Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam yếu trong tranh chấp tay đôi

Đội bóng của HLV Park Hang-seo có nhiều cầu thủ chơi khéo léo và tư duy thông minh. Tuy nhiên, bóng đá đỉnh cao còn là câu chuyện của sự va đập, tranh chấp và yếu tố thể lực.

Trong bài phỏng vấn với Zing, ông John Burridge, người từng là trợ lý ở ĐTQG Oman, nhận định tuyển Việt Nam nhận nhiều bài học cần thiết sau các thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

John Burridge anh 1

Tuyển Việt Nam có trận thua thứ 4 liên tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ảnh: OFA.

Tuyển Oman không trội hơn Việt Nam

Với tư cách chuyên gia bóng đá nhiều năm làm việc ở Oman, ông Burridge cho rằng về mặt kỹ năng chơi bóng, các cầu thủ ở quốc gia này không vượt trội quá nhiều so với Việt Nam.

"Bóng đá không chỉ là câu chuyện về những pha xử lý bóng trong chân", cựu thủ môn có hơn ba thập niên thi đấu tại bóng đá Anh chia sẻ với Zing. "Bạn phải chiến đấu và chiến thắng trong từng pha tranh chấp".

Cựu cầu thủ Man City nói tiếp: "Tuyển Oman không xuất sắc hơn Việt Nam quá nhiều về mặt kỹ năng hay lối chơi. Nhưng họ thi đấu dũng mãnh, khao khát và tràn đầy thể lực hơn".

Ở trận thua 1-3 của tuyển Việt Nam trước Oman vào tối 12/10 (giờ Hà Nội), các học trò của HLV Park Hang-seo gặp vất vả trước lối chơi đầy tốc độ và đậm dấu ấn thể lực của đội chủ nhà. Cựu trợ lý của ĐTQG Oman khẳng định chỉ cần nhìn vào những tình huống bóng bật ra sau các pha tranh chấp (hay còn gọi là bóng hai), mọi chuyên gia bóng đá trên thế giới đều thấy nhược điểm của tuyển Việt Nam.

"Hãy nhìn cách Oman chiến thắng trong hầu hết pha bóng hai", ông Burridge phân tích. "Trong bóng đá đỉnh cao, một HLV biết ngày tồi tệ với đội bóng của mình sẽ xuất hiện, khi các học trò của ông ta thua trong các tình huống bóng hai".

Trong bài bình luận trên Zing, HLV người Anh Steve Darby cũng thẳng thắn cho rằng tuyển Việt Nam quá kém trong việc giành lại bóng từ các tình huống bóng bật ra. Bàn gỡ 1-1 của Oman ở cuối hiệp 1 đến từ một tình huống như vậy, sau khi cả đội hình Việt Nam tỏ ra ngơ ngác.

John Burridge anh 2

Ông John Burridge trong màu áo Man City. Sau khi giải nghệ, cựu thủ thành này sang Oman làm việc trong nhiều năm.

"Tôi cho rằng vai trò của HLV tuyển Việt Nam rất quan trọng trận này", ông Burridge đánh giá về người đồng nghiệp Park Hang-seo. "Tuyển Việt Nam bị động và kém hơn so với đối thủ ở nhiều khía cạnh chiến thuật trận này. Các bạn thừa hiểu bóng đá là cuộc chiến trên sân cỏ, và HLV phải là vị tướng đưa ra điều chỉnh khi đội bóng gặp khó".

Ở trận gặp Oman, tuyển Việt Nam không có phương án ngăn chặn các tình huống dàn xếp đá phạt góc từ đối thủ. Thủ môn Văn Toản quá lúng túng mỗi khi bóng được rót vào vòng cấm.

Từng có nhiều năm thi đấu ở giải VĐQG Anh (sau này là Premier League), ông Burridge cho rằng việc Văn Toản để thua trong quả phạt góc trước Oman là khó chấp nhận trong bóng đá đỉnh cao.

"Khi tôi còn thi đấu, nếu gặp những tình huống cầu thủ đối phương gây khó dễ trong vòng cấm, tôi sẽ nói với các trung vệ rằng phải để tôi xử lý mọi thứ", cựu thủ môn Man City nói. "Bất kỳ đối thủ nào định chơi chiêu trong vòng cấm đều biết họ sẽ phải gặp đối thủ không dễ nhằn là tôi".

Thông thường các thủ môn luôn được trọng tài ưu ái trong vòng cấm khi va chạm với đối phương. Đa phần các chuyên gia, trọng tài và HLV đều cho rằng nếu Văn Toản sẵn sàng tranh chấp hay thậm chí ngã ra, trọng tài sẽ thổi phạt đội chủ nhà Oman.

John Burridge anh 3

Tình huống phạt góc dẫn đến bàn thua của tuyển Việt Nam trước Oman.

Thể hình, thể lực là yếu tố tiên quyết

Từng đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu thủ môn Ali Al-Habsi của Oman sang Premier League thi đấu, ông Burridge khẳng định nếu muốn tiến xa ở đấu trường quốc tế, Việt Nam cần cải thiện thể lực và thể hình cầu thủ.

"Những bài tập trong phòng gym, cú va đập mạnh trên sân cỏ là điều kiện cần để Việt Nam tránh những trận thua như trước Oman", cựu trợ lý tuyển Oman phân tích.

Ông Burridge cũng tiếp tục: "Ở mọi nơi trên thế giới, từ Argentina, Brazil hay Premier League, châu Phi, bóng đá luôn là cuộc chiến về thể lực và thể hình. Bạn phải chiến thắng trong các pha tranh chấp tay đôi, hay ít ra không thua thiệt đối thủ rồi mới có thể nói đến chuyện chơi bóng thực sự".

Trong ngày để thua Oman, tuyển Việt Nam lép vế ở khía cạnh thể hình và thể lực. Lối chơi của đội bóng Tây Á khá đơn giản khi tận dụng tốc độ của cầu thủ ở hai biên, sau đó tạt bóng thật nhiều vào trong.

HLV Darby cũng có chung quan điểm với ông Burridge. Chiến lược gia người Anh cho rằng Oman chưa phải là đội bóng nằm ở top đầu châu Á, nhưng đã gây quá nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam.

Cả ba bàn thắng mà Oman ghi vào lưới Việt Nam đều đến từ các tình huống cố định. Ngoại trừ quả phạt đền sau khi Duy Mạnh phạm lỗi, cả hai bàn thắng của Oman đều đến từ các quả tạt bổng vào vòng cấm của tuyển Việt Nam.

Ông Burridge nói: "Các cầu thủ Việt Nam có kỹ năng, họ phối hợp nhóm và chạm bóng khá tinh tế. Tuy nhiên, bóng đá đỉnh cao đâu chỉ có như thế? Bóng đá hiện đại là pressing, tranh chấp, ăn thua trong từng pha bóng, từng cú tắc".

"Bạn phải giữ sự tập trung, giữ cho cái đầu ngẩng cao và mạnh mẽ hơn khi thi đấu", cựu thủ môn người Anh kết luận.

John Burridge từng chơi 768 trận ở bóng đá Anh và Scotland, cho nhiều CLB khác nhau như Newcastle hay Man City. Sau khi giải nghệ, ông chuyển sang làm HLV thủ môn và từng dìu dắt ba thủ môn tuyển Anh như Tim Flowers, Nigel Martyn và Paul Robinson.

Khi làm trợ lý ở ĐTQG Oman, ông phát hiện tài năng của thủ môn Al-Habsi và đóng vai trò quan trọng đưa cầu thủ này đến Premier League thi đấu. Ông Burridge vẫn đang làm bóng đá ở Oman.

Highlights vòng loại World Cup: Oman 3-1 Việt Nam Bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh không thể giúp tuyển Việt Nam có điểm trước Oman ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 12/10.

Những vấn đề của tuyển Việt Nam cần được khắc phục sau 4 trận thua

Bốn trận thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 làm lộ ra nhiều vấn đề của tuyển Việt Nam khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo gặp những đối thủ hàng đầu châu Á.

Cầu thủ Việt Nam phạm quá nhiều lỗi với Oman

Các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo tiếp tục mắc 13 lỗi như trận gặp Saudi Arabia và cũng chịu thất bại 1-3 cùng 2 quả phạt đền cho Oman.

Đức Trường - Tường Linh

Bạn có thể quan tâm