Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ U23 Việt Nam có đủ sức thay thế Duy Mạnh, Đình Trọng?

Đương kim vô địch V.League 2019 đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ khi HLV Chu Đình Nghiêm chỉ còn trong tay đúng hai trung vệ hoàn toàn khỏe mạnh.

Ngày bóng đá Việt Nam trở lại đang đến gần nhưng CLB Hà Nội vẫn loay hoay với những phương án gia cố hàng thủ khi lực lượng không đảm bảo. Trần Đình Trọng, Đỗ Duy Mạnh chấn thương dài hạn. Đặng Văn Tới cũng mới bình phục chấn thương đứt dây chằng chưa lâu.

Cầu thủ già dặn nhất là Đinh Tiến Thành lại chưa cho thấy sự ổn định. Khoác áo CLB Hà Nội ở giai đoạn 2 mùa giải 2019, cầu thủ gốc Hải Phòng chỉ sắm vai "đóng thế". HLV Chu Đình Nghiêm liệu có xoay trở kịp với những gì mình đang có trong tay để đội bóng thủ đô sớm khắc phục được khó khăn này.

Tuyen thu U23 Viet Nam co giup CLB Ha Noi giai bai toan khung hoang? anh 1

Duy Mạnh đứt dây chằng chéo trước đầu gối ở trận Siêu cúp quốc gia 2019 chỉ sau 4 phút bóng lăn. Trước đó, Đình Trọng cũng gặp chấn thương tương tự khiến CLB Hà Nội lâm vào cuộc khủng hoảng lực lượng. Ảnh: Quang Thịnh.

Cơn đau đầu kinh niên

Nếu đếm những cầu thủ phòng ngự của CLB Hà Nội trên giấy tờ, chúng ta dễ dàng chỉ ra hàng loạt cái tên đủ sức khiến nhiều đội bóng tại V.League thèm muốn. Duy Mạnh, Đình Trọng, Thành Chung hay Văn Tới đều còn rất trẻ và tài năng của họ đã được kiểm chứng qua nhiều giải đấu trong nước cũng như quốc tế. Đó là chưa kể đội bóng thủ đô luôn có thế hệ kế cận đủ cả về chất và lượng.

Song, sự chắc chắn nơi hàng thủ chưa khi nào khiến HLV Chu Đình Nghiêm an tâm từ ngày ngồi chiếc ghế thuyền trưởng đội bóng thủ đô. Mỗi mùa giải, CLB Hà Nội lại gặp những vấn đề khác nhau, từ việc chuyển giao lực lượng tới nạn chấn thương. Sự thiếu chắc chắn đôi lúc đến từ vấn đề chuyên môn, dù chất lượng những cậu học trò của ông Nghiêm không hề tệ.

Mùa giải 2017, trận hòa 4-4 trước Quảng Ninh khiến CLB Hà Nội không thể bảo vệ ngôi vô địch. Thậm chí, họ còn tụt xuống vị trí thứ 3 chung cuộc. Dyachenko có hattrick cho đội bóng vùng Đông Bắc phần nhiều do sự thiếu sót trong khâu phòng ngự của đội khách.

Mùa giải 2018 và 2019, CLB Hà Nội quá mạnh ở V.League. Song, họ lại sảy chân ở những mục tiêu khác cũng quan trọng không kém: bị Bình Dương loại ở Cúp quốc gia 2018 bởi luật bàn thắng sân khách (để lọt lưới 3 bàn trên sân nhà), bị loại khỏi AFC Cup 2019 bởi sự thiếu nhạy cảm của Bùi Tiến Dũng trong khung gỗ và nhiều những sai lầm mang tính thời điểm khác.

Trong lần trả lời phỏng vấn gần đây, HLV Chu Đình Nghiêm đã thừa nhận: "Hàng thủ luôn là nỗi lo của CLB Hà Nội trong nhiều năm gần đây chứ không phải đến bây giờ việc đó mới xuất hiện. Để chuẩn bị cho giai đoạn V.League trở lại, tôi chỉ còn Thành Chung là trung vệ đá chính ở mùa giải trước".

Tuyen thu U23 Viet Nam co giup CLB Ha Noi giai bai toan khung hoang? anh 2

Bùi Hoàng Việt Anh (giữa) đang được kỳ vọng sẽ giúp CLB Hà Nội vượt qua cuộc khủng hoảng nhân sự hàng thủ trong giai đoạn một mùa giải 2020. Ảnh: Thế Anh.

Đặt niềm tin vào những sao trẻ?

Ngay từ đầu mùa giải, đội bóng thủ đô triệu tập Bùi Hoàng Việt Anh trở lại sau một năm cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mượn để trui rèn tại giải hạng nhất. Thành tích thăng hạng V.League của thầy trò HLV Phạm Minh Đức có công lớn của trung vệ sinh năm 1999.

Việt Anh có thể hình tốt, tiềm năng và từng được HLV Park Hang-seo ướm vào vị trí thay thế Đình Trọng tại SEA Games 30. Vấn đề của trung vệ này có lẽ là kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. May mắn cho anh là CLB Hà Nội có đủ kinh nghiệm sau những lần trao cơ hội cho cầu thủ trẻ hay chuyển giao thế hệ trong quá khứ.

Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Trần Văn Kiên hay nhiều cầu thủ khác cũng từng có thời gian như Việt Anh hiện tại. Thậm chí, nhóm cầu thủ được gọi về từ CLB Hà Nội ở giai đoạn 2013 còn được "đốt cháy giai đoạn" khi ngay lập tức đá chính ở mùa giải đội bóng thủ đô quyết định thay máu nhân sự. Nhờ kinh nghiệm của mình, Quang Hải và đồng đội sẽ biết cách dìu dắt đàn em vượt qua những giây phút choáng ngợp ban đầu.

HLV Chu Đình Nghiêm cũng đang tính toán những phương án khác. Đậu Văn Toàn, cầu thủ vốn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm cũng đang được tính toán kéo về trở thành trung vệ giống trường hợp Duy Mạnh trước đây. Song, vấn đề của CLB Hà Nội hiện tại không chỉ là độ dày lực lượng.

HLV Chu Đình Nghiêm cũng thừa nhận ông cần thời gian để xây dựng hàng thủ đủ tính ổn định. "Chúng tôi có những phương án dự phòng, thay thế. Tuy nhiên, để có hàng thủ đủ vững chắc, mỗi cá nhân phải thực sự hiểu đồng đội và cần nhiều thời gian để có thể làm được điều đó. Trước mắt, tôi hy vọng các cầu thủ khác như Thành Chung hay Đậu Văn Toàn không gặp chấn thương", ông nói hôm 5/5.

Tuyen thu U23 Viet Nam co giup CLB Ha Noi giai bai toan khung hoang? anh 3

Số bàn thua CLB Hà Nội phải nhận qua 3 trận đầu mỗi mùa từ 2016 đến nay. Năm 2018, phong độ đỉnh cao của Duy Mạnh và Đình Trọng giúp đội bóng thủ đô khởi đầu mùa giải với thành tích chỉ để lọt lưới 1 bàn sau 3 trận. Đồ hoạ: Minh Phúc.

HLV Chu Đình Nghiêm: 'Cầu thủ không có cảm giác bóng tốt' HLV trưởng CLB Hà Nội cho biết các cầu thủ vẫn đảm bảo được thể lực trong thời gian cách ly tại nhà, nhưng cần tập luyện tích cực trước khi trở lại thi đấu ở V.League.

Sao U23 Việt Nam tức giận vì 2 lần không thể cản Đỗ Merlo

Tuyển thủ U23 Việt Nam Bùi Hoàng Việt Anh phản ứng khi không cản được Đỗ Merlo ghi một bàn và có pha kiến tạo trước CLB Hà Nội tối 7/3.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm