Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển tennis Indonesia thán phục ý chí của Hoàng Thiên

Nằm vật xuống sân vì chuột rút trong set 3 nhưng Nguyễn Hoàng Thiên vẫn gượng dậy đánh bại Hari Sasongko (Indonesia) sau 3h35 phút, qua đó giúp tuyển Việt Nam đi tiếp ở Davis Cup.

Hoàng Thiên giúp tuyển quần vợt Việt Nam đánh bại Indonesia 3-2. Ảnh: VTF.

Chiến thắng của Nguyễn Hoàng Thiên chiều 6/3 nằm ngoài sự tưởng tượng của mọi người. Bởi trong ngày 5/3, anh và Lý Hoàng Nam đã có trận đấu kéo dài gần 12h đồng hồ để đánh bại cặp Rungkat/Trijatin ở trận đánh đôi. Trận này kết thúc lúc nửa đêm, khiến hai tay vợt Việt Nam không có nhiều thời gian phục hồi, thậm chí Hoàng Thiên bị căng cơ khi về đến khách sạn. Lý Hoàng Nam bị mất ngủ và kiệt sức vì nắng nóng nên đã bỏ cuộc giữa chừng ở trận đánh đơn thứ 4 với Rungkat.

Nguyễn Hoàng Thiên thi đấu trận đơn cuối cùng mang tính quyết định dù trước đó ban huấn luyện dự tính để Phạm Minh Tuấn ra sân. Sức ép, kỳ vọng đặt vào Thiên là rất lớn khi phải đối mặt với Aditya Hari Sasongko – tay vợt từng vô địch đồng đội SEA Games 2011 và đứng vị trí 1.436 của ATP. VĐV của Indonesia không thi đấu trong ngày trước đó nên hoàn toàn sung sức.

Không nhiều người dám tin, Hoàng Thiên sẽ gây sốc trước Sasongko vốn có quá nhiều lợi thế. Set 1, tay vợt Indonesia vươn lên thắng 6-3. Tuy nhiên, Hoàng Thiên đã thi đấu đầy nỗ lực để đánh đại đối thủ 6-2 ở set 2. Khi Sasongko đang dẫn 2-0 ở set 3, Nguyễn Hoàng Thiên bị căng cơ nằm vật ra sân, phải nhờ nhân viên y tế chăm sóc. Khi đứng dậy, tay vợt sinh năm 1995 này thậm chí đã bật khóc vì quá đau.

Nguyen Hoang Thien giup tuyen quan vot Viet Nam thang Indonesia anh 1

Nguyễn Hoàng Thiên phải nhờ thành viên trong ban huấn luyện đỡ dậy sau khi bị chuột rút ở đầu set 3. Ảnh: Facebook nhân vật

.

Hoàng Thiên ngược dòng giúp tuyển VN vào vòng 2 Davis Cup

Vượt qua Aditya Hari Sasongko sau 5 set chiều 6/3, Nguyễn Hoàng Thiên đã giúp tuyển quần vợt Việt Nam đánh bại Indonesia với tỷ số 3-2, qua đó giành quyền vào vòng 2 Davis Cup.

Thua 3-6 ở set 3, Nguyễn Hoàng Thiên tưởng chừng đã bỏ cuộc nhưng anh càng chơi càng hay, trong khi Sasongko lộ rõ sự nôn nóng. Ở hai set cuối, thời tiết dễ chịu hơn giúp tay vợt Việt Nam không bị mất sức nhiều. Anh thi đấu kiên nhẫn, chờ đợi sai lầm của đối phương để giành chiến thắng trong cả 2 set cuối với cùng tỷ số 6-4.

Kết quả này giúp Việt Nam đánh bại Indonesia 3-2 tại vòng một giải Davis Cup, nhóm II khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây thật sự là chiến tích lớn của quần vợt Việt Nam bởi Indonesia được chọn địa điểm thi đấu trên sân nhà, có đội hình được đánh giá cao hơn. Thậm chí, các trọng tài cũng đã ưu ái cho họ bằng nhiều quyết định không chính xác, gây sức chế cho tay vợt Việt Nam.

"Từ lúc đánh giải Vietnam Open tháng 10/2015, tôi đã giảm đến 7 kg. Đây là một trong những lý do giúp thể lực của tôi được nâng lên đáng kể. Trước trận gặp Sasongko, tôi bị căng cơ và hôm trước ngủ ít vì đánh đến khuya, nhưng càng về sau tôi chơi càng bền bỉ để đánh bại đối thủ", Nguyễn Hoàng Thiên tiết lộ nguyên nhân chính giúp anh có thể lực tốt ở Davis Cup vừa qua.

Truyền thông Indonesia xem đây là thất bại cay đắng của đội nhà, bởi họ nắm trong tay quá nhiều lợi thế. “Tôi buồn và xin lỗi vì không thể giúp Indonesia thắng trận ngày hôm nay. Tôi đã cố gắng tận dụng lợi thế để ghi điểm nhưng thật sự đối thủ đã chơi tốt hơn”, Hari Sasongko cho biết trên tờ Tribun Sport. Còn đội trưởng của Indonesia Roy Therik thì nhận xét: “Đó là một trận đấu về tinh thần và Adit dường như không thoát ra khỏi áp lực trong suốt trận đấu”.

Về phần Nguyễn Hoàng Thiên, anh lý giải chiến thắng nhờ vượt qua được trở ngại về mặt tâm lý, thi đấu thoải mái hơn tay vợt chủ nhà. Trước khi ra sân, đội trưởng Quốc Bảo và đồng đội Lý Hoàng Nam đã động viên anh rất nhiều. “Tôi đã cố gắng để chơi bám sân và tìm kiếm cơ hội để tấn công đối thủ”, Hoàng Thiên cho biết trên tờ Antara News. Nỗ lực phi thường của tay vợt Việt Nam đã khiến Sasongko mất bình tĩnh, dẫn đến việc đánh lỗi nhiều trong hai set cuối.

Nguyen Hoang Thien giup tuyen quan vot Viet Nam thang Indonesia anh 2
Nỗi buồn thua trận của Sasongko. Ảnh: Tribun New.

Hoàng Thiên, Hoàng Nam thắng trận ngoạn mục ở Davis Cup

Tối 5/3, cặp Lý Hoàng Nam/Nguyễn Hoàng Thiên đã có chiến thắng quan trọng 3-1 (6-3,3-6,7-6,6-2) trước Rungkat/Trijati (Indonesia) ở trận đánh đôi giải Davis Cup.

Chiến thắng của tuyển Việt Nam là cú sốc cho tuyển quần vợt nam Indonesia. Tuy nhiên, đội trưởng Roy Therik không bất ngờ dựa trên những diễn biến trên sân: “Chìa khóa cho chiến thắng của chúng tôi là ở trận đánh đôi nhưng không ngờ Rungkat/Trijati thua Lý Hoàng Nam/Nguyễn Hoàng Thiên. Hai tay vợt Việt Nam, đặc biệt là Hoàng Thiên đã chơi quá xuất sắc, ghi những điểm ngoạn mục. Thật sự tôi không nghĩ Việt Nam chơi tốt trong cả 3 ngày thi đấu. Tôi xin lỗi, toàn đội đã không đạt được mục tiêu ở Davis Cup”.

Vì là quốc gia chủ nhà nên Indonesia được chọn địa điểm thi đấu. Họ chọn cụm sân Gelora Manahan tại Surakarta, miền trung Java. Tốc độ của bóng trên mặt sân này thấp hơn so với các sân ở Jakarta hay Palembang nên các tay vợt Indonesia đã phải điều chỉnh trong lối chơi. Trước khi thi đấu với Việt Nam, họ đã có một thời gian ngắn tập huấn tại Singapore. Với sự chuẩn bị như thế, chủ tịch Hiệp hội quần vợt nước này Widodo Suseno Wirjawan tự tin đội nhà sẽ đánh bại Việt Nam thuyết phục, đồng thời cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Nhưng điều đó đã không thực hiện được trước phong độ xuất sắc của các tay vợt trẻ Việt Nam.

Đối thủ tiếp theo của Việt Nam là Thái Lan, đội đã vượt qua Sri Lanka 3-2. Việt Nam sẽ tiếp tục thi đấu trên sân khách từ ngày 15 đến 17/6. Tuyển Thái Lan nhỉnh hơn Việt Nam khi có nhiều tay vợt đứng trong top 1.000 của Hiệp hội quần vợt nhà nghề quốc tế (ATP) như Purawat (hạng 727), Pruchya Isarow (hạng 769)...


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm