Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam có nhiều phương án để hạ Indonesia

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng Indonesia sở hữu những điểm mạnh, nhưng họ cũng bộc lộ nhiều hạn chế sau lượt trận ngày 3/6.

Đối thủ đầu tiên trong 3 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 lần này của đội tuyển Việt Nam là Indonesia, đội đang đứng bét bảng nhưng vừa cầm hòa Thái Lan. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần có 3 điểm để tiếp tục duy trì lợi thế.

Viet Nam co nhieu phuong an de ha Indonesia anh 1

Indonesia đem tới UAE đội hình trẻ trung, nhiệt huyết. Ảnh: Quang Thịnh.

Tuyển Indonesia non nớt

Đội tuyển Việt Nam không thi đấu ở loạt trận đêm 3/6 (giờ Việt Nam). HLV Park Hang-seo và cộng sự đã dành thời gian "xem giò" đối thủ. "Việc được nghỉ ở lượt đấu trước giúp tuyển Việt Nam nắm lợi thế về toan tính. Tôi cũng phải nói cuộc đối đầu với Indonesia có ý nghĩa quan trọng, mở ra những toán tính chiến thuật cho vòng đấu sau", ông Phan Anh Tú chia sẻ với Zing.

"Indonesia có điểm mạnh là sức trẻ và sự tích cực. Tính kỷ luật trong chiến thuật cũng là điều đáng chú ý. Tuy nhiên, họ ít có thời gian làm việc với HLV Shin Tae-yong. Vì thế, các mảng miếng chiến thuật còn chưa rõ ràng, ít miếng đánh. Thêm nữa, tuổi trẻ đi kèm kinh nghiệm non kém. Indonesia cần thêm nhiều thời gian nữa mới có thể hoàn thiện".

Theo người từng ngồi ghế Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đó là những vấn đề đội tuyển Việt Nam cần nắm kỹ. Từ đó đưa ra hướng tiếp cận trận đấu để đạt mục tiêu giành 3 điểm. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Park cũng có những điểm mạnh để tự tin vào một chiến thắng.

"Chúng ta đang ở thế thuận lợi. Thái Lan hòa, Malaysia thua ở lượt đấu trước. Đội duy nhất thắng là UAE thì tới lượt cuối, đội tuyển Việt Nam mới phải đối đầu. Vì thế, những toan tính là quan trọng. Tôi cho rằng 3 điểm trước Indonesia sẽ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo thuận lợi hơn ở chặng đường tiếp theo".

Xét về điểm số, thầy trò HLV Park Hang-seo đang có nhiều lợi thế nhất với việc có 11 điểm, dẫn đầu bảng G. Đội tuyển Việt Nam nhiều điểm hơn, lại đá ít hơn Thái Lan và Malaysia một trận. Ở bảng đấu có 4 đội cùng khu vực, Quế Ngọc Hải và đồng đội sẽ có những thuận lợi nhất định.

Viet Nam co nhieu phuong an de ha Indonesia anh 2

Tuyển Việt Nam có nhiều lợi thế hơn so với Indonesia. Ảnh: Minh Chiến.

"Thực ra, trình độ các đội bóng trong Đông Nam Á khá tương đồng. Xét trên mặt bằng chung, đội tuyển Việt Nam có thể nhình hơn đôi chút, tạm gọi là xếp trên. Điều đó được thể hiện ở bảng xếp hạng FIFA, bởi thành tích các giải đấu gần đây và cả những gì chúng ta đang có", ông Tú nêu dẫn chứng.

"Các tuyển thủ đang vào độ chín, được dẫn dắt bởi ông thầy kinh nghiệm qua thời gian dài, có độ nhuần nhuyễn chiến thuật. Sự tự tin cũng đang ở mức cao sau nhiều thắng lợi. Tuyển Việt Nam là đội ổn định nhất, xét về đủ mọi yếu tố, ở khu vực Đông Nam Á".

Sẵn sàng đánh bại đối thủ

Theo ông Phan Anh Tú, thầy trò HLV Park Hang-seo nhiều khả năng chơi trên cơ và giành chiến thắng bởi không chỉ một miếng đánh: "Tôi tin tuyển Việt Nam sẽ có nhiều phương án tấn công, phát huy lối chơi đa dạng. Tất nhiên, ban huấn luyện sẽ tính toán để chọn ra phương án tốt nhất, dựa vào những phân tích đối thủ trước đó".

"Chơi bóng bổng và quyết định trận đầu nhờ những pha đánh đầu là phương án có thể lựa chọn, nhưng nó không phải là miếng đánh duy nhất. Chúng ta còn Công Phượng, Quang Hải có sức đột biến lớn. Những bài đưa bóng qua lưng hậu vệ đối phương nhờ khả năng chuyền dài của Quế Ngọc Hải hay những cầu thủ tuyến dưới đều có thể sử dụng".

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, chuyên gia Phan Anh Tú đặt niềm tin vào lựa chọn nhân sự của HLV Park, dù đội tuyển Việt Nam đang thiếu Văn Lâm, Trọng Hoàng, Đỗ Hùng Dũng còn Văn Hậu hay Duy Mạnh mới trở lại sau chấn thương.

"Đó là đội hình hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, thực tế cả ở những nền bóng đá hàng đầu thế giới, tại các giải đấu, các đội tuyển ít khi có đủ đội hình hoàn hảo nhất như vậy. Có lẽ ban huấn luyện đã quen và tạo thành phản xạ rồi, chúng ta không nên quá lo lắng", ông Tú nêu quan điểm.

"Sử dụng được đội hình mạnh nhất là điều quá tốt. Nếu không, các cầu thủ còn lại cũng đủ sức vận hành chiến thuật một cách trơn tru. Họ đều là cầu thủ tốt và được rèn luyện rồi. Nhân sự không phải là điều đáng lo".

Viet Nam co nhieu phuong an de ha Indonesia anh 3

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam trước Indonesia tối 7/6. Đồ họa: Minh Phúc.


Viet Nam co nhieu phuong an de ha Indonesia anh 4

Bảng xếp hạng bảng G trước loạt trận tối 7/6. Đồ họa: Minh Phúc.

Viet Nam co nhieu phuong an de ha Indonesia anh 5
'Tuyển Việt Nam quá lạnh lùng khi phản công' Simon McMenemy, cựu huấn luyện viên tuyển Indonesia, chia sẻ với Zing nhận định về tuyển Việt Nam khi hai đội chuẩn bị tái đấu tối 7/6 ở vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Những tuyển thủ Indonesia từng thua Việt Nam ở SEA Games 30

Huấn luyện viên Shin Tae-yong ưu tiên những nhân tố trẻ nên Indonesia có đến 11 cầu thủ từng dự chung kết SEA Games 30 góp mặt ở 3 trận cuối vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam già rơ hơn Indonesia

90 phút ấn tượng trước Thái Lan cho thấy HLV Shin và ông Park đang cùng theo đuổi một trường phái huấn luyện: Khơi dậy ngọn lửa rực cháy trong mắt những người học trò.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm