Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Benzema bị ghét tại Pháp?

Chỉ 53,3% trong 254.000 độc giả tham gia khảo sát của L'Equipe tin Karim Benzema nên được triệu tập dự EURO 2020.

Con số này đứng thứ 6, sau Mbappe, Griezmann, Coman, Dembele và Giroud. Chỉ con số cũng là đủ để nhìn nhận Benzema chịu thành kiến như thế nào tại Pháp, bất chấp việc anh là ngôi sao tấn công thành công nhất ở cấp độ CLB của bóng đá Pháp từ sau khi Zinedine Zidane giải nghệ.

Benzema bị ghét

"Benzema đã nhiều lần, thể hiện sự khinh miệt nước Pháp. Cậu ta có cách cư xử mà những người Pháp không thể chấp nhận nổi ở những người kiếm các khoản tiền kếch xù và hành xử như đứa trẻ hư hỏng. Cậu ta không hát quốc ca, và trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn, luôn thể hiện sự miệt thị với tất cả hình thức ái quốc”, Marine Le Pen, nữ chính trị gia của Đảng cực hữu Pháp, nhận định về Benzema trước EURO 2016 diễn ra tại đất nước hình lục lăng.

benzema anh 1

Benzema bị gạt khỏi tuyển Pháp từ cuối năm 2015. Ảnh: Getty.

Đó không phải là lời chỉ trích nặng nề đầu tiên và duy nhất từ các chính trị gia Pháp về Benzema, người vốn có xuất thân từ các gia đình theo đạo Hồi nhập cư từ Bắc Phi.

Năm 2011, trước làn sóng chỉ trích nhắm vào "Les Bleus" của các CĐV, chân sút này có buổi phỏng vấn với tờ So Foot. Không biết phóng viên đưa đẩy như thế nào, Benzema lại kéo hết căm ghét từ CĐV vào chính mình bằng câu trả lời sau: "Nếu ghi bàn, tôi là người Pháp. Còn tịt ngòi, tôi thành gã Arab".

Những phát biểu kiểu này cùng hành động khó tin như nhấn mạnh "một nửa nước Pháp là những kẻ phân biệt chủng tộc", hay nhổ nước bọt khi hát quốc ca Pháp trong khoảnh khắc tưởng nhớ 130 nạn nhân thiệt mạng vì cuộc khủng bố tại Paris năm 2015, khiến Benzema trở thành cái gai trong mắt không chỉ CĐV, mà còn cả các chính trị gia.

Benzema lớn tại Lyon, thành phố ở Đông Nam nước Pháp. Những thanh niên có gốc gác Bắc Phi như tiền đạo của Real Madrid thường thi đi theo con đường chơi bời lêu lổng trước khi trở thành trộm cắp, buôn ma túy, vũ khí, thậm chí khủng bố. Kẻ đứng đầu các vụ khủng bố chấn động nước Pháp nhắm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo và nhà hát tại Paris cuối năm 2015 đều là những thanh niên như vậy.

Benzema lại không bao giờ quên đi gốc gác của mình. Bạn thân và cũng là người từng được Benzema nhấn mạnh là "một thành viên trong gia đình", Karim Zenati, từng bị kết án 8 năm tù khi mới 19 tuổi. Lần đầu tiên là vụ cướp có vũ khí năm 2006. Năm 2009, Zenati mang 200 kg hashish (một chất ma túy) vượt qua biên giới Tây Ban Nha sang Pháp.

Chính Zenati là người kéo Benzema vào vụ scandal với Mathieu Valbuena. Không biết bằng cách nào, một vài kẻ lạ mặt có đoạn băng thân mật giữa Valbuena và bạn gái và định tống tiền tiền vệ này. Valbuena không chịu trả tiền (vì thực tế đoạn clip ngắn chưa đầy 1 phút này chẳng có hình ảnh nào nhạy cảm).

Bí quá, những kẻ lạ mặt này nhờ Zenati. Zenati lại nhờ Benzema. Cuối cùng, Benzema đến nói chuyện với Valbuena. Cảnh sát Pháp sau đó quả quyết chân sút Real đã đe dọa đồng đội dù Benzema thề chỉ là "khuyên bảo".

Scandal vỡ lở, Benzema không làm cách nào thanh minh được và tan tành sự nghiệp ở cấp độ ĐTQG, từ việc nỗ lực giúp những người bạn bất hảo của mình xin đểu vài đồng bạc.

benzema anh 2

Benzema có những người bạn bất hảo. Ảnh: Lefigaro.

Tuyển Pháp cần yên ổn

Cựu thủ tướng Pháp, Francois Hollande, nói về Benzema hồi giữa tháng 3/2021: "Áp lực chính trị về quyết định gọi lại Benzema ư? Chẳng ai tạo ra áp lực đấy cả. Tôi nói với các quan chức chính phủ rằng họ có thể có quan điểm về Benzema, nhưng quyết định nằm ở HLV".

Trong 6 năm bị gạt khỏi tuyển Pháp, Benzema chưa từng giấu những công kích nhắm vào Deschamps. Tiền đạo này tin ông thầy cũ e ngại ảnh hưởng chính trị, nên không gọi mình trở lại đội tuyển. Deschamps thực tế có những lý do để từ chối tin dùng những cầu thủ nổi loạn kiểu như Benzema.

Samir Nasri, đồng đội cùng lứa với Benzema và cũng là dân nhập cư theo đạo Hồi từ Bắc Phi, từng gây rối loạn tuyển Pháp tại EURO 2012 khi chửi phóng viên AFP sau thất bại của Pháp trước Tây Ban Nha tại tứ kết.

Trước đó, tại World Cup 2010, Patrice Evra, Nicolas Anelka, Jeremy Toulalan và Franck Ribery, tạo ra cuộc nổi loạn đáng quên nhất lịch sử tuyển Pháp. Trong cả hai giải đấu gặp những vấn đề tồi tệ về nội bộ, Pháp đều thua đau.

Đảm bảo phòng thay đồ êm ấm là bí quyết trong thành công của Deschamps tại tuyển Pháp suốt 7 năm qua. Thủ lĩnh trong phòng thay đồ tuyển Pháp lúc này là Paul Pogba, người cũng là dân nhập cư, nhưng vạch ra con đường phát triển sự nghiệp rõ ràng và tham vọng từ khi còn trẻ.

Ngôi sao số một của Pháp, Kylian Mbappe, thậm chí được rèn luyện để giành Quả bóng Vàng từ khi ở lứa tuổi tiểu học. Không ai có nhu cầu làm loạn hay trở thành con cừu đen của tập thể.

Benzema, trong viễn cảnh mộng mơ nào đó, nếu có trở lại, cũng khó mà hòa nhập vào trong môi trường ấy. Người Pháp ghét Benzema vì bản chất con người của chân sút này. Có lẽ Benzema cũng không nên cố để làm hài lòng họ.

Benzema sẵn sàng ra sân ở derby Madrid Hazard và Ramos bắt đầu tập luyện với bóng, trong khi Benzema được xác nhận đủ khả năng ra sân trong trận gặp Atletico ở vòng 26 La Liga lúc 22h15 ngày 7/3 (giờ Hà Nội).

Benzema không xứng đáng trở lại tuyển Pháp

Karim Benzema tiếp tục tỏa sáng trong màu áo Real Madrid ở mùa giải 2020/21. Tuy nhiên, chuyên môn tốt chưa phải là yếu tố để một cầu thủ được khoác áo tuyển quốc gia.

Benzema lập cột mốc ghi bàn tại Champions League

Rạng sáng 28/4 (giờ Hà Nội), pha lập công trong trận hòa 1-1 trước Chelsea tại bán kết lượt đi Champions League nâng tổng bàn thắng của Benzema ở đấu trường này lên con số 71.

Van Persie noi gian hinh anh

Van Persie nổi giận

0

HLV Robin van Persie không hài lòng với màn trình diễn của SC Heerenveen trong trận thua 1-2 trước Heracles Almelo thuộc vòng 7 Eredivisie rạng sáng 28/9 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm