Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam chịu ảnh hưởng khi HLV Park bị cấm chỉ đạo

Việc huấn luyện viên Park Hang-seo bị cấm chỉ đạo các trận giao hữu hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến thành tích của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ chấp hành án phạt cấm chỉ đạo từ FIFA kể từ trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam trong năm 2020 gặp Iraq. Tuy phạm vi áp dụng án phạt cho ông Park chỉ là các trận giao hữu, việc không có HLV trưởng ở băng ghế chỉ đạo hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến thành tích của đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Với vị thế dẫn đầu bảng G sau 5 trận, HLV Park và các học trò có lợi thế lớn trong việc vượt qua vòng loại thứ hai, giành vé vào vòng loại cuối cùng. Tại đây, FIFA sẽ dựa vào thứ hạng trên bảng xếp hạng của các đội để phân nhóm hạt giống trước khi tiến hành bốc thăm chia bảng. Ngoài các trận đấu chính thức, kết quả của các trận giao hữu theo lịch FIFA Day cũng là yếu tố quyết định thứ hạng của tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA.

park hang seo anh 1

Không HLV Park ở băng ghế chỉ đạo có thể ảnh hưởng tới thành tích của tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC.

Vì lẽ đó, việc không có HLV Park ở băng ghế chỉ đạo có thể là một mối lo với tuyển Việt Nam ở các trận giao hữu sắp tới. Nếu không giành được kết quả khả quan, Việt Nam khó giành lợi thế trước khi bốc thăm phân nhóm hạt giống ở vòng đấu dành cho 12 đội tuyển mạnh nhất châu lục.

Thất bại của tuyển Thái Lan ở vòng loại cuối cùng tranh suất đi World Cup 2018 là một ví dụ. Đoàn quân của HLV Kiatisuk khi đó kết thúc vòng loại thứ hai với ngôi đầu bảng F. Khi phân nhóm hạt giống ở vòng loại cuối cùng, Thái Lan chỉ nằm ở nhóm hạt giống thấp nhất do có thứ hạng thấp nhất trong số 12 đội mạnh nhất châu Á.

Thực tế, ông Park vẫn sẽ đồng hành cùng đội tuyển trong suốt quá trình tập trung, chỉ trừ lúc thi đấu. Không ông Park ở băng ghế chỉ đạo có thể coi như một khó khăn nhất định, bởi mọi quyết định ứng biến theo từng thời điểm trên sân đều cần sự hội ý của các trợ lý và được thông qua bởi tiếng nói của người chịu trách nhiệm cao nhất là HLV trưởng.

Bóng đá thế giới đến nay chưa có thống kê cụ thể nào về ảnh hưởng của việc HLV trưởng bị cấm chỉ đạo đối với kết quả của đội bóng. Tuy nhiên, nếu nhìn từ thực tế, việc HLV trưởng bị tước quyền chỉ đạo có thể gây ra ít nhiều khó khăn cho các đội bóng ngay cả khi ban huấn luyện làm việc hết công suất.

Premier League, UEFA Champions League là những ví dụ. Không phải ngẫu nhiên khi các chiến lược gia nổi tiếng trên thế giới như Mourinho, Wenger hay Simione đều phải tìm đủ mọi cách liên lạc với các trợ lý như điện đàm, viết giấy... khi phải ngồi khán đài quan sát học trò thi đấu.

Lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chưa có phát ngôn chính thức về cách khắc phục án phạt dành cho HLV Park Hang-seo. Quy định cấm chỉ đạo 4 trận giao hữu mà AFC đưa ra cho ông Park trên thực tế có thể áp dụng cả với AFF Cup 2020. Vì thế, nếu tuyển Việt Nam không thi đấu đủ 4 trận giao hữu, viễn cảnh thầy Park bị cấm chỉ đạo ở AFF Cup hoàn toàn có thể xảy ra.

Trợ lý thay ông Park dẫn dắt tuyển Việt Nam gặp Iraq

Ông Lee Young-jin sẽ là người cầm sa bàn chỉ đạo các cầu thủ Việt Nam trong trận giao hữu gặp Iraq vào ngày 26/3.

HLV Park Hang-seo tự trả 5.000 USD tiền phạt

Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải tự trả 5.000 USD tiền phạt sau án cấm chỉ đạo 4 trận của Liên đoàn Bóng đá châu Á vì thẻ đỏ ở chung kết SEA Games 30.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm