Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú nắm quyền tại miền đông Ukraina

Chính phủ lâm thời tại Kiev bổ nhiệm hai người giàu nhất đất nước điều hành hai thành phố công nghiệp lớn là Dnepropetrovsk và Donetsk ở miền đông Ukraina.

Ông Igor Kolomoysky, người giàu thứ ba tại Ukraina với trị giá tài sản khoảng 2,4 tỷ USD, sẽ đứng đầu thành phố lớn thứ ba đất nước, Dnepropetrovsk. Ông đồng sở hữu tập đoàn thương mại Privat gồm Pivatbank - ngân hàng lớn nhất Ukraina. Kolomoysky từng là đồng minh của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Trong khi đó, tân lãnh đạo thành phố Donetsk là tỷ phú Sergey Taruta với khối tài sản ước tính khoảng 2 tỷ USD. Ông Taruta đứng đầu tập đoàn ISD, một trong số những tập đoàn thép lớn nhất thế giới. Ông cũng đồng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Metallurg.

Theo ông Vladimir Groisman, người vừa được bổ nhiệm vào vị trí phó thủ tướng nội các mới, sự bổ nhiệm này sẽ có tác động tích cực về mặt chính trị đối với quốc gia đang trong giai đoạn bất ổn.

Ông Taruta (trái) và Igor Kolomoysky nắm quyền lãnh đạo hai thành phố công nghiệp lớn của Ukraina. Ảnh: Kyiv Post.

Trong một diễn biến khác, khi tình trạng căng thẳng chính trị đang diễn biến phức tạp tại thành phố rộng lớn nhất miền đông Ukraina -
Kharkov - hàng ngàn người, bao gồm nhiều trẻ em, tập trung tại trung tâm thành phố hôm 1/3 để thực hiện cuộc biểu tình hòa bình nhằm “bảo vệ thành phố”, RT đưa tin.

Đụng độ giữa các nhà hoạt động ủng hộ Nga và những người ủng hộ Maidan trước cửa tòa nhà công quyền tại thành phố Kharkov hôm 1/3. Ảnh: AFP.

Từ tòa nhà công quyền, một số người thuộc nhóm Maidan (nhóm theo chính quyền mới ở Kiev) ném thiết bị nổ vào đám đông. Tuy nhiên, không ai bị thương. Một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Nga tràn qua hàng rào do những người biểu tình ủng hộ Maidan lập nên để chiếm giữ tòa nhà. Ông Gennady Kernes, thị trưởng thành phố Kharkov, cho biết, cảnh sát để những người biểu tình tự do hành động.

Cuộc ẩu đả giữa hai bên khiến 100 người bị thương. Những tiếng súng cùng tiếng nổ vang lên. Cuối cùng, những người biểu tình đã chiếm được tòa nhà. Họ giương cao lá cờ Nga tại tòa nhà trong vài giờ.

Bên trong tòa nhà công quyền, người ta thấy cảnh tượng hỗn loạn với những mảnh vỡ từ đồ đạc, cửa sổ rơi xuống sàn và những vệt máu xung quanh.

Phát biểu về toàn cảnh vụ đụng độ, thị trưởng thành phố Kharkov nhấn mạnh rằng, tình hình ở miền đông Ukraina diễn biến khác so với những căng thẳng trên đảo Crimea. Ông gọi những người chiếm tòa nhà công quyền là “những phần tử yêu nước quá khích”.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm