Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam khiến đội U22 chịu nhiều áp lực

Cầu thủ U22 Việt Nam bắt đầu cảm nhận rõ sức nóng và áp lực từ việc cạnh tranh vị trí khi vòng loại U23 châu Á 2022 đang đến gần.

Sau một tuần nghỉ ngơi, không khí tập luyện ở U22 Việt Nam đang cho thấy sự tập trung cần thiết cho chiến dịch quan trọng nhất trong năm. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh cho một vị trí tham dự vòng loại U23 châu Á 2022 cũng khốc liệt, khiến các cầu thủ trở nên căng thẳng hơn.

Chinh sach nhan su cua thay Park khien doi U22 chiu nhieu ap luc anh 1

Tuyển U22 Việt Nam tập luyện trở lại từ ngày 16/9. Ảnh: VFF.

Không ai chắc suất

"Đợt tập trung này căng thẳng hơn những đợt trước vì đây là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước vòng loại. Mọi người sẽ phải nỗ lực và cạnh tranh quyết liệt hơn. Cơ hội sẽ dành cho ai mạnh mẽ, có tinh thần chiến đấu cao", tuyển thủ U22 Việt Nam Trần Văn Đạt chia sẻ chiều 17/9.

Sau thời gian dài chuẩn bị với nhiều quãng tập trung khác nhau, U22 Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút cho vòng loại U23 châu Á. Bên cạnh việc hoàn thiện lối chơi, nhân sự cũng là vấn đề khiến các cầu thủ chịu nhiều áp lực khi cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trước ngày nghỉ xả hơi của U22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo quyết định gạch tên 4 cầu thủ gồm thủ môn Phạm Mạnh Cường, hậu vệ Dụng Quang Nho, tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Đình Sơn. Điều này càng cho thấy vấn đề nhân sự được ông thầy người Hàn Quốc quan tâm. Hành động của nhà cầm quân này cũng ảnh hưởng tới học trò trong ngày tập luyện trở lại.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam VFF cũng xác nhận: "Điều này đã khiến bầu không khí tại buổi tập hôm nay trở nên trầm lắng hơn, bởi tất cả cầu thủ đều dành sự tập trung cao độ nhằm đáp ứng các yêu cầu của ban huấn luyện, nếu không muốn trở thành người tiếp theo phải chia tay đội tuyển".

VFF cũng khẳng định không có cầu thủ nào được đảm bảo có tên trong thành phần 23 cầu thủ tham dự giải đấu quan trọng nhất trong năm 2021 của U22 Việt Nam: "Ngay cả những cầu thủ đang thể hiện khả năng nổi cũng chưa thật sự tự tin về cơ hội của mình".

Trần Văn Đạt, cầu thủ từng thể hiện tốt trong những lần tập trung trước đây và đã có bàn thắng vào lưới tuyển Việt Nam trong trận giao hữu hồi tháng 12/2020, cũng dè dặt khi được hỏi về khả năng trụ lại U22 Việt Nam. "Cầu thủ nào thể hiện được năng lực, tinh thần chiến đấu và không bị chấn thương thì sẽ được ban huấn luyện lựa chọn", anh nói.

Chinh sach nhan su cua thay Park khien doi U22 chiu nhieu ap luc anh 2

Bùi Hoàng Việt Anh nằm trong nhóm cầu thủ từ tuyển Việt Nam được đưa xuống U22 để chuẩn bị cho vòng loại châu Á. Ảnh: VFF.

Chiến lược nhân sự của thầy Park

Trong nhiều đợt tập trung đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc vẫn dành một số vị trí cho các cầu thủ trẻ. Thậm chí, ông đưa những nhân tố nổi bật của lứa U22 Việt Nam hiện tại tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Nguyễn Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình và Nguyễn Hai Long là những người góp mặt ở 3 trận đấu của tuyển Việt Nam tại UAE. Tất nhiên, họ không có cơ hội ra sân bởi khoảng cách về trình độ với đàn anh. HLV Park điền tên những cầu thủ trẻ phục vụ mục tiêu dài hơi trong tương lai.

Ở đợt tập trung hồi đầu tháng 8, đội tuyển Việt Nam có sự góp mặt của 5 cầu thủ thuộc lứa U22. Tới trận gặp Saudi Arabia ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Văn Toản và Thanh Bình tiếp tục có tên và ở trận gặp Australia trên sân Mỹ Đình, trung vệ Thanh Bình ra mắt đội tuyển quốc gia khi vào sân thay Nguyễn Thành Chung ở phút 76.

Cùng thời điểm với việc loại 4 cầu thủ do không đảm bảo chuyên môn ở U22 Việt Nam, nhân sự tuyển Việt Nam cũng rò rỉ thông tin 5 cầu thủ được thầy Park đôn lên "đội lớn" tập luyện. Lê Xuân Tú, Nhâm Mạnh Dũng, Đặng Văn Tới, Trần Văn Đạt và Liễu Quang Vinh là những người được chọn. Gần đội hình U22 Việt Nam đang được ông Park tạo điều kiện ở tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, danh sách tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Trung Quốc và Oman trong dịp FIFA Days tháng 10 có 5 gương mặt góp mặt gồm Văn Toản, Văn Xuân, Việt Anh, Hoàng Anh và Thanh Bình. Họ đều là những gương mặt trẻ nổi bật và quen thuộc ở tuyển Việt Nam.

Sau đó, ngoài thủ môn Văn Toản, vị trí mang nhiều đặc thù, 4 cầu thủ còn lại được đưa xuống U22 Việt Nam tập luyện. "4 cầu thủ này trước mắt sẽ tập luyện cùng ĐT U22 Việt Nam để kết hợp chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á 2022. Do vậy, quân số của ĐT Việt Nam trong thời gian tập luyện sắp tới sẽ là 29 cầu thủ", trang chủ VFF lý giải.

Chiến lược chuẩn bị nhân sự mang tính dài hơi của HLV Park đem lại sự yên tâm về mặt chuyên môn cho U22 Việt Nam. Điều này cũng gây áp lực không nhỏ cho các cầu thủ chưa đủ năng lực để được tập luyện cùng đàn anh.

Thủ môn U22 Việt Nam chưa dám mơ sẽ thành công như Bùi Tiến Dũng Thủ môn Trịnh Xuân Hoàng đặt ra những mục tiêu riêng trước thềm vòng loại U23 châu Á 2022 chứ chưa nghĩ đến việc thành công như người đàn anh Bùi Tiến Dũng.

Chưa thể xác định điểm U22 Việt Nam đá vòng loại châu Á

Chủ nhà bảng I vòng loại U23 châu Á 2022 Đài Loan (Trung Quốc) bất ngờ từ chối đăng cai nên U22 Việt Nam đang chờ LĐBĐ châu Á (AFC) quyết định điểm thi đấu mới.

Cuộc chiến vị trí ở U22 Việt Nam trước vòng loại châu Á

Không khí tập luyện và cạnh tranh ở tuyển U22 Việt Nam tăng cao trước thời điểm chốt danh sách cầu thủ dự vòng loại U23 châu Á 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm