Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những vấn đề của tuyển Việt Nam cần được khắc phục sau 4 trận thua

Bốn trận thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 làm lộ ra nhiều vấn đề của tuyển Việt Nam khi thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo gặp những đối thủ hàng đầu châu Á.

Chuyên gia

Tuyển Việt Nam đã khởi đầu trận đấu với Oman tốt. Bàn thắng của Tiến Linh là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, chúng ta cần thừa nhận Oman đã nghiên cứu lối chơi của Việt Nam khá kỹ và họ đã thành công khi tận dụng ưu thế chủ nhà hay yếu tố thể lực.

Viet Nam anh 1

Vấn đề của tuyển Việt Nam

Bài tấn công chủ đạo của tuyển Oman là rót bóng thật khó chịu vào khu vực cấm địa của tuyển Việt Nam. Ở trận này, chiến thuật đó của tuyển Oman phát huy tác dụng.

Tình huống ngả người ghi bàn của Issam Al Sabhi ở cuối hiệp 1 là pha xử lý tốt từ cầu thủ Oman. Tuy nhiên, nó lại là điều đáng tiếc với tuyển Việt Nam. Tôi không trách bất kỳ một cá nhân nào của tuyển Việt Nam trong bàn thua đó, nhưng lỗi hệ thống là điều chúng ta có thể nhìn thấy được.

Viet Nam anh 2

Cả 3 bàn thua của Việt Nam trước Oman đều xuất phát từ các tình huống cố định. Ảnh: OFA.

Không một cầu thủ Việt Nam nào sẵn sàng trong tình huống bóng bật ra sau quả tạt của đối thủ. Các cầu thủ Việt Nam trải nghiệm bóng đá ở cấp độ cao nhất châu lục. Mọi tình huống xử lý nghiệp dư đều phải bị trả giá.

Oman tỏ ra dễ dàng trong việc giành lại bóng từ những tình huống bóng bật ra (bóng hai). Tuyển Việt Nam phải cải thiện vấn đề đó. Các tình huống cố định từng là điểm mạnh của Việt Nam khi đối đầu những đội bóng ASEAN. Nhưng ở cấp độ hàng đầu châu lục, các cầu thủ Việt Nam đang được trải nghiệm thứ bóng đá khác.

Họ thua nhiều từ các tình huống cố định. Việc Oman ghi bàn từ quả phạt góc ở đầu hiệp 2 cho thấy chiến thuật của đội chủ nhà phát huy hiệu quả. Tôi nghĩ trọng tài và tổ VAR có thể can thiệp, xem xét tình huống dẫn đến bàn thắng từ phạt góc của Oman.

Thủ môn Văn Toản có thể bị ngăn cản trong tình huống đó. Tất nhiên, quyết định của trọng tài là cuối cùng và Oman hưởng lợi nhờ điều đó. Dẫu vậy, trước khi than phiền trọng tài, Văn Toản lẽ ra phải chủ động hơn trong tình huống đó.

Cậu ấy cần chủ động đẩy cầu thủ đối phương, làm chủ vòng cấm và sẵn sàng va chạm với đối phương để đấm bóng ra khỏi khung thành. Thông thường trong những tình huống như thế, các trọng tài hiếm khi thổi phạt thủ môn mà đa số đều thổi cầu thủ tấn công.

Tuyển Việt Nam đã không than vãn hay hành xử ngu ngốc sau bàn thua từ quả phạt góc đó. Tuy nhiên, ở bàn thua thứ hai đến sau quả phạt đền, tôi cho rằng trọng tài đã xử lý nặng tay.

Ban đầu ông ấy không thổi phạt tình huống vung tay trúng mặt cầu thủ Oman của Đỗ Duy Mạnh, nhưng sau khi tham khảo và xem VAR ông ấy lại xử lý khác. Duy Mạnh không cố tình phạm lỗi với cầu thủ Oman. Nó giống như pha nhảy lên tranh chấp bình thường.

Cầu thủ Oman cũng đóng kịch giỏi trong tình huống đó. Tôi cho rằng trọng tài đã đưa ra quyết định làm hỏng trận đấu. Tỷ số 3-1 khiến Việt Nam gần như hết cơ hội trong phần còn lại của trận đấu.

Viet Nam anh 3

HLV Park còn nhiều việc phải làm

Sau mỗi trận thua, luôn có nhiều thứ cần được giải quyết. HLV Park Hang-seo cũng không là ngoại lệ. Đội bóng của ông ấy đã chơi tốt kể từ đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á đến giờ, nhưng sự tốt đẹp ấy chỉ tồn tại trong khoảng 60 phút đầu trận.

Tuyển Việt Nam có vấn đề về thể lực và sự tập trung. HLV Park đạt thành công ở Việt Nam nhờ tính kỷ luật và sự chắc chắn trong lối chơi. Nhưng khi thể lực của cả đội suy giảm, chúng ta có thể thấy những sai lầm ở hàng thủ đến dễ hơn.

Chúng ta thường thấy Việt Nam liên tục để thủng lưới kể từ sau khi phút 60 của trận đấu. Saudi Arabia hay Trung Quốc đã tận dụng quá tốt nhược điểm mất tập trung của tuyển Việt Nam ở các trận đấu trước.

Tuyển Việt Nam có nên thay đổi cách chơi? Tôi cho rằng ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, sẽ thật ngây thơ nếu nhiều người tin tuyển Việt Nam có thể dâng cao, pressing và tấn công đối thủ như nhiều đội bóng ở châu Âu.

Tuyển Việt Nam là đội bóng yếu nhất bảng đấu, và lối chơi của họ dưới thời HLV Park là phòng ngự chặt rồi tìm cơ hội khai thác sai lầm của đối thủ. Tuyển Việt Nam không đủ thể lực để đá pressing và tấn công như vậy.

Thời tiết và khí hậu cũng cần được lưu ý ở các trận đấu thuộc vòng loại World Cup khu vực châu Á. Chưa bao giờ là dễ dàng cho các đội khi phải làm khách đến những khu vực xa xôi khác nhau.

Sự khác biệt về thời tiết, độ ẩm và sân bãi luôn đặt ra thử thách lớn cho các đội bóng về mặt thể lực. Họ không thể pressing hay chạy cả trận dưới thời tiết khô khốc hay nóng ẩm.

Tất nhiên, sự đồng bộ trong lối chơi là cần thiết. Các cầu thủ phải tấn công cùng nhau và hỗ trợ phòng ngự cùng nhau. Tuyển Việt Nam cần làm tốt hơn điều này ở các trận đấu tới để tránh nhận nhiều bàn thua.

Tâm lý thi đấu của tuyển Việt Nam dường như cũng có vấn đề. HLV Park cần khích lệ tinh thần của học trò tốt hơn nữa, hay thậm chí thay đổi các buổi nói chuyện với cầu thủ.

Những bàn thua đến không đáng có đã đánh mạnh vào tâm lý thi đấu của nhiều cầu thủ Việt Nam.

Viet Nam anh 4

Công Phượng là cầu thủ chơi hay của tuyển Việt Nam trận này. Ảnh: AFC.

Những điểm sáng

Công Phượng là điểm sáng của tuyển Việt Nam trận này. Tôi luôn thích cậu ấy vì đó là mẫu cầu thủ luôn làm việc chăm chỉ trên sân, cống hiến tối đa cho tập thể.

Công Phượng khá chuyên nghiệp và cậu ấy nên được ra sân đá chính nhiều hơn. Văn Toàn cũng cần được sử dụng nhiều hơn, bởi cậu ấy có tố chất đặc biệt và có thể tạo ra đột phá.

Trải nghiệm ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á là tiền đề cho tuyển Việt Nam trong tương lai, hãy bắt đầu đặt mục tiêu cho World Cup 2026 hay Asian Cup.

Tuyển Việt Nam vẫn đang là đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á lúc này. Họ cần duy trì vị thế và không để Thái Lan vượt mặt, hãy đặt mục tiêu đi sâu ở kỳ Asian Cup 2023.

Những trận đấu trước các đối thủ mạnh của châu lục là cơ sở để tuyển Việt Nam nhìn nhận lại và tiến bộ hơn. Các tuyển thủ Việt Nam phải vững vàng hơn về tâm lý, tập trung và tuân thủ chiến thuật tốt hơn.

Trở thành đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á là không đủ với Việt Nam. Khi World Cup được nâng lên 48 đội, tuyển Việt Nam phải đặt mục tiêu vượt qua vòng loại. Oman cho thấy tham vọng của họ và đang có 6 điểm ngang bằng với Nhật Bản.

Cuộc cạnh tranh cho tấm vé dự World Cup 2026 ở châu Á là không đơn giản và tuyển Việt Nam phải chuẩn bị nghiêm túc từ bây giờ.

Viet Nam anh 5
Highlights vòng loại World Cup: Oman 3-1 Việt Nam Bàn mở tỷ số của Nguyễn Tiến Linh không thể giúp tuyển Việt Nam có điểm trước Oman ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 12/10.

Tuyển Việt Nam thua Oman không chỉ vì VAR

VAR tác động lớn trong trận tuyển Việt Nam thua 1-3 trước Oman, nhưng không phải là lý do lớn nhất để dẫn tới thất bại thứ tư của thầy trò HLV Park tại vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam chịu 7 quả phạt đền ở vòng loại World Cup 2022

Đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo là đội chịu nhiều phạt đền nhất ở vòng loại World Cup với 4 lần trong 4 trận gần đây.

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Steve Darby

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm