Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam dự King's Cup là thất sách

Ban tổ chức King's Cup bất ngờ thay đổi thể thức xếp lịch thi đấu khiến đội tuyển Việt Nam gần như đổ bể kế hoạch chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam đã 2 lần từ chối lời mời từ Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT), nhưng cuối cùng lại góp mặt với tư cách một trong ba đội bóng khách mời. 

Viet Nam 2 lan tu choi King's Cup va doi mat nhieu nguy co anh 1
Thầy Park đang phải đau đầu với những kế hoạch cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

King's Cup là phương án B

Đầu năm, nhiều thông tin cho rằng Liverpool sẽ du đấu Việt Nam trong hè này. Nếu đó là thật, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có "quân xanh" chất lượng để kiểm tra lại thực lực.

Trong thời gian này, FAT đưa ra lời mời tham dự King's Cup (dự kiến vào tháng 3), nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) từ chối. Thời điểm tháng 3 cũng là lúc đội tuyển Việt Nam dự trận tranh cúp liên khu vực với Hàn Quốc, theo dự kiến.

Sau đó, ban tổ chức (BTC) King's Cup quyết định lùi thời điểm tổ chức giải và tiếp tục mời đội tuyển Việt Nam tham dự, nhưng vẫn không nhận được cái gật đầu từ VFF. Việc này một phần liên quan đến đề nghị thay đổi lịch đấu cúp liên khu vực của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) sang tháng 6. Trận đấu này sau đó phải lùi sang tận năm 2020, bởi đội tuyển Hàn Quốc đã kín lịch cho các ngày FIFA Days.

Trở lại với việc tham dự King's Cup, thời điểm VFF nhận lời tham gia, việc phân cặp thi đấu dựa trên thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi, Thái Lan và Ấn Độ xếp dưới Việt Nam và phía FAT đang tích cực mời "một đội bóng có tên tuổi" tham dự. Điều đó đồng nghĩa với đối thủ của thầy trò ông Park thực sự chất lượng và xét theo chiều hướng này, tham dự King's Cup là kế hoạch không tồi. 

Ban tổ chức dự kiến khách mời sẽ một đội bóng hàng đầu châu Á. Tới giữa tháng 3, Trung Quốc chính thức từ chối tham dự. Đội bóng này đang đứng thứ 8 châu lục và có thứ hạng thế giới là 72. Lý do của việc từ chối này là Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc muốn đảm bảo một suất trong top 8 châu Á để giành lợi thế cho việc chia bảng vòng loại World Cup 2022.

Cuối cùng, đội tuyển Curacao là đội bóng tham dự giải đấu lần này. Đại diện đến từ đảo quốc phía nam biển Caribe có thứ hạng 82 thế giới và sẽ là đối thủ của đội tuyển Việt Nam.

Thế nhưng, mọi việc không suôn sẻ như chúng ta vẫn tưởng.

Viet Nam 2 lan tu choi King's Cup va doi mat nhieu nguy co anh 2
Liệu người Thái đang cay cú với đội tuyển Việt Nam? Ảnh: Minh Chiến.

Thay đổi thể thức biến giải đấu thành trò hề

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đăng cơ vào ngày 4/5 và 4 ngày sau, ban tổ chức King's Cup 2019 tổ chức lễ bốc thăm chia cặp. Đáng nói là tham dự buổi lễ chỉ có đại diện ban tổ chức và đội chủ nhà.

Kết quả không ngoài dự đoán khi Việt Nam đụng Thái Lan, và đó là kết quả nhiều người dự đoán ngay từ khi FAT xác nhận sẽ tiến hành bốc thăm.

Việc bắt cặp đấu như vậy đẩy Việt Nam vào thế khó. Lẽ ra, chúng ta sẽ gặp đội bóng mạnh hơn và việc tính toán cho một vị trí trong top 16 châu Á sẽ dễ dàng hơn. Nếu thắng, đương nhiên điểm tích lũy sẽ cao. Ngược lại, thua một đội xếp trên nhiều bậc, đương nhiên điểm trừ sẽ ít hơn một đội xếp dưới.

Thái Lan và Việt Nam đang có sự so kè vì vị trí số một Đông Nam Á. Người Thái liên tục thất bại từ ngày ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, và ngôi vị "anh cả khu vực" giờ đã về tay Việt Nam.

Hai năm vừa qua, ở tất cả giải đấu, Thái Lan luôn đứng sau Việt Nam. Kể cả ở cấp độ trẻ, những lần chạm trán luôn kết thúc với thất bại dành cho "Voi chiến". Người Thái rõ ràng muốn chứng minh vị thế. HLV Sirisak Yodyadthai nói rằng ông muốn đánh bại Việt Nam để xem ai mới là số một thực sự.

Phát ngôn của thuyền trưởng Yodyadthai không phải là không có cơ sở. Trình độ 2 đội không quá chênh lệch và trong 2 năm vừa qua, thầy Park vẫn chưa có cơ hội đụng độ tuyển Thái Lan. Người Thái có thể dựa vào niềm tin Việt Nam luôn bị ám ảnh bởi đội bóng của họ trong nhiều thập kỷ.

Việc đối đầu với đội bóng hơn nhiều bậc trên bảng xếp hạng luôn có lợi thế nhất định về mặt điểm tích lũy, và Thái Lan đang kém chúng ta tới 16 bậc. Ở chiều ngược lại, thua Thái Lan có thể dẫn đến viễn cảnh bật khỏi top 16 đội mạnh nhất châu Á, đồng nghĩa với những lợi thế trong ngày bốc thăm vòng loại World Cup sẽ không còn nữa.

Lúc này, những tính toán của VFF và thầy Park Hang-seo có vẻ như trở thành thất sách.

Viet Nam 2 lan tu choi King's Cup va doi mat nhieu nguy co anh 3
Kết quả bốc thăm và lịch thi đấu King's Cup 2019. Đồ họa: Minh Phúc.

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã thay đổi thể thức thành bốc thăm may rủi. Kết quả là tuyển Việt Nam (hạng 98 FIFA, đứng thứ 2 tại giải) gặp Thái Lan (hạng 114, đứng thứ 4). Trận khai mạc King’s Cup sẽ diễn ra lúc 15h30 giờ địa phương giữa Curacao và Ấn Độ. Trận Thái Lan - Việt Nam sẽ diễn ra lúc 19h45.

Cùng với tuyển Việt Nam, 2 đội khách mời còn lại đều đáng chú ý. Ấn Độ (hạng 101 FIFA) đã gây ấn tượng ở King's Cup và từng thắng Thái Lan tới 4-1. Còn Curacao được đánh giá mạnh nhất giải, hiện xếp hạng 82 FIFA.

Tuyển thủ Thái Lan bật khóc trong vòng tay của mẹ Sau thất bại của đội tuyển Thái Lan tại bán kết AFF Cup 2018, tiền vệ Sumanya Purisai đã ôm mẹ bật khóc trên khán đài.

Tiền đạo Thái Lan khát khao ghi bàn vào lưới Việt Nam

Chân sút Teerasil Dangda sẽ có lần thứ 100 khoác áo đội tuyển Thái Lan, và đó sẽ là trận đấu gặp thầy trò ông Park Hang-sep ở King’s Cup.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm