Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twitter ẩn tweet của TT Trump vì vi phạm quy định 'ngợi ca bạo lực'

Twitter đã ẩn đi một tweet của Tổng thống Donald Trump về các cuộc biểu tình ở thành phố Minneapolis, và thông báo tweet này vi phạm quy định vì đã "ca ngợi bạo lực".

Tweet của ông Trump là về thành phố Minneapolis, nơi đã chứng các hai đêm biểu tình liên tiếp sau vụ một cảnh sát da trắng đè chết người đàn ông da đen.

Tổng thống nói rằng ông sẽ gửi "Vệ binh Quốc gia" đến, tiếp sau là một tweet cảnh báo "hôi của bắt đầu thì súng sẽ nổ".

Dòng tweet bị dán nhãn cảnh báo "ngợi ca bạo lực".

Twitter không xóa tweet đó đi, mà thay bằng cảnh báo, và vẫn có thể xem được nếu click vào. Cảnh báo giải thích “Twitter đã xác định rằng vì lợi ích công chúng, vẫn nên để cho tweet này truy cập được”.

Twitter anh 1

Dòng tweet của Tổng thống Trump bị Twitter dán cảnh báo.

Twitter đã thực hiện chính sách thêm các dòng cảnh báo vào các tweet vi phạm quy định từ giữa năm 2019, nhưng chưa bao giờ làm điều này với tweet của ông Trump, theo BBC. Đối với các tweet bị cảnh báo như vậy, người dùng sẽ không thể thích (like), trả lời hay tweet lại.

Trong một bài post giải thích thêm, Twitter cho biết: “Tweet (của ông Trump) vi phạm chính sách của chúng tôi về việc đề cao bạo lực, do ý gợi lại lịch sử của dòng cuối cùng, sự liên hệ tới bạo lực, và nguy cơ nó có thể khơi mào cho các hành động tương tự”.

Khi nhận xét rằng tweet của ông Trump “gợi lại lịch sử”, Twitter dường như muốn nói đến câu nói y hệt của cảnh sát trưởng Miami Walter Headley trong ba ngày bạo loạn vì mâu thuẫn chủng tộc tại thành phố này năm 1967. Nguyên văn lời ông Headley, “when the looting starts, the shooting starts”, là một câu nói vần và có ý đe dọa.

Việc ẩn tweet nói trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh ngày 28/5 để tìm cách thay đổi một quy định đối với các mạng xã hội.

Là các “nền tảng”, các công ty như Twitter và Facebook vốn được luật pháp bảo vệ, sẽ không thể bị kiện về nội dung được đăng tải lên đó như các “nhà xuất bản nội dung”. Ông Trump ký lệnh yêu cầu các cơ quan chính phủ nghiên cứu thay đổi điều đó.

Tổng thống Trump đang có cuộc chiến với Twitter. Trước đó, mạng xã hội này đặt dưới hai tweet sai sự thật của ông Trump một cảnh báo đề nghị người xem hãy “Đọc sự thật”, hướng người dùng đến thông tin đúng sự thật từ các nguồn báo chí uy tín.

TT Trump ký sắc lệnh nhắm vào mạng xã hội

Tổng thống Trump tiếp tục công kích Twitter, khi ký sắc lệnh ngày 28/5 tìm cách thay đổi một quy định từ lâu bảo vệ các mạng xã hội khỏi trách nhiệm về nội dung đăng tải.

Ông Trump sắp ký lệnh quản lý mạng xã hội sau sự cố Twitter

Sau khi bị mạng xã hội Twitter đưa vào danh sách cần kiểm chứng khi đăng bài, ông Trump đã doạ sẽ mạnh tay quản lý hoặc thậm chí đóng cửa các công ty mạng xã hội.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm