Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ nữ Việt Nam chịu thiệt thòi khi Thái Lan thay đổi kế hoạch

Hồng Nhung không thể chơi trận chung kết giải nữ vô địch quốc gia Thái Lan 2019. Tuy nhiên, những bước chạy của cô sẽ góp phần giúp Chonburi khuynh đảo bóng đá Thái.

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã xác nhận hủy trận chung kết Giải vô địch quốc gia nữ giữa Chonburi và Bangkok Club dự kiến diễn ra hôm 11/5. FAT muốn tuyển nữ Thái Lan tập trung sớm hơn nhằm chuẩn bị cho World Cup bóng đá nữ khai mạc ngày 7/6 tới. Danh hiệu vô địch giải quốc gia được chia cho cả 2 CLB Chonburi và Bangkok.

Quyết định của FAT giúp 21 tuyển thủ nữ Thái Lan thuộc Chonburi và Bangkok Club được nghỉ ngơi và có thêm thời gian cho World Cup. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến Trần Thị Hồng Nhung chịu thiệt thòi.

Co gai Viet khuynh dao chinh truong bong da Thai anh 1
Hồng Nhung (hàng dưới, thứ 2 từ phải sang) trong màu áo Chonburi ở trận bán kết giải vô địch nữ Thái Lan 2019. Ảnh: NVCC.

Cô gái Việt khuynh đảo bóng đá Thái

Tuyển thủ nữ Việt Nam được Chonburi hỏi mượn trong thời gian ngắn để phục vụ tham vọng vô địch quốc gia. Cô đá chính trong trận bán kết với Air Force FC hôm 2/5, chơi cực hay và giúp đại diện miền Đông Thái Lan giữ sạch lưới trước khi thắng 4-3 trên chấm luân lưu và tiến vào chung kết.

Hồng Nhung lẽ ra sẽ tiếp tục đá chính ở trận chung kết hôm 11/5. Tuy nhiên, việc thay đổi bất ngờ của FAT đã khiến cầu thủ thuộc biên chế Hà Nam bỏ lỡ cơ hội cuộc đời tại Chonburi. Đích thân Chủ tịch Chonburi Thanasak Suraprasert đã gửi lời xin lỗi tới Hồng Nhung.

Ít người biết Chonburi cần danh hiệu nữ vô địch quốc gia Thái Lan đến mức nào. Bà Hương Trần - người đóng vai trò kết nối thương vụ của Hồng Nhung - tiết lộ với Zing.vn: “Chủ tịch CLB Chonburi nói họ thiếu người ở vị trí trung vệ và đang nhắm đến Chương Thị Kiều hoặc Hồng Nhung. Bằng mọi giá họ phải vô địch để có thêm phiếu bầu và giữ được ghế tại Đại hội Liên đoàn Bóng đá Thái Lan sắp tới”.

Với Chonburi, danh hiệu này không chỉ là chức vô địch, còn là bàn đạp để họ gia tăng sức ảnh hưởng ở FAT đồng thời kiếm thêm phiếu trong cuộc bầu cử Liên đoàn Bóng đá Thái Lan năm 2020. Trận chung kết không được tổ chức, nhưng với danh hiệu vô địch chia đôi này, mục tiêu của Chonburi đã phần nào thành công.

Điều đó nghĩa là Hồng Nhung, một cách gián tiếp, không chỉ giúp Chonburi thắng trận đấu hay mang về một danh hiệu. Tuyển thủ nữ Việt Nam thậm chí tác động tới chính trường bóng đá Thái Lan. Bước chạy của cô sẽ mở ra những cơ hội mới cho Chonburi trong cuộc bầu cử năm sau ở FAT.

Co gai Viet khuynh dao chinh truong bong da Thai anh 2
Hồng Nhung là người tiên phong của bóng đá nữ Việt Nam trong hành trình xuất ngoại. Ảnh: FBNV.

Không phải Xuân Trường, những cô gái Việt mới là niềm tự hào

Để có Hồng Nhung trong thời gian gấp và ngắn như vậy, để cô có thể chơi đúng 2 trận, CLB Chonburi đã đứng ra đảm bảo mọi mặt giấy tờ, bảo hiểm, hợp đồng lao động. Điều đó cho thấy năng lực và tài năng của cô gái Hà Nam.

Tuy nhiên, Hồng Nhung không phải là nữ tuyển thủ Việt Nam duy nhất mà Chonburi nhắm tới. Đội bóng Thái Lan đã muốn 1 trong 2 người: Hồng Nhung hoặc Chương Thị Kiều (nữ TP.HCM).

Hai người họ chính là cặp trung vệ của đội tuyển nữ Việt Nam giành HCĐ AFF Cup nữ 2018. Chương Thị Kiều (1995) còn trẻ hơn Hồng Nhung (1992), nhưng từng mang băng đội trưởng tuyển quốc gia khi mới 19 tuổi.

Trong khi các đồng nghiệp nam như Lương Xuân Trường chật vật tìm chỗ đứng ở Thái Lan, những cô gái Việt đã chứng tỏ họ thừa khả năng chinh chiến ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá nữ Thái Lan.

Co gai Viet khuynh dao chinh truong bong da Thai anh 3
Hồng Nhung (hàng dưới, thứ 2 từ trái sang) và đồng đội ở CLB Chonburi. Ảnh: NVCC.

Trình độ bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan cũng không có nhiều sự chênh lệch về đẳng cấp. Trên bảng xếp hạng FIFA, Thái Lan xếp thứ 34, trên Việt Nam một bậc. Còn tại châu Á, thứ hạng lần lượt là 6 và 7.

Ở khu vực Đông Nam Á, tuyển nữ Việt Nam thường xuyên đụng độ đối thủ tại nhiều giải đấu. Trong 3 trận gặp nhau gần nhất, thầy trò HLV Mai Đức Chung thắng một, hòa một, thua một. Ở trận gần nhất, đội tuyển nữ Việt Nam đánh bại Thái Lan 3-2 để vượt qua vòng bảng ASIAD 2018.

Đơn vị hỗ trợ Hồng Nhung trong chuyến đi lần này cũng đặt nhiều hy vọng về tương lai tươi sáng hơn cho các cầu thủ nữ Việt Nam ở nước ngoài. Với những gì Hồng Nhung đã thể hiện, tương lai ấy có thể đang tới rất gần.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch thăm đội tuyển nữ Việt Nam Sáng 8/3, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đến sân tập thăm hỏi và động viên đội tuyển nữ Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ.

Tuyển thủ nữ Việt Nam bất ngờ về nước, CLB Thái Lan lên tiếng xin lỗi

Trần Thị Hồng Nhung trở về Việt Nam vào đêm 9/5 và không dự trận chung kết giải nữ vô địch Thái Lan. Sáng 10/5, CLB nữ Chonburi đã gửi lời xin lỗi tới những bên liên quan.

Đỗ Hải - Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm