Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Pháp gọi Benzema để tránh bi kịch World Cup 2002

Sự xuất hiện của Karim Benzema là cần thiết để tuyển Pháp trở nên cạnh tranh, hoàn thiện hơn trước kỳ EURO 2020 khó khăn ngay từ vòng bảng.

Bình luận

Phap Benzema anh 1

William Hill, Oddschecker cũng như nhiều nhà cái khác đều đặt cửa Pháp vô địch EURO 2020 ở mức 5/1 (đặt 1 ăn 5), cao nhất trong 24 đội. Những kỳ vọng này là có cơ sở.

Pháp đang là ĐKVĐ thế giới, sở hữu dàn cầu thủ thiện chiến, đang ở độ chín và có ngôi sao xuất hiện trong mọi trận chung kết Champions League gần 10 năm qua. Truyền thông toàn thế giới cũng tin Pháp sẽ tái hiện lại hào quang của thế hệ đàn anh tại World Cup 1998 và EURO 2000.

Là nhân chứng lịch sử trong vinh quang cách đây hơn hai thập kỷ, HLV Didier Deschamps hiểu rõ sự giống và khác nhau giữa Pháp của ngày xưa với hiện tại. Đó cũng là lý do ông đưa ra thay đổi bất ngờ nhất với giới quan sát: triệu tập Karim Benzema.

Cái được của Benzema

Trước khi nói về cái được, hãy nói về cái không được của Benzema. Cá tính của tiền đạo này được coi là yếu tố lớn cản trở anh trở lại tuyển Pháp trong 6 năm. Vụ bê bối với Mathieu Valbuena chỉ là một trong số những cột mốc bất hảo của chủ công Real Madrid.

Chân sút gốc Algeria này từng không tiếc lời chỉ trích "một nửa người Pháp là lũ phân biệt chủng tộc", nhổ nước bọt ngay khi bản quốc ca Pháp được bật lên trong giây phút tưởng niệm 130 nạn nhân thiệt mạng ở cuộc khủng bố cuối năm 2015, hay ví Olivier Giroud thấp kém hơn mình qua hình tượng xe kit-kat và F1.

Tóm lại, Benzema xuất hiện luôn bị coi là mầm mống cho sự mất đoàn kết nội bộ. Có Benzema thì lòng quân khó mà yên ổn trong một chiến dịch dài hơi. Chính Deschamps cũng khéo léo nói về vấn đề này qua lời thừa nhận đầy ẩn ý rằng mình và chân sút của Real Madrid đã "có cuộc nói chuyện kéo dài" trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Phap Benzema anh 2

Ở World Cup 2014, giải đấu lớn gần nhất thi đấu cho tuyển Pháp, Benzema ghi 5 bàn.

Cái được của Benzema nằm ở việc anh đã quá lâu không thi đấu cho tuyển Pháp và có thừa khát khao cống hiến và chứng tỏ bản thân. Sự xuất hiện của một chân sút giành tới 4 Champions League, là chủ công của Real Madrid suốt ba mùa giải qua rõ ràng sẽ tạo động lực cho phần còn lại của tuyển Pháp.

Olivier Giroud chắc chắn không được đảm bảo vị thế trung phong như tại World Cup 2018. Kylian Mbappe, Antoine Griezmann cũng sẽ phải làm quen với cách di chuyển của Benzema, ngắn gọn là phải nỗ lực hơn. Pháp dĩ nhiên sẽ chơi đa dạng hơn hẳn ở hàng công nếu Benzema đá chính thay vì Giroud.

Những thay đổi như này là cần thiết với Pháp trước một giải đấu họ được đánh giá là ứng viên số một cho chức vô địch. Tại World Cup 2002, Pháp mang tới Hàn Quốc và Nhật Bản ba chân sút vua phá lưới khét tiếng là Thierry Henry (Premier League), David Trezeguet,(Serie A) và Djibril Cisse (Ligue 1) và cũng được coi là ứng viên hàng đầu cho cúp vàng.

Song chấn thương của nhạc trưởng Zinedine Zidane cùng hàng loạt biến cố khó tin khác như Henry dính thẻ đỏ trước Uruguay, hay nhiều cú đá dội xà cột của Trezeguet, Henry, Petit... khiến Pháp gục ngã và bị loại ngay từ vòng bảng.

Việc không có người thay thế vai trò của Zidane cả trong lẫn ngoài sân được cho là yếu tố chính khiến Pháp thảm bại cách đây gần 20 năm. Johan Micoud, Youri Djorkaeff, những phương án thay thế mà Roger Lemerre mang tới, đều không thể tạo tầm ảnh hưởng như Zizou.

Mbappe đang là chủ công của "Les Bleus" với bộ kỹ năng hoàn hảo, từ tốc độ, kỹ năng dứt điểm đến khả năng bùng nổ trong các trận cầu lớn. Nếu Mbappe chấn thương khi EURO tới gần (như nhiều lần đã xảy ra trong màu áo PSG vài năm qua), Pháp liệu có rơi vào tình cảnh tương tự với Zidane năm nào?

Deschamps chắc chắn không muốn đợi đến lúc chuyện đã rồi mới đi tìm câu trả lời. Việc gọi lại Benzema, tiền đạo một mình gồng gánh hàng công Real suốt ba mùa qua, từng được Zidane ca ngợi là "sự kết hợp hoàn hảo của số 10, số 9 và số 9 rưỡi" là bước đi để hạn chế rủi ro từ những tình huống như thế.

Chân sút của Real có đủ ảnh hưởng với các đồng đội trẻ hơn mình bên ngoài sân, và dĩ nhiên là tiền đạo xuất sắc để đảm nhiệm vai trò săn bàn cho "Les Bleus", thay cho Mbappe nếu người đàn em gặp chuyện. Trên góc nhìn chuyên môn, gọi lại Benzema vì vậy là quyết định trước sau đều có lợi cho Pháp.


Phap Benzema anh 3

Mbappe vẫn là nhân tố quan trọng của tuyển Pháp, nhưng Deschamps phải có phương án chuẩn bị nếu tiền đạo này gặp vấn đề.

Pháp không được phép lơ là

Việc nằm ở bảng tử thần với Bồ Đào Nha, Đức và Hungary cũng có thể là nguyên nhân khiến Deschamps muốn có được đội hình thiện chiến nhất. Ngay ở trận ra quân, Pháp đã gặp Đức tại thánh địa Allianz Arena của đối thủ. Trận chốt hạ của Pháp là gặp Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo, Bruno Fernandes và Ruben Dias.

Nếu lơ là hoặc đánh giá thấp tình hình, viễn cảnh Pháp ngã ngựa từ vòng bảng không phải là không thể, kể cả khi EURO 2020 tính suất đi tiếp cho đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

Tại World Cup 2018, vết gợn lớn nhất của Pháp trên hành trình vô địch nằm ở trung phong Giroud. Chân sút của Chelsea tạo ra kỷ lục có lẽ sẽ tồn tại vĩnh viễn trong lịch sử cúp thế giới khi giành cúp vàng mà không sút trúng đích đối phương lần nào suốt cả giải.

Các ngôi sao của Pháp như Paul Pogba, Blaise Matuidi hay chính HLV Deschamps sau đó lên tiếng bênh vực Giroud khi đánh giá cao đóng góp chung của anh vào lối chơi. Song rõ ràng, việc đội tuyển mạnh nhất thế giới có anh chàng "chân gỗ" như Giroud là rất khó chấp nhận.

EURO 2020 khác World Cup 2018. Pháp cũng sẽ cần một cách tiếp cận khác để đấu với những địch thủ mạnh nhất ngay ở giai đoạn vòng bảng. Bất ngờ lớn mang tên Benzema sẽ là thứ vũ khí để "Les Bleus" triệt tiêu những rủi ro lớn đó.

Phap Benzema anh 4

Đội hình tối ưu của Pháp tại EURO 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Benzema sẵn sàng ra sân ở derby Madrid Hazard và Ramos bắt đầu tập luyện với bóng, trong khi Benzema được xác nhận đủ khả năng ra sân trong trận gặp Atletico ở vòng 26 La Liga lúc 22h15 ngày 7/3 (giờ Hà Nội).

Benzema nói gì khi được dự EURO 2020

Karim Benzema tự hào khi trở lại tuyển Pháp, còn HLV Didier Deschamps chia sẻ quyết định gọi lại chân sút của Real Madrid.

Vì sao Benzema bị ghét tại Pháp?

Chỉ 53,3% trong 254.000 độc giả tham gia khảo sát của L'Equipe tin Karim Benzema nên được triệu tập dự EURO 2020.

HLV Tottenham len tieng ve Kane hinh anh

HLV Tottenham lên tiếng về Kane

0

Trước trận gặp Aston Villa ở vòng 37 Ngoại hạng Anh, Ryan Mason từ chối xác nhận thông tin Harry Kane đòi rời Tottenham và tin tưởng tiền đạo người Anh vẫn cống hiến hết khả năng.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm