Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam vs Malaysia: Không thể khóa Xuân Trường

Người Malaysia thực sự e ngại Xuân Trường, nhưng HLV Hữu Thắng sẽ làm mọi cách để đối thủ không thể “khoá” được ngòi nổ của mình trong trận đấu chiều 23/11 trên sân Thuwunna.

Văn Toàn ốm nhẹ, Xuân Trường tập sút phạt chờ đấu Malaysia

Một vài tuyển thủ Việt Nam bị cảm nhẹ nhưng đã hồi phục, sẵn sàng giành 3 điểm trước Malaysia ở cuộc so tài lúc 15h30 ngày mai (23/11, theo giờ Việt Nam).

Sau trận ra quân với kết quả tạm hài lòng, Malaysia và Việt Nam cùng xác định cuộc gặp gỡ sắp tới sẽ là chung kết của bảng đấu. Sự quyết tâm nhưng cũng đầy thận trọng đang bao trùm lên cả hai đội bóng.

HLV Ong Kim Swee thừa nhận hàng thủ đã chơi thiếu tin cậy trong trận đấu với Campuchia. Cặp trung vệ Fadhli Shas – Shahrom Kalam bị “Messi Campuchia” qua mặt tới hai lần.

DT Viet Nam vs Malaysia anh 1
ĐT Malaysia rất e ngại Xuân Trường và sẽ tìm cách hoá giải những đường chuyền của anh. Ảnh: Quốc Bảo.

Một mặt, Ong Kim Swee cho rằng sai sót của đội nhà là khó tránh khi giải đấu vừa mới bắt đầu, nhưng mặt khác, ông đang tìm mọi cách “vá lưới” trước các chân sút Việt Nam.

Báo giới Malaysia tin rằng HLV của họ sẽ dồn nhân lực vào tuyến giữa, chơi với hàng tiền vệ 5 người, trong đó người đá trụ là Saad Shahrul. Ong Kim Swee hy vọng bố trí quân số dày đặc như vậy sẽ kiểm soát được Xuân Trường – cái tên mà ông cảm thấy thật sự lo ngại.

Dĩ nhiên, HLV Hữu Thắng cũng hiểu sự quan tâm đặc biệt mà đối thủ dành cho “nguồn cấp bóng” của ĐT Việt Nam. Bên cạnh việc rèn thể lực bằng cách làm quen cái nắng chiều bỏng rát, ông Thắng đã “đóng cửa” buổi tập cuối cùng trước trận, như một cách tung hoả mù đối thủ.

5 pha kiến tạo của Xuân Trường thời HLV Hữu Thắng Sao trẻ quê Tuyên Quang giữ ngôi vị chân kiến tạo số 1 của triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đứng sau Xuân Trường là Thành Lương, Văn Quyết và Văn Toàn với cùng 4 pha kiến tạo.

Thực ra, nhà cầm quân xứ Nghệ đã chuẩn bị cho trận đấu này từ rất lâu. Khi xác định Tuấn Anh khó chơi được vòng bảng, ông Thắng đã đẩy nhanh tiến độ “hàn gắn” Hoàng Thịnh, Xuân Trường với Văn Quyết, ngay khi tiền vệ trụ SLNA hồi phục chấn thương.

Hoàng Thịnh chơi như một máy quét, Văn Quyết có xu hướng đá nhỏ, gần, chia sẻ áp lực cho Xuân Trường. Cùng lúc Văn Toàn hoặc Thành Lương là những cầu thủ đá cánh có tốc độ và kỹ thuật chạy kéo người, tuyển Việt Nam tạo ra những hướng di chuyển đa dạng và khoảng trống cần thiết để Xuân Trường phát huy quả chuyền đặc sản.

“Lực cổ chân của Trường rất tốt nên em ấy có thể lùi về mà vẫn kiến tạo được chính xác như thường”, một tuyển thủ nhận xét. Theo anh, các hậu vệ Malaysia tranh chấp rất khoẻ nhưng nếu bị chuyền qua đầu hoặc sửa lưng, họ sẽ không thể nhanh bằng chúng ta.

DT Viet Nam vs Malaysia anh 2
Xuân Trường đáp lại sự tin tưởng của người hâm mộ, trong đó có cha mẹ mình, bằng phong độ ấn tượng ở trận mở màn. Ảnh: Quốc Bảo.

Nhiều khả năng HLV Hữu Thắng sẽ vẫn tiếp tục sử dụng Thanh Trung từ đầu cho một thế trận chặt chẽ, nhất là khi lão tướng Amri Yahyah đá bên cánh này đã ghi cú đúp vào lưới Campuchia.

Thành Lương thích hợp hơn với việc tung vào sau, khi đối phương đã không còn đủ nhanh và mạnh. Trọng Hoàng cũng sẽ được xem xét sử dụng về cuối trận, bởi đó là thời điểm đội bóng của Hữu Thắng luôn cần chất thép.

Đã xuất hiện một số lo ngại về tình hình sức khoẻ khi Thành Lương, Văn Toàn bị cảm cúm, còn Hoàng Thịnh đau đầu gối vì dính “đòn” của cầu thủ Myanmar. Nhưng theo thông tin mới nhất, các tuyển thủ đều đã sẵn sàng cho trận đấu dự báo sẽ tiêu hao nhiều năng lượng.

Một cuộc đối đầu hứa hẹn vô cùng khốc liệt, bởi ngoài việc sớm giành vé đi tiếp, cả hai đội đều muốn tránh Thái Lan ở bán kết. Trong màn đọ giày nảy lửa ấy, yếu tố định đoạt trận cầu đôi khi lại là sự tinh tế của một cá nhân chứ không phải sức mạnh đám đông.

Hy vọng sự tinh tế ấy lại một lần nữa đến từ đôi chân như gắn định vị của Xuân Trường… 

Đội hình dự kiến ĐT Việt Nam (4-4-1-1): Nguyên Mạnh, Văn Thanh – Đình Luật – Ngọc Hải – Đình Đồng, Thanh Trung – Hoàng Thịnh - Xuân Trường – Văn Toàn, Văn Quyết, Công Vinh.

Trận đấu thứ hai của ĐT Việt Nam ở bảng B AFF Cup 2016 gặp Malaysia diễn ra lúc 15h30 (giờ Hà Nội) ngày 23/11 trên sân Thuwunna, Yangon. Cả 2 đội cùng có 3 điểm, khi Việt Nam đánh bại Myanmar 2-1, còn Malaysia vượt qua Campuchia 3-2 ở trận ra quân.


Quốc Bảo (từ Yangon, Myanmar)

Bạn có thể quan tâm