò chơi trên thiết bị di động đang phát triển mạnh mẽ.

Bắt đầu lại từ một văn phòng nhỏ ở Thâm Quyến

Feng Ji và Yang Qi sau đó thừa nhận rằng việc kiếm tiền từ game rất quan trọng. Nói cách khác, họ ít nhất cần phải có điểm tựa doanh thu trước khi nói về những lý tưởng.

Tại văn phòng rộng 300 m2 ở quận Nam Sơn của Thâm Quyến, Game Science chính thức bắt đầu hành trình của mình.

Mục tiêu lớn nhất của nhóm luôn là tạo ra những tựa game chơi đơn xuất sắc. Vốn là một game thủ có niềm đam mê với thể loại này, Yang Qi tin rằng chỉ thể loại trò chơi này mới có thể thực sự mang đến cho người chơi trải nghiệm tuyệt vời.

Tuy nhiên, để theo đuổi ước mơ này, trước tiên họ cần phải gây quỹ đủ và phát triển trò chơi di động là cách kiếm tiền đơn giản nhất vào thời điểm đó.

Ton Ngo Khong anh 3

Đồ họa, hiệu ứng hình ảnh của Black Myth: Wukong khiến người xem choáng ngợp ngay từ trailer. Ảnh: Black Myth: Wukong.

Art of War: Red Tides là sản phẩm thực sự thành công đầu tiên của Game Science. Tựa game chiến thuật này được phát hành tại hơn 154 quốc gia trên App Store của Apple và được đề xuất mạnh mẽ dựa trên tỷ lệ người chơi cao.

Vào thời điểm đó, ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang bùng nổ với sự chuyển dịch mạnh mẽ sang nền tảng di động. Khi CEO Tim Cook đến thăm Trung Quốc vào năm 2017, Game Science Studio là một trong những điểm dừng chân của ông.

Bất chấp đã có vị thế thuận lợi để chuyển hướng trở thành một trong những nhà phát triển trò chơi di động thành công cùng nguồn thu nhập đáng kể, Game Science không chấp nhận điều đó. Họ quay trở lại sứ mệnh ban đầu của công ty: Tạo ra những trò chơi đơn chất lượng cao.

Năm 2018, Game Science bắt đầu phát triển Black Myth: Wukong. Phương tiện truyền thông Trung Quốc thậm chí đưa tin đây là một trong những tựa game đắt nhất từng được làm ở nước này, với kinh phí hơn 50 triệu USD.

Ban đầu, nhóm chỉ có 7 người và sau đó mở rộng lên hơn 30 người. Có một sự thật ít người biết rằng vào năm 2020, đoạn trailer đầu tiên của Black Myth: Wukong thực tế nhằm tạo tiếng vang để thu hút nhân viên mới, hơn là quảng bá sản phẩm đến người chơi

Vào thời điểm đó, việc phát triển một tựa game bom tấn AAA được coi là rủi ro về mặt thương mại trong thị trường trò chơi của Trung Quốc, vốn chỉ mạnh ở thị trường game mobile trị giá 77 tỷ USD.

Ban đầu, nhóm chỉ hy vọng nhận được một số lời khen ngợi trong cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, may mắn cuối cùng đã đến với Game Science. Thành công của đoạn trailer vượt xa những giấc mơ điên rồ nhất của bất kỳ ai trong đội ngũ sản xuất.

Với chất lượng đồ họa đẹp mắt, tạo hình nhân vật ấn tượng, hiệu ứng kỳ ảo, chuyển động đầy mượt mà, môi trường game sống động và chi tiết một cách kinh ngạc, đoạn clip hiện thu hút hơn 600.000 lượt xem trên kênh Black Myth, 2,4 triệu lượt trên IGN và hơn 10 triệu trên Bilibili của Trung Quốc.

Ton Ngo Khong anh 4

Người chơi trải nghiệm Black Myth: Wukong tại Thượng Hải vào ngày ra mắt 20/8. Ảnh: CFP.

Trong đoạn trailer, Game Science gợi ý rằng họ cần thêm nhân viên và hộp thư của công ty nhanh chóng tràn ngập hơn 100.000 hồ sơ chỉ sau vài ngày.

Một đối tác của Game Science nói với Jiemian News rằng trong những ngày đó, văn phòng của studio còn non trẻ tràn ngập người tìm việc, những nhà đầu tư, cộng tác viên và yêu cầu phỏng vấn từ các phương tiện truyền thông.

Thậm chí, số lượng yêu cầu còn nhiều đến mức làm gián đoạn lịch trình thường xuyên của nhóm và họ phải kéo rèm cửa để tránh những người tò mò nhìn trộm vào.

Trong cơn cuồng nhiệt từ đám đông, Yang Qi đã phải nhắc nhở cả nhóm quay trở lại suy nghĩ như trước khi trailer được phát hành - thư giãn khi cần thiết, không để những lời khen ngợi cuốn đi và tránh làm việc quá sức.

Sau 6 năm, Black Myth: Wukong cuối cùng đã đến tay game thủ. "Tây Du Ký" đã từng khiến Feng Ji và Yang Qi thất bại ở Tencent. Họ không bỏ cuộc, bắt đầu lại từ chính thất bại của mình và đã trở thành một hiện tượng mới trong làng game.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào

Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.

Đằng sau đồ họa ấn tượng của tựa game 'nóng' nhất hiện nay

Black Myth: Wukong, game AAA đầu tiên của Trung Quốc đang gây tiếng vang lớn trên toàn cầu là kết quả của quá trình sản xuất kéo dài hơn 6 năm.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm