Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú châu Á mất 80 tỷ USD chỉ sau hai tháng

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani khởi đầu năm 2023 với 121 tỷ USD tài sản và là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới. Nhưng hiện tại, ông đã tụt xuống hạng 32 trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu.

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đã giảm mạnh từ đầu năm nay, sau khi hãng bán khống Hindenburg Research (Mỹ) cáo buộc đế chế mang tên ông "lừa đảo".

Theo dữ liệu mới nhất của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của ông Adani hiện chỉ còn khoảng 40 tỷ USD. Kể từ đầu năm đến nay, vị tỷ phú Ấn Độ đã mất hơn 80 tỷ USD giá trị tài sản.

Bước vào năm 2023, vị tỷ phú Ấn Độ vẫn nắm giữ khối tài sản trị giá 121 tỷ USD, nhưng tài sản của ông đã nhanh chóng sụt giảm 67%. Hồi tháng 1, Forbes báo cáo ông Adani là tỷ phú giàu thứ 3 thế giới.

Vị doanh nhân Ấn Độ từng gia tăng khối tài sản của mình thêm 40 tỷ USD trong năm ngoái dù hầu hết tỷ phú đều thua lỗ. Ông cũng là người châu Á đầu tiên lọt vào top 3 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Nhưng đến đầu tháng này, ông Gautam Adani đã không còn là tỷ phú giàu nhất châu Á, thậm chí Ấn Độ. Vị trí này đã rơi vào tay doanh nhân đồng hương Mukesh Ambani.

Cuối tháng 1 năm nay, Hindenburg Research đã khiến giới đầu tư choáng váng với một báo cáo nêu chi tiết các cáo buộc nhắm vào những công ty con thuộc tập đoàn mang tên ông Gautam Adani.

ty phu An Do anh 1

Tài sản của tỷ phú Gautam Adani giảm mạnh sau khi Hindenburg Research công bố báo cáo nhắm vào tập đoàn mang tên ông. Ảnh: Bloomberg Billionaires Index.

Công ty bán khống nhấn mạnh tập đoàn này "nhúng tay vào kế hoạch gian lận kế toán và thao túng chứng khoán một cách trắng trợn suốt nhiều thập kỷ".

Hindenburg đặt 88 câu hỏi cho ông Adani, làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe tài chính của tập đoàn. Các yêu cầu bao gồm cung cấp thông tin về những thực thể kinh doanh ở nước ngoài của tập đoàn, lý giải nguyên nhân Adani Group "có cấu trúc phức tạp, nhập nhằng như vậy".

Trong vài ngày sau đó, Adani Group đáp trả bằng một tài liệu dài 413 trang. Tập đoàn mô tả báo cáo của Hindenburg là "cuộc tấn công có tính toán nhắm vào Ấn Độ, sự độc lập, liêm chính, chất lượng của những tổ chức Ấn Độ, và tham vọng tăng trưởng của Ấn Độ".

Hindenburg cho rằng các câu trả lời của Adani Group không đúng trọng tâm và dùng chủ nghĩa dân tộc để đánh lạc hướng vấn đề.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC-TV18, ông Jugeshinder Singh - Giám đốc tài chính Adani Group - khẳng định giá trị của Adani Enterprices sẽ không được thể hiện ở giá cổ phiếu, mà là "khả năng ươm tạo những công ty mới".

Ông mô tả báo cáo của Hindenburg là "một lời nói dối", được công bố vào thời điểm nhạy cảm một cách có chủ đích.

Adani đã nhúng tay vào kế hoạch gian lận kế toán và thao túng chứng khoán một cách trắng trợn suốt nhiều thập kỷ

Hãng bán khống Hindenburg Research

Nhưng báo cáo của Hindenburg vẫn khiến tài sản của ông Adani sụt giảm nhanh chóng. Vị tỷ phú Ấn Độ mất tới 5 tỷ USD chỉ trong một ngày sau khi báo cáo được công bố.

Theo Bloomberg Billionaires Index, trong khoảng một tuần sau đó, tài sản của ông giảm khoảng 52 tỷ USD.

Theo Bloomberg, tài sản của nhiều tỷ phú khác cũng giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn, trong đó có CEO sàn giao dịch FTX Sam Bankman-Fried, người từng được coi là "người hùng tiền mã hóa".

Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani cũng mất hơn 6 tỷ USD kể từ đầu năm, còn tài sản của tỷ phú đầu tư Warren Buffett giảm 1,25 tỷ USD giai đoạn này.

CEO hãng xe điện Tesla là người đầu tiên trên thế giới mất 200 tỷ USD, nhưng ông vẫn giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng trị giá 187,1 tỷ USD. Con số này vượt xa mức 185,3 tỷ USD của ông Arnault - tỷ phú 73 tuổi đứng sau tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Lý do Elon Musk giành lại ngôi giàu nhất thế giới

Khi Elon Musk là tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD, giới quan sát tin rằng rất khó để ông lấy lại ngôi giàu nhất thế giới. Nhưng tỷ phú xe điện đã trở lại vị trí này sau hơn 2 tháng.

'Đảo tỷ phú' được giới nhà giàu săn đón

Với những bãi cát trải dài, đầm phá ven biển trong xanh và việc không áp thuế thừa kế, đảo Mauritius từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của giới nhà giàu. 

Thảo My

Bạn có thể quan tâm