Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam vs Oman: Cơ hội có điểm cuối cùng

Sau chiến thắng ấn tượng trước Trung Quốc, thầy trò HLV Park Hang-seo có thêm sự tự tin để đối đầu Oman, đội đã thắng ta ở lượt đi vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thời điểm này, tuyển Việt Nam không được đánh giá cao bằng Oman nhưng vẫn có những cơ sở để tin vào việc đội chủ nhà giành được điểm số. "Về sức mạnh đội bóng, họ hơn nhưng chúng ta chẳng phải sợ. Oman không phải đối thủ khiến chúng ta phải quá lo lắng", HLV Park khẳng định trong buổi họp báo trước trận đấu.

Chiến lược gia người Hàn Quốc có lý do để phát biểu như vậy. Về mặt phong độ, tuyển Việt Nam đang dần cải thiện. Ở cuộc đối đầu Australia hồi tháng 1, thầy trò HLV Park nhận thất bại 0-4 nhưng cũng thu được những tín hiệu tích cực. Đó là sự trở lại đầy tự tin của Đỗ Hùng Dũng và màn trình diễn đầy hứng khởi từ Phạm Tuấn Hải.

tuyen viet nam vs oman anh 1

Hùng Dũng (áo đỏ) sẽ tiếp tục là đầu tàu của tuyển Việt Nam ở trận gặp Oman. Ảnh: Việt Linh.

Điều đó được duy trì sang trận gặp Trung Quốc trên sân nhà. Chính Hùng Dũng và Tuấn Hải là những nhân tố chơi nổi bật nhất, góp phần vào chiến thắng 3-1 của tuyển Việt Nam. Họ giành được 3 điểm nhưng hơn hết là lấy lại sự tự tin, cảm hứng chơi bóng sau chuỗi trận toàn thua mà HLV Park từng phải thốt lên rằng trong sự nghiệp, ông chưa bao giờ thấy việc giành một điểm khó đến thế.

"Các bạn đã thắng tuyển Trung Quốc với màn trình diễn tuyệt vời, cũng chơi tốt trước Australia và màn trình diễn đó quan trọng hơn kết quả vì các cầu thủ Australia đá ở châu Âu và có nhiều cầu thủ tốt hơn Việt Nam. Trận gặp Australia mới đây cho thấy Việt Nam đã tiến bộ hơn nhiều so với lượt đi", HLV tuyển Oman, Branko Ivankovic, nhận định.

Trong khi đó, tuyển Oman không có phong độ quá ấn tượng. Sau trận thắng Việt Nam 3-1, họ có thêm 4 trận nhưng không lần nào giành trọn 3 điểm.

Chênh lệch về trình độ giữa tuyển Việt Nam và Oman vẫn tồn tại và 3-1 là cách biệt không hề nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể nói tuyển Việt Nam đã đánh rơi điểm số một cách đáng tiếc tại Muscat (Oman).

Thầy trò HLV Park đã vươn lên dẫn trước bằng pha đệm bóng cận thành của Nguyễn Tiến Linh. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam đã mắc sai lầm trong 3 bàn thua. Các cầu thủ không chơi tốt trong những tình huống cố định, dẫn đến 2 bàn thua từ chấm phạt góc.

Sau đó, động tác tay thừa thãi của Đỗ Duy Mạnh khiến tuyển Việt Nam chịu một quả phạt đền, dẫn đến bàn thua thứ 3. Ở hiệp một, Hồ Tấn Tài cũng có tác động không đáng có trong vùng cấm. Tuy nhiên, cầu thủ Oman đã thực hiện 11 m không thành công.

Đó đều là những lỗi mà tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục. Nếu không để sai lầm xuất hiện, Quang Hải và các đồng đội đủ sức giành điểm trước Oman trên sân nhà.

tuyen viet nam vs oman anh 2

HLV Park từng thành công khi trao cơ hội cho Tấn Tài và giờ ông cần làm điều tương tự với những nhân tố khác. Ảnh: Việt Linh.

Khó khăn lớn nhất với tuyển Việt Nam lúc này là vấn đề lực lượng. Những ca chấn thương và mắc Covid-19 khiến ông Park mất nhiều trụ cột như Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Hoàng Đức, Phan Văn Đức, Nguyễn Phong Hồng Duy.

Tuy nhiên, điều này cũng mở ra cơ hội làm mới đội hình cho HLV Park. Tuyển Việt Nam đang có những cầu thủ dự phòng trẻ nhưng vẫn chất lượng như Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân hay Lý Công Hoàng Anh.

Chiến lược gia người Hàn Quốc từng thành công khi đặt niềm tin cho Hồ Tấn Tài hay Phạm Tuấn hải, những nhân tố mới và có nhiều khao khát thể hiện. Ở thời điểm tuyển Việt Nam gần như không còn mục tiêu về thành tích, các cầu thủ trẻ hoặc những người ít được thi đấu cần được ra sân.

Khi tuyển Việt Nam đang dần cải thiện phong độ, tỏ ra kinh nghiệm hơn và hiểu rõ Oman hơn, việc giành ít nhất 1 điểm là nhiệm vụ hoàn toàn khả thi. Đây cũng có thể là cơ hội có điểm cuối cùng bởi đối thủ ở trận đấu tiếp theo của tuyển Việt Nam là Nhật Bản, đội bóng cần tích lũy tối đa điểm số để chắc chắn giành vé dự World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam cười đùa thoải mái trước trận gặp Oman Chiều 23/3, đội tuyển Việt Nam có buổi tập dưới cơn mưa nhẹ ở sân Mỹ Đình chuẩn bị cho trận gặp Oman tại lượt về vòng loại thứ ba World Cup 2022.
tuyen viet nam vs oman anh 3
tuyen viet nam vs oman anh 4

Cơ hội nào cho các cầu thủ U23 ở tuyển Việt Nam?

Những ca chấn thương, mắc Covid-19 khiến tuyển Việt Nam nhận tổn thất lực lượng nhưng cũng mở ra cơ hội làm mới đội hình dành cho HLV Park Hang-seo.

Tuyển Việt Nam luyện tập trong thời tiết mưa rét trước trận gặp Oman

Huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các học trò ở tuyển Việt Nam tập trung luyện tập trong thời tiết mưa phùn, gió rét. Ngày 24/3, Quang Hải và đồng đội sẽ chạm trán Oman.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm