Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Nga có thể mất 7 tỷ USD vì ly hôn

Vladimir Potanin, tỷ phú giàu nhất nước Nga, đang đối mặt với việc phải chia đôi số tài sản 15 tỷ USD cho vợ cũ sau khi hai người ly hôn.

Theo trang CNN Money, sau 30 năm chung sống, vợ chồng tỷ phú Vladimir Potanin đã đường ai nấy đi vào năm ngoái. Số tiền chu cấp hàng tháng cho bà Natalia Potanina - vợ tỷ phú - là 250.000 USD và một số bất động sản tại Moscow, London và New York.

Vladimir Potanin là người điều hành hãng sản xuất nickel lớn nhất thế giới Norilsk Nickel với 30% cổ phần. Đây là một trong những viên ngọc quý của ngành công nghiệp Nga với giá trị thị phần hơn 30 tỷ USD. Theo Forbes, tính tới 4/2015, tài sản của ông là 14,8 tỷ USD.

Từng là cựu Phó thủ tướng Nga, Vladimir Potanin là một trong những người đứng sau việc Nga được đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympics Sochi mùa đông năm 2014. Ông cũng quản lý nhiều công ty giao thông và cơ sở hạ tầng, hãng dược và điều hành một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Vợ chồng tỷ phú Potanin trong một sự kiện tháng năm 2013. Ảnh: Gazeta.ru.

Theo bà Natalie, những gì bà nhận được sau ly hôn chỉ là một phần nhỏ trong số những thứ vốn thuộc sở hữu của bà. Theo cáo buộc của vợ cũ tỷ phủ, tài sản thực của Potanin nằm ở các công ty đặt tại nước ngoài. Bà cũng bắt đầu cuộc chiến pháp lý mang tính quốc tế để giành quyền sở hữu chúng.

Natalia cho rằng, bà là người sở hữu hợp pháp một nửa đế chế kinh doanh của chồng cũ. Bởi theo luật của Nga, tài sản phát sinh sau kết hôn sẽ được chia đôi khi hai người ly dị.

Với một nửa tài sản của chồng, bà Natalia có thể mua hai lần đội bóng New York Yankees, 4 cung điện Buckingham Palace và 14 siêu máy bay Airbus. Tuy nhiên, bà chưa quyết định sẽ tiêu số tiền trên như thế nào nếu thắng vụ kiện này. Tuy nhiên, bà bày tỏ ý định rõ ràng với công ty Norilsk Nickel. 

“Tôi muốn trao cổ phần của tôi tại Norilsk Nickel cho chính phủ để tránh các xung đột trong công ty. Tôi cũng muốn một công ty lớn như vậy nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ”, bà chia sẻ với CNN.

Bà Natalia cũng chia sẻ với CNN rằng việc ly hôn này khiến bà bị tổn thương. “Tôi cảm thấy bị tổn thương sau khi chung sống với ông ấy hơn 30 năm. Tôi từng yêu Vladimir. Đây là bi kịch lớn của đời tôi”, bà nói. Hai người đã có với nhau 3 người con. Phiên tòa đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 1/7 tới.

Tỷ phú Potanin, 54 tuổi, sở hữu tài sản gần 15 tỷ USD. Ảnh: Desperateexes.

Trước khi ly hôn, tỷ phú Vladimir Potanin hứa sẽ quyên góp một nửa tài sản của mình làm từ thiện. “Tôi  xem đây là một cách để tránh việc các con tôi sống cuộc sống quá giàu có và không có động lực tự lao động để có được những thứ mình muốn”, ông chia sẻ. 

Potanin cho biết khi ông ký tên cam kết quyên tiền thuộc chiến dịch The Giving Pledge do Warren Buffett và vợ chồng Bill Gates khởi xướng, ông không phải là tài phiệt Nga duy nhất đối mặt với việc phải chia đôi tài sản sau khi ly hôn. Năm ngoái, vợ cũ của tỷ phú Dmitry Rybolovlev cũng nhận được 4,5 tỷ USD sau cuộc hôn nhân tan vỡ. 

 

 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm