Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin: 'Kiev cần chấm dứt chiến sự'

Tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định, Nga sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng của họ ở miền đông Ukraina để thúc đẩy một cuộc điều tra toàn diện về vụ tai nạn MH17.

Tổng thống Putin trong cuộc họp tại Moscow hôm nay. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sử dụng tầm ảnh hưởng của mình với lực lượng ly khai ở đông nam Ukraina. Chúng tôi đương nhiên sẽ cố gắng hết sức, nhưng như thế là chưa đủ", Putin nói trong cuộc họp với các quan chức an ninh và quốc phòng được tổ chức hôm nay. 

"Việc kêu gọi giới chức Kiev tôn trọng những tiêu chuẩn lịch sự, ít nhất là một lệnh ngừng bắn trong ngắn hạn, là hành động rất cấp thiết", hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin. 

Ông cũng kêu gọi các cường quốc phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, đồng thời cho rằng những bước đi này là cần thiết để củng cố sức mạnh quân sự của Moscow khỏi những động thái của NATO và bảo vệ nền kinh tế Nga khỏi "những mối đe dọa từ bên ngoài". 

Đây là bình luận chính thức đầu tiên được Tổng thống Putin đưa ra, nhằm đáp lại những lời chỉ trích của phương Tây về vai trò của Nga ở Ukraina, từ sau vụ tai nạn máy bay hôm 17/7, khiến 298 người thiệt mạng.

Bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây, ông chủ Điện Kremlin vẫn khẳng định, Moscow sẽ đứng về phía lực lượng ly khai ở miền đông Ukraina, những người mà ông cho là đang chống lại một cuộc đảo chính bất hợp pháp, thứ góp phần lật đổ cựu lãnh đạo có tư tưởng thân Nga ở Kiev. 

An Hy

Bạn có thể quan tâm