Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ ủng hộ Putin tăng gấp đôi trong 7 tháng

Bất chấp cấm vận của phương Tây và tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraina tới cuộc sống của người dân nước này, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn tăng gấp đôi trong 7 tháng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Khoảng 82% người dân Nga có lập trường chính trị vững chắc nói rằng, họ sẵn sàng bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin nếu một cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngay cuối tuần này, RT đưa tin.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của cơ quan thăm dò dư luận độc lập Levada, tỷ lệ cử tri sẵn sàng bỏ phiếu cho vị tổng thống đương nghiệm là 52%, cao hơn mức 29% của thời điểm tháng 1. Như vậy, tỷ lệ người Nga ủng hộ ông Putin đã gấp đôi trong vòng gần 7 tháng.

Xếp sau ông chủ Điện Kremlin là Gennady Zyuganov, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) với tỷ lệ tín nhiệm là 7% và Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) với 5%. Thủ tướng Dmitry Medvedev, người từng giữ chức Tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, hiện chỉ giành 2% tỷ lệ ủng hộ.

Các cô gái Nga mặc áo in hình Tổng thống Putin. Ảnh: RT
Các cô gái Nga mặc áo in hình Tổng thống Putin. Ảnh: RT

Kết quả cuộc thăm dò dư luận về chính sách đối nội và đối ngoại của ông Putin trong vai trò là nhà lãnh đạo đất nước do trung tâm Levada công bố hồi đầu tháng 8 cho thấy tỷ lệ cử tri đồng tình với cách thức điều hành của tổng thống đã tăng cao so với hồi tháng 3 và 5 với con số lần lượt là 72% và 83%.

Trong một cuộc khảo sát tương tự do Tổ chức thăm dò dư luận tiến hành vào đầu tháng 8, 68% cử tri Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống. Tỷ lệ này hồi tháng 3 là 58% và tháng 1 là 46%.

Theo lý giải của ông Aleksey Grazhdankin, phó giám đốc trung tâm Levada, tỷ lệ người dân ủng hộ tổng thống tăng vọt là do người dân Nga muốn bảo vệ ông Putin trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraina và các biện pháp trừng phạt mà phương Tây nhằm vào Nga. 

Cuối tháng 7, sự ủng hộ áp đảo của người dân dành cho lập trường chính thức của Nga trong chính sách đối ngoại đã khiến một nhóm phóng viên từ các khu vực khác nhau của vùng Viễn Đông đưa ra một đề xuất chính thức về việc trao huân chương danh dự “Anh hùng nước Nga” cho Tổng thống Putin. Trong đề xuất, họ ca ngợi ông chủ Điện Kremlin về việc thực hiện hiệu quả chính sách quốc phòng không khoan nhượng nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân tộc Nga và ủng hộ sự tự do ngôn luận.

Tỷ lệ ủng hộ Putin đạt mức cao nhất trong vòng 6 năm

Theo kết quả thăm dò mới nhất , gần 86% người dân ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, mức cao nhất từ năm 2008.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm