UBND tỉnh Tuyên Quang vừa đề xuất Thủ tướng xem xét đưa sân bay Na Hang vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050. Hình thức đầu tư dự án cũng được kiến nghị thực hiện theo phương thức PPP.
Theo quy hoạch, Cảng Hàng không Na Hang nằm tại xã Năng Khả, huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang). Nơi đây có vị trí dân cư thưa thớt, diện tích đất rộng, địa chất vững, bằng phẳng; thuận lợi trong kết nối trung tâm với cửa khẩu các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn.
Sân bay Na Hang có quy mô 350 ha, trong đó, quy mô cảng hàng không cấp 4C khoảng 280 ha và sân bay quân sự cấp II khoảng 70 ha.
Vị trí huyện Na Hang, Tuyên Quang. Ảnh: Google Maps. |
Dự kiến sân bay được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn một đến năm 2030 sẽ đầu tư theo hình thức PPP, ban đầu là khai thác các tuyến nội địa và một số tuyến quốc tế, phục vụ tìm kiếm cứu nạn và quốc phòng an ninh. Giai đoạn 2 sau năm 2030, sân bay tiếp tục được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh thành sân bay cấp 4C.
Theo dự thảo hồ sơ quy hoạch, giai đoạn 2021-2030 cả nước có 28 cảng hàng không gồm: 14 sân bay quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 14 sân bay quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Về tầm nhìn đến năm 2050, dự thảo quy hoạch có 31 sân bay, thêm Hải Phòng, Cao Bằng và sân bay thứ hai phía đông nam Hà Nội.