Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam chiến đấu với tinh thần không từ bỏ

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo nhận thất bại 2-3 đáng tiếc trước Trung Quốc, nhưng họ cũng xứng đáng được khen ngợi sau trận đấu cảm xúc.

Nước mắt rơi trên gò má các tuyển thủ Việt Nam khi tiếng còi kết thúc trận đấu với Trung Quốc vang lên. Nó thể hiện cho sự tiếc nuối của cả tập thể vì đã nỗ lực vùng lên gỡ hòa sau khi nhận đến 2 bàn thua, nhưng lại tuột mất điểm số đầu tiên ở phút bù giờ cuối cùng.

Chắc hẳn những giọt nước mắt ấy khó có thể giúp chính các tuyển thủ cũng như người hâm mộ cuốn trôi đi nỗi buồn thất bại bởi thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã chiến đấu hết mình. Tuy nhiên, nó cũng đại diện cho những cung bậc cảm xúc đặc biệt.

tinh than cua tuyen viet nam anh 1

Pha tranh chấp nỗ lực của Tiến Dũng trước Wu Lei, cầu thủ đang chơi bóng ở La Liga trong màu áo Espanyol. Ảnh: VFF.

Trước cuộc đối đầu này, Tiến Linh đã chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi vào đến vòng loại thứ 3. Chúng tôi cần rút ra nhiều bài học, luôn chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng trận đấu và thi đấu với tinh thần thi đấu cao nhất. Người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng chúng tôi vào top 3 và dù khó khăn đến mấy, không có gì là không thể. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc".

Tiền đạo của tuyển Việt Nam đã nhắc đến tinh thần "không bỏ cuộc". Đó là yếu tố giúp anh và đồng đội chơi ổn trước Saudi Arabia và Australia. Và đến trận gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện được tinh thần đó.

Sau những phút đầu tiên bị đối thủ gây sóng góp, tuyển Việt Nam dần lấy lại thế trận. Chúng ta chơi tự tin hơn và dám chơi bóng. Những tình huống giữ bóng khéo léo của bộ đôi tiền vệ trung tâm là Nguyễn Hoàng Đức, Vũ Văn Thanh hay các pha đập nhả, giật gót từ phía Nguyễn Phong Hồng Duy hay Vũ Văn Thanh cũng khiến người hâm mộ hào hứng.

Từ đó, tuyển Việt Nam tạo ra được một số cơ hội. Tuy nhiên, các pha dứt điểm của Văn Thanh hay Tiến Linh vẫn chưa đủ độ sắc bén. Nhưng chừng đó cũng là đủ để tuyển Việt Nam cho thấy mình không dễ bị bắt nạt. Tuyển Trung Quốc cũng gặp áp lực nhất định khi hậu vệ của họ thường xuyên phá bóng lóng ngóng ở cuối hiệp 1.

Giữa thời điểm chơi rực lửa với việc pressing ngay từ tuyến trên, tuyển Việt Nam phải nhận gáo nước lạnh. Từ pha phản công chớp nhoáng, Zhang Yuning mở tỷ số ở phút 53. Đến phút 74, Wu Lei nhân đôi cách biệt cho tuyển Trung Quốc.

tinh than cua tuyen viet nam anh 2

Các cầu thủ tuyển Việt Nam buồn bã vì không giữ được thành quả.

Lúc đó, không nhiều người tin tuyển Việt Nam có thể gỡ hòa. Giữa lúc hừng hực khí thế, việc nhận 2 bàn thua có thể khiến bất cứ đội bóng nào sụp đổ. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn giữ được tinh thần chiến đấu và mang lại thành quả. Những khoảnh khắc tỏa sáng của Tấn Tài, Quang Hải và Tiến Linh đã đưa trận đấu về vạch xuất phát sau 2 bàn thắng ở phút 80, 90.

Trong 15 phút cuối trận, các cổ động viên Việt Nam đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Chúng ta hy vọng vào những bước chạy quyết liệt để pressing của Quang Hải và các đồng đội. Chúng ta vỡ òa, thăng hoa khi Tấn Tài, Tiến Linh lần lượt làm tung lưới Trung Quốc sau các pha xử lý ấn tượng. Phía ngoài sân, HLV Park và các cộng sự cũng ăn mừng cuồng nhiệt khi một điểm đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup đã đến rất gần.

Nhưng rồi cuối cùng, chúng ta lại có cùng cảm xúc thất vọng với tuyển Việt Nam khi Wu Lei ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 cho Trung Quốc. Những gương mặt thẫn thờ kèm theo dòng nước mắt khiến người hâm mộ đồng cảm một cách sâu sắc hơn.

Khi những cầu thủ chiến đấu hết mình không chỉ vì cái tên sau lưng, mà còn vì lá cờ trước ngực, họ là kỳ vọng của người hâm mộ, cảm xúc sẽ dễ bộc phát hơn bất cứ lúc nào. Ở đấy, người hâm mộ nhận ra họ không chỉ yêu những pha bóng, bàn thắng đẹp mà còn rất yêu cảm xúc bộc phát ấy, yêu những giọt nước mắt và cả những thất bại trái ngang.

Công ty Honda Việt Nam (HVN) tự hào là nhà tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2021-2024. Có mặt tại thị trường Việt Nam kể từ năm 1996, HVN đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), HVN lan toả thông điệp “Cùng ước mơ - Chung chiến thắng”, kết nối hàng triệu cổ động viên Việt Nam cùng nhau tạo nên “Đội hình ước mơ”, tiếp lửa thi đấu cho những chiến binh sao vàng trên khắp các sân cỏ của vòng loại cuối khu vực châu Á của giải bóng đá quốc tế.

Độc giả có thể cùng HVN cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam bằng cách tham gia “Đội hình ước mơ” tại đây.

tinh than cua tuyen viet nam anh 3
Cầu thủ Việt Nam khóc sau trận thua Trung Quốc Văn Toàn, Duy Mạnh, Xuân Trường không giấu nổi sự thất vọng sau trận thua 2-3 trước tuyển Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Gặp tuyển Trung Quốc là thời cơ để Văn Toàn hóa giải nghịch lý

Trước đối thủ không quá vượt trội như tuyển Trung Quốc, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn có thể được trao cơ hội và tỏa sáng.

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc vì chọn lối chơi sai ở hiệp 2

Chúng ta tiếc cho tuyển Việt Nam, nhưng cũng cần khen ngợi tinh thần quật cường của các cầu thủ, và điều quan trọng là sau trận thua 2-3, thầy trò HLV Park rút được kinh nghiệm gì.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm