Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Hà Lan trở lại thần kỳ sau 983 ngày

Marco van Ginkel từng có tương lai ở Chelsea và tuyển Hà Lan, nhưng sự nghiệp gặp thách thức vì chấn thương đầu gối nghiêm trọng.

Hôm 14/1, Van Ginkel ra sân trong trận PSV đối đầu AZ Alkmaar. Sau gần 3 năm, cầu thủ từng có 8 trận khoác áo tuyển Hà Lan mới trở lại sân cỏ. Van Ginkel từng nghĩ được đi lại bình thường là may mắn, nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra để giúp anh tiếp tục sự nghiệp.

"Sự nghiệp của tôi liệu có tiếp tục? Không thể đảm bảo 100%. Nhưng tôi nghĩ có thể ở mức 50-50", Van Ginkel nói trong cuộc phỏng vấn với Goal.

"Tôi từng đứng trước nguy cơ mất sự nghiệp, đặc biệt ở giai đoạn bị nhiễm trùng sau tuần đầu tiên chấn thương. Lúc đó, điều quan trọng nhất là liệu tôi có thể đi bộ bình thường hay không. Còn với bóng đá, không thành vấn đề", anh kể.

Chelsea anh 1

Màn tái xuất xúc động của Van Ginkel. Ảnh: Getty,

"Sau 6 tuần kể từ ca phẫu thuật, đầu gối nhiễm trùng. Đây là nguyên nhân khiến đầu gối của tôi mất nhiều thời gian hồi phục. Sau đó, đầu gối tổn thương, phải đóng đinh và phẫu thuật lại. Đây là quãng thời gian tồi tệ.

Họ giải thích tình trạng này có thể xảy ra, nhưng chỉ một trong 200 người khi phẫu thuật. Rất ít tường hợp bị nhiễm trùng, tôi là một trong số đó và thật sự tồi tệ.

Với trường hợp bị nhiễm trùng thông thường, dùng kháng sinh là ổn. Nhưng tình trạng của tôi khá nặng, nên phải duy trì kháng sinh trong 3 tháng. Bác sĩ phải phẫu thuật để làm sạch đầu gối của tôi thêm 3 lần", Van Ginkel nhớ lại.

Năm 2013, Van Ginkel rời Vitesse để chuyển đến Chelsea. Anh là một trong những tài năng sáng nhất của bóng đá Hà Lan thời đó. Đến nay, Van Ginkel vẫn thuộc biên chế Chelsea.

Trong 8 năm, tiền vệ 28 tuổi khoác áo 3 CLB theo hợp đồng cho mượn. Trước khi chấn thương, Van Ginkel thi đấu bùng nổ ở PSV. CLB này vẫn kiên nhẫn, chờ đợi Van Ginkel hồi phục và trao cho anh cơ hội trở lại ở Eredivisie mùa giải 2020/21.

Van Ginkel mất tổng cộng 983 ngày để tái xuất sân cỏ. Goal đã dùng 2 từ "phi thường" để nói về màn tái xuất của Van Ginkel sau gần 3 năm.

"Cảm giác đó giống như lần ra mắt của tôi trong sự nghiệp. PSV đã thua, nhưng tôi vẫn ăn mừng với gia đình. Lúc này, tôi tập trung cống hiến cho PSV, sau đó sẽ tính tiếp.

Tôi muốn ra sân thêm vài trận. Khi trở lại, suy nghĩ của tôi vẫn thế, đó là phải tốt hơn mỗi ngày. Khi không có suy nghĩ đó, bạn không thể trở lại sau chấn thương nghiêm trọng. Tôi hạnh phúc khi đã trở lại với tư cách là cầu thủ bóng đá", Van Ginkel nhấn mạnh.

Hè 2020, Van Ginkel được Chelsea gia hạn hợp đồng thêm một năm. Trong thời điểm đen tối nhất, "The Blues" vẫn không bỏ rơi tiền vệ người Hà Lan. Đây là động lực để Van Ginkel vượt qua ác mộng chấn thương.

Chelsea áp sát vị trí thứ 4 của Liverpool

Rạng sáng 8/2 (giờ Hà Nội), chiến thắng 2-1 trước Sheffield giúp thầy trò HLV Thomas Tuchel vươn lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Premier League và chỉ còn kém Liverpool 1 điểm.

Tuchel nhắm 3 ngôi sao cho hàng thủ Chelsea

HLV Thomas Tuchel nhắm 3 hậu vệ đang chơi tại Bundesliga để chuẩn bị cho kỳ chuyển nhượng hè 2021 sau một tháng ngồi vào ghế nóng tại Chelsea.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm