Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuyển Việt Nam nên kiên nhẫn và chơi bóng dài trước Iran'

Chuyên gia người Malaysia Shebby Singh nhận định sự nhẫn nại trong lối chơi có thể trở thành yếu tố định đoạt số phận của đội tuyển Việt Nam trong gặp Iran hôm nay (12/1).

Bóng chết, hay các tình huống cố định, đang trở thành tử huyệt của đội tuyển Việt Nam. Ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo để thua hai bàn từ những pha bóng cố định.

Trước Iraq tại Asian Cup 2019, đại diện Đông Nam Á trắng tay cũng vì siêu phẩm đá phạt phút 89. Trước đó, các chàng trai áo đỏ phạm lỗi với đối phương ngay sát khu vực cấm địa và phải trả giá. 

Viet Nam anh 1
Tuyển Việt Nam cần hạn chế những tình huống phạm lỗi gần khung thành. Ảnh: Minh Chiến.

Thủ thành Đặng Văn Lâm không có lỗi ở bàn thua ấy, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các cầu thủ khi thiếu đi ý thức phòng ngự. Trả lời Zing.vn, chuyên gia Shebby Singh cho rằng nói cách khác, các hậu vệ Việt Nam cần biết lúc nào nên phạm lỗi, và điều đó có thực sự cần thiết hay không.

Để khắc phục điểm yếu ở các tình huống cố định, tuyển Việt Nam chỉ có một con đường phải thật nhẫn nại và tỉnh táo trong các pha tranh chấp.

Chuyên gia Shebby Singh khẳng định: "Càng kiên nhẫn ở những tình huống tranh cướp bóng đồng nghĩa cầu thủ sẽ giảm thiểu phạm lỗi. Tôi thấy tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề ở các pha bóng cố định. Điều này đã xảy ra từ AFF Cup 2018".

"Vì vậy, cách tốt nhất để vá lỗ hổng này là không nên phạm lỗi quá nhiều với đối phương bên sân nhà".

Viet Nam anh 2
Tuyển Iran là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch Asian Cup 2019.

Chung quan điểm với ông Shebby Singh là cựu HLV tuyển U23 Thái Lan Steve Darby. Nhà cầm quân người Anh cho rằng tuyển Việt Nam cần duy trì sự tập trung tối đa suốt 90 phút. Đối thủ sẽ tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài để chiếm thế thượng phong.

Lúc này, các học trò của ông Park Hang-seo phải giữ được cái đầu lạnh, tránh bị cuốn vào lối chơi đối thủ và phạm nhiều lỗi gần khung thành.

"Sân chơi Asian Cup khác những giải đấu khu vực. Các đội dự giải lúc này chăm chút rất kỹ vào các tình huống cố định. Hạn chế tối đa những pha phạm lỗi bên sân nhà đồng nghĩa khung thành của tuyển Việt Nam sẽ bớt đi sóng gió", ông Darby nói.

Chuyên gia Shebby Singh phân tích tiếp 90 phút cuộc chạm trán tuyển Iran buộc thầy trò Park Hang-seo phải thay đổi chiến thuật. Họ cần phòng ngự chặt và tận dụng triệt để những tình huống phản công nhanh.

Viet Nam anh 3
Ông Park Hang-seo sắp đối mặt thử thách lớn nữa. Ảnh: Minh Chiến.

Khi cầu thủ Iran có bóng, đội tuyển Việt Nam cần nhanh chóng vây ráp với số đông quân số từ hai người. Lúc cướp được bóng, những đường chuyền dài vượt tuyến cho Công Phượng hay Phan Văn Đức ở tuyến trên sẽ trở thành thứ vũ khí sắc bén mang đến bất ngờ.

HLV Darby nhấn mạnh nhưng trước khi tính đến chuyện có thể xé lưới đội bóng của HLV Carlos Queiroz, đại diện Đông Nam Á cần nhớ ba điều. Đó là kiên nhẫn, bình tĩnh và thật tỉnh táo. Có như vậy, đội tuyển Việt Nam mới tránh bị vỡ trận. 

Không thua trước Iran với tuyển Việt Nam đã là thành công rất lớn. Một chiến thắng sẽ là điều tuyệt vời hơn. Vốn dĩ bóng đá không biết trước điều gì. Với thầy trò Park Hang-seo, cứ đá bằng tinh thần của trận gặp Iraq và tránh tối đa những pha phạm lỗi không cần thiết, biết đầu bất ngờ sẽ gõ cửa.

Viet Nam anh 4

Chuyên gia Fox Sports: 'Việt Nam cần pressing ngay trên phần sân Iran'

Nhà báo Scott McIntyre của Fox Sports Asia cho rằng đội tuyển Việt Nam cần đá chủ động và pressing ngay bên phần sân đối thủ Iran trong cuộc chạm trán tới đây.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm