Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tuyển Việt Nam và hành trình 10 năm thay đổi lịch sử

10 năm sau ngày lứa đàn anh Công Vinh, Tài Em, Minh Phương đưa Việt Nam vào chung kết AFF Cup, những Quang Hải, Công Phượng đang làm điều đó theo cách còn ấn tượng hơn.

Sting anh 1Sting anh 2

10 năm sau ngày lứa đàn anh Công Vinh, Tài Em, Minh Phương đưa Việt Nam vào chung kết AFF Cup, những Quang Hải, Công Phượng đang làm điều đó theo cách còn ấn tượng hơn.

Nếu biểu đồ bóng đá Việt Nam là một đồ thị hình sin thì chức vô địch AFF Cup 2008 và những chiến công của lứa Quang Hải, Công Phượng 2018 là hai đỉnh cao chói lọi. Giữa hai danh hiệu ấy là quãng thời gian đan xen giữa những hy vọng và đắng cay.

10 năm trước chúng ta chiến thắng AFF theo cách đầy bất ngờ. 10 năm sau, thế hệ tài năng mới lại đem đến một cảm giác vô địch vững chãi và đầy hy vọng.

Sting anh 3

Phút 90+4 trận chung kết lượt về AFF Cup 2008, cú đánh đầu ngược của Lê Công Vinh chính thức đưa Việt Nam tới chức vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên trong lịch sử. Đó vẫn là danh hiệu lớn nhất của bóng đá Việt Nam tới nay.

Nhưng ngôi vương không tới dễ dàng. Trước đó, thế hệ Lê Công Vinh đã trải qua quãng thời gian đầy khó khăn với bê bối bán độ ở Bacolod. Bóng ma SEA Games 2005 đã cướp mất Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Hải Lâm... - những cái tên tài năng bậc nhất bóng đá Việt từng sản sinh.

Sting anh 4

Đội bóng áo đỏ ngày ấy được xem là “tuyển yếu nhất lịch sử”. Suốt năm 2008, trải qua mười mấy trận giao hữu, thầy trò ông Calisto không thắng nổi một lần. Niềm tin vào các cầu thủ xuống rất thấp dù trước đó một năm, chính họ đã vào tới tứ kết Asian Cup.

Mọi thứ càng tồi tệ hơn khi ta gặp Thái Lan ngày mở màn AFF Cup. Thất bại 0-2 là kết quả được báo trước Việt Nam là tuyển nằm cửa dưới. Trong hành lang khách sạn Radisson (Bangkok) đêm 6/12, HLV Calisto mắng học trò xối xả: “Các anh đã làm ô danh họ, các anh không xứng đáng với tổ tiên”.

Sting anh 5Mặt Calisto đỏ phừng phừng, cánh mũi nở rộng. Xung quanh, các cầu thủ cúi gằm.

Trận kế tiếp, Việt Nam quật ngã Malaysia với tỷ số 3-2. Hành trình AFF lịch sử bắt đầu.

Ngày 28/12, cơn mưa lạnh không ngăn được người hâm mộ đổ về Mỹ Đình. Ai sở hữu tấm vé vào sân chẳng khác nào sở hữu vàng ròng. Không chỉ người Hà Nội, CĐV nhiều tỉnh thành cũng lặn lội về chảo lửa Mỹ Đình để chứng kiến khoảnh khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Cả nước đều tập trung cho trận đấu. Tất cả hồi hộp chờ đợi giây phút chiến thắng.

Phút 90+4, bàn thắng của Công Vinh khiến Mỹ Đình như nổ tung. Các cầu thủ ôm nhau. Người hâm mộ cả nước cũng vỡ òa. Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam đã không còn là chiến thắng trong một giải đấu mà trở thành niềm tự hào của cả dân tộc. Tất cả đều hô vang hai tiếng “Việt Nam”. Và dù là ai hay làm gì đi chăng nữa, đêm 28/12 là một đêm không ngủ.

Không sai khi nói chiến thắng tại AFF Cup 2008 đã làm thay đổi cả nền bóng đá. Đội tuyển Việt Nam - kẻ về nhì vĩ đại ở AFF Cup và SEA Games - giờ đã thành ông vua khu vực. Cùng Singapore và Thái Lan, Việt Nam trở thành đội thứ ba trong lịch sử Đông Nam Á bước lên bục cao nhất AFF Cup. Thế hệ Công Vinh trở thành huyền thoại bất tử.

Sting anh 6Sting anh 7

Thế nhưng đội tuyển quốc gia với nguyên lứa Công Vinh, Minh Phương, Tài Em không bao giờ còn lặp lại được kỳ tích xưa. Năm 2009, Calisto thua Malaysia ở chung kết SEA Games. Năm 2010, tiếp tục là Calisto, thua Malaysia ở bán kết AFF Cup.

Từ đó trở đi là giai đoạn thất vọng kéo dài. Thua 1-4 trước Myanmar ở trận tranh hạng ba SEA Games 2011 đặt dấu chấm hết cho triều đại ngắn ngủi của Falko Goetz. Hai đời HLV kế tiếp là Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc cũng không giúp được tuyển Việt Nam thoát khỏi vũng lầy.

Thất vọng là tâm lý chung của các CĐV Việt Nam sau hàng loạt thất bại cay đắng của Việt Nam tại các giải đấu khu vực. Người hâm mộ quay lưng với bóng đá nam khi hết lần này tới lần khác, niềm tin và sự kỳ vọng được trao đi lại bị đánh rơi và vỡ vụn. Bóng đá Việt Nam chìm trong khủng hoảng với hàng loạt bê bối. Nửa thập kỷ sau ngày Calisto đưa đội tuyển tới đỉnh cao khu vực, bóng đá Việt Nam đã hiểu cảm giác chạm đáy.

Sting anh 8

Một năm trước khi đội tuyển đăng quang AFF Cup tại Mỹ Đình, Học viện HAGL JMG và Trung tâm đào tạo trẻ Viettel được thành lập. Một năm sau chức vô địch, Hà Đức Chinh được tuyển vào khóa I PVF. Trước đó nữa, Duy Mạnh, Quang Hải gia nhập lò đào tạo trẻ Gia Lâm. Giai đoạn 2011 - 2013 khủng hoảng của bóng đá Việt Nam cũng là thời kỳ trưởng thành của lứa trẻ đầu tiên từ hệ thống học viện mới. Những hy vọng của bóng đá nước nhà lại được ươm mầm từ giai đoạn đen tối nhất.

Đến giữa năm 2013, trái ngọt đầu mùa xuất hiện khi lứa I JMG với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh được trình làng. Hai năm sau, tới lượt lứa Quang Hải, Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng xuất hiện.

Nếu chức vô địch AFF Cup 2008 là biểu tượng cho cách làm bóng đá chuyên nghiệp giai đoạn đầu, thì lứa Công Phượng, Quang Hải với kỳ tích 2018 có thể chỉ là điểm khởi đầu. So với thế hệ đàn anh, họ được đào tạo tập trung và bài bản nên học được sự chuyên nghiệp, lễ phép và có đạo đức nghề nghiệp. Mặt khác, những tháng ngày cùng ăn cùng chơi, cùng tập bóng đã tạo nên sự ăn ý tuyệt vời trên sân cỏ và tình bạn đẹp ngoài đời. Người hâm mộ quý họ bởi sự trong sáng và cống hiến hết mình trong lối chơi.

Tại AFF Cup 2018, họ đang mang tới hình hài hoàn toàn khác cho đội tuyển Việt Nam. 14 trong tổng số 23 cái tên của HLV Park Hang-seo trưởng thành từ những lò đào tạo mới. Và chính họ sau này sẽ là người viết nên những trang sử đẹp cho bóng đá Việt Nam.

Sting anh 9

“Dù U19 Việt Nam không có những nhân tố nổi bật như lứa Công Phượng, các em đều đáp ứng được chuyên môn. Hai năm của lứa Công Phượng đã qua, chúng tôi sẽ cố gắng chơi hết mình để đáp ứng mong đợi nơi người hâm mộ”.

HLV Hoàng Anh Tuấn khiêm tốn nói vậy vào tháng 9/2016. Thời điểm ấy, lứa Công Phượng vừa tạo nên cơn sốt bóng đá trẻ chưa từng thấy, còn lứa U19 của ông Tuấn mới thành hình và còn vô danh.

Chỉ một tháng sau, những đứa trẻ vô danh ấy giúp U19 Việt Nam quật ngã hàng loạt đối thủ lớn, có mặt tại bán kết giải châu Á đồng thời giành tấm vé lịch sử dự U20 World Cup. Những người hùng năm ấy ngày nay đều đã thành thần tượng. Đó là Quang Hải, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Đức Chinh...

Hợp với lứa Công Phượng, họ trở thành nòng cốt của U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam và đội tuyển quốc gia. Chỉ trong năm 2018, họ chinh phục nhiều đỉnh cao mà mở đầu là giải U23 châu Á. Những chiến thắng nghẹt thở phút bù giờ, loạt penalty xuất thần hay trận bóng dưới tuyết trắng trời của Thường Châu… đã khắc sâu trong tim CĐV về một lứa cầu thủ được rèn luyện bài bản, có tinh thần chiến đấu hết mình và khát khao chiến thắng cao độ.

Người hâm mộ, sau quá nhiều thất vọng và những hoen ố đến sụp đổ niềm tin, giờ lại được sống trong cảm xúc hân hoan vốn bị lãng quên một thập kỷ nay. Từ U23 Việt Nam, niềm tin được vực dậy.

Sting anh 10

Đối đầu tuyển Malaysia tại chung kết AFF Cup 2018 là một dịp so sánh thú vị. Đoàn quân của ông Tan Cheng Hoe tập hợp các cựu binh với tuổi trung bình cao bậc nhất giải. Còn tuyển Việt Nam thiết lập trên nền tảng lứa U23 - là đội Việt Nam trẻ nhất lịch sử AFF Cup. So với Malaysia, Việt Nam trẻ hơn, nghĩa là nhiều hy vọng và tương lai hơn.

Còn với người hâm mộ, họ đang trải qua những giờ phút ngất ngây khi Việt Nam có cơ hội lớn giành chiến thắng. “Nức lòng” hay “sục sôi” không còn đủ để mô tả tinh thần của hàng triệu CĐV lúc này. Chúng ta mong chờ một chiến thắng để hò reo đến khản giọng, ù tai vẫn như nở hoa trong lòng.

Sting anh 11Chẳng thế mà theo Facebook chính thức của AFF Cup, CĐV Việt Nam đã thiết lập một kỷ lục về tiếng ồn tại sân Mỹ Đình trong trận bán kết lượt với con số 121,7 decibel. Không phải tình cờ mà sau trận đấu ấy, điều đầu tiên HLV Park Hang-seo nhắc đến là sự cuồng nhiệt của CĐV Việt Nam: “10 năm rồi Việt Nam mới vào chung kết AFF Cup. Tôi muốn gửi lời cảm ơn và biết ơn sự cổ vũ và tình yêu của người hâm mộ. Tôi tự hào vì bầu không khí tuyệt vời hôm nay”.

Dù trên sân hay qua màn hình TV, người ta vẫn thấy rợp khán đài là sắc đỏ cùng những lời ca dõng dạc từ cổ động viên. Chỉ một tiếng hô “Việt Nam vô địch”, một sắc cờ đỏ sao vàng cũng đủ tiếp sức mạnh vô song để các cầu thủ vượt qua tình thế ngặt nghèo, hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Đó là sức mạnh khó liều thuốc bổ nào làm được.

Trên khán đài mỗi trận đấu dù sân nhà hay sân khách, hàng trăm con tim Việt vẫn hòa giọng với Rừng núi dang tay nối lại biển xa của “Nối vòng tay lớn”, hay Việt Nam ta hướng về khát vọng chiến thắng của “Sẽ chiến thắng”. Với ca từ tràn đầy hy vọng, bài hát đã khích lệ tinh thần cả cổ động viên lẫn các cầu thủ kể từ khi được sáng tác cách đây 3 năm.

Để góp lửa trong những ngày tháng sục sôi này, Sẽ chiến thắng vừa được Sting hình ảnh hóa thành video giàu cảm xúc. Trong clip, giây phút cầu thủ số 19 ghi bàn quyết định vào lưới Malaysia cũng là khoảnh khắc giấc mơ hàng triệu người Việt thành hiện thực. Với Sẽ chiến thắng, nhãn hàng nước tăng lực muốn truyền tải năng lượng không bỏ cuộc, nỗ lực hết mình để đạt tới thành công.

Sting anh 12

Từ chiến thắng huy hoàng tại AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đã trải qua nhiều nốt trầm rồi khởi sắc trở lại với giải U23 châu Á 2018, ASIAD 2018. Những gì tuyển Việt Nam thể hiện tại AFF 2018 đang nuôi dưỡng một niềm tin lớn về chiến thắng trong mơ trong tim mỗi CĐV.

Sự tin tưởng từ cổ động viên chính là bàn tay vô hình trên vai các cầu thủ, để họ tiếp tục hành trình cống hiến những kỳ tích tự hào. Chẳng thế mà trong môn thể thao vua, người ta thường ví CĐV với cầu thủ thứ 12 trên sân. Bởi không trực tiếp ghi bàn, “cầu thủ thứ 12” ấy lại chính là năng lượng tinh thần to lớn để toàn đội bóng tiến lên phía trước, mang về vinh quang cho Tổ quốc.

Video - Sẽ chiến thắng Clip được thực hiện bởi Sting và Yeah1 nhằm cổ vũ và tiếp thêm năng lượng không lùi bước cho tuyển đỏ Việt Nam, hướng về bán kết AFF 2018 để hoàn thiện giấc mơ vàng 10 năm dang dở.

Sting đang phát động chiến dịch “Triệu lượt phất cờ cho Việt Nam vô địch”. Mỗi lượt chia sẻ sự kiện trên Facebook tại đây là một lượt phất cờ để tiếp thêm năng lượng không lùi bước cho đội tuyển. Sting dành tặng 10.000 cờ và 4.000 áo đỏ để người hâm mộ cổ vũ đội tuyển tại SVĐ Hoa Lư (TP.HCM) và SVĐ C500 (Hà Nội) ngày 15/12.

Minh Chiến - Giang Minh Nguyệt

Thiết kế: Ngọc Hân |
Ảnh: Minh Chiến - Hoàng Hà - Thuận Thắng

Bạn có thể quan tâm