Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bill Gates ủng hộ tuần làm việc 3 ngày

Một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới dự đoán về tương lai làm việc chỉ 3 ngày/tuần nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo.

Ý tưởng về tuần làm việc ngắn hơn đang ngày càng được nhiều công ty ủng hộ. Ảnh: Raisely.

Khi phong trào tuần làm việc 4 ngày đang thu hút sự quan tâm, với nhiều thử nghiệm thành công ở các nước Châu Âu, ý tưởng về tuần làm việc 3 ngày tiếp tục nhận được sự ủng hộ bởi nhiều người, trong đó có một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trong buổi podcast “What Now” của Trevor Noah, cựu CEO Microsoft Bill Gates nói với người dẫn chương trình rằng việc công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển sẽ giúp chúng ta có thể có thể có một tuần làm việc chỉ kéo dài 3 ngày.

“Nếu cuối cùng bạn có một xã hội chỉ phải làm việc 3 ngày một tuần, điều đó sẽ rất tốt. Máy móc có thể xử lý các công việc hàng ngày đơn điệu như làm thức ăn và những thứ khác”, vị tỷ phú cho hay.

Điều này hoàn toàn trái ngược với mối lo xung quanh việc AI sẽ lấy đi việc làm của người lao động, thay vào đó vẽ nên một bức tranh tương lai nơi con người và máy móc hỗ trợ lẫn nhau giúp cuộc sống tốt hơn.

Tuy vậy, trước khi có được tuần làm việc 3 ngày, tuần làm việc 4 ngày cần được áp dụng rộng rãi. Tin tốt là có rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và vẫn đang được tiến hành cho thấy các doanh nghiệp không chỉ có thể đối phó với một tuần ngắn hơn mà còn phát triển mạnh.

Hồi tháng 6/2022, một trong những cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay đã được tổ chức tại Anh với sự tham gia của 61 công ty.

Thí nghiệm này kéo dài 6 tháng, kết thúc vào tháng 12/2022 và được cho là một thành công lớn, với 56 công ty tham gia tuyên bố sẽ tiếp tục với tuần làm việc 4 ngày sau thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ người lao động bị căng thẳng và ốm đau trong tổng số 2.900 người tham gia đã giảm đáng kể. Khoảng 39% nhân viên cho biết, họ bớt căng thẳng hơn và số ngày nghỉ ốm trong thời gian thử nghiệm giảm khoảng 2/3.

Số lượng nhân viên nghỉ việc tại các công ty đã giảm 57% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, doanh thu trung bình của các công ty tăng nhẹ 1,4% và tăng tới 35% so với 6 tháng cuối năm 2021.

Ngày càng nhiều công ty ở Mỹ và trên Thế Giới áp dụng tuần làm việc 4 ngày. Trong đó có Amazon, Microsoft và Kickstarter.

Trong khi nhiều người trong tại một số nước đang mong đợi một tương lai với tuần làm việc ba hoặc bốn ngày, những người lao động khác lại không may mắn như vậy.

Những người lao động Hy Lạp gần đây đã được yêu cầu làm thêm một ngày khi các công ty đang vật lộn để vực dậy nền kinh tế. Động thái này chủ yếu ảnh hưởng đến các lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ, và những người được yêu cầu làm việc ngày thứ sáu có thể mong đợi được phụ cấp 40% tiền lương hàng ngày.

Các quốc gia khác có thể sẽ theo chân Hy Lạp. Một số công ty có ảnh hưởng ở Hàn Quốc đã bắt đầu tuần làm việc 6 ngày, yêu cầu các quản lý làm việc lâu hơn để đối phó với chi tiêu tiêu dùng yếu kém.

Loạt sách được Bill Gates khuyến nghị cho hè 2024

Hàng năm, tỷ phú Bill Gates đều chia sẻ những cuốn sách thú vị ông đã đọc gần đây. Tỷ phú cho biết ông đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm. Những cuốn sách được Gates chia sẻ cho hè 2024 mang nhiều chủ đề, từ tiểu thuyết, trí tuệ nhân tạo tới tâm lý.

CEO làm việc 14 giờ/ngày, 7 ngày/tuần để đưa Nvidia lên 3.000 tỷ USD

Để điều hành một công ty trị giá 3.000 tỷ USD, bạn phải bắt đầu làm việc từ sáng sớm, giảm giờ ngủ để có thêm thời gian làm việc. Đó là bí quyết thành công của Jensen Huang.

Samsung kích hoạt 'chế độ khẩn', buộc giám đốc làm việc cả cuối tuần

Samsung triển khai kế hoạch làm việc 6 ngày/tuần cho giám đốc để "tạo cảm giác khủng hoảng”, thúc đẩy năng suất.

Elon Musk than đau lưng, ngủ ít

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Elon Musk làm việc 120 giờ mỗi tuần, đi ngủ lúc 3 giờ sáng và hiện bị đau lưng khá nặng.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm