Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tuyển Pháp bất ổn

Những căng thẳng trong mối quan hệ giữa cầu thủ và HLV Didier Deschamps được cho là đang diễn ra nơi nội bộ tuyển Pháp.

Highlights EURO 2024: Pháp 1-1 Ba Lan Đêm 25/6 (giờ Hà Nội), tuyển Pháp chỉ có được trận hòa 1-1 trước Ba Lan ở lượt cuối bảng D, VCK EURO 2024.

“Les Bleus” đang lo lắng. Tuy nhiên, đó không phải vì họ sắp chạm trán tuyển Bỉ ở vòng 1/8 của VCK EURO 2024. Các cầu thủ thấy bất an với HLV Didier Deschamps, cho rằng chiến lược gia 55 tuổi dường như đánh mất sự điềm tĩnh vốn có.

Vấn đề của HLV Deschamps

Ông Deschamps được tờ L’Equipe cho biết có dấu hiệu nóng nảy, dẫn đến phản ứng khắt khe với cầu thủ. Sau trận hòa Ba Lan với tỷ số 1-1 ở lượt cuối vòng bảng, cựu thuyền trưởng Juventus khiển trách Eduardo Camavinga vì để mất bóng nhiều lần, dẫn tới căng thẳng giữa đôi bên.

Tuyen Phap anh 1

Ông Deschamps được cho là đang có bất hòa với một số cầu thủ.

Camavinga không phải gương mặt duy nhất phải nhận “lời khiển trách” từ HLV Deschamps. Tiền đạo Antoine Griezmann, người lần đầu tiên phải dự bị ở ĐTQG sau 8 năm, cũng bị chỉ trích. Nguồn cơn đến từ một tình huống chân sút 33 tuổi có phản ứng chậm chạp trong việc pressing, khiến HLV trưởng “Les Bleus” nổi cơn thịnh nộ.

Ông Deschamps không chấp nhận thái độ thi đấu của một cầu thủ mới vào sân từ ghế dự bị lại tỏ ra uể oải, không cho thấy được nguồn năng lượng dồi dào khác biệt so với những người đá chính. Nhưng đó chưa phải tất cả liên quan tới Griezmann.

Việc ông Deschamps đẩy chân sút thuộc Atletico Madrid lên ghế dự bị ở trận gặp Ba Lan cũng tạo ra tranh cãi. Một số người cho rằng HLV tuyển Pháp đã đúng khi ngôi sao 33 tuổi đã chơi không ấn tượng trong hai trận gặp Áo và Hà Lan. Song, cũng có ý kiến đổ lỗi cho HLV Deschamps vì chẳng biết cách để giúp Griezmann phát huy những phẩm chất hay nhất.

Ở lượt trận thứ hai của vòng bảng gặp Hà Lan, HLV Deschamps còn để lại nhiều dấu hỏi về các quyết định thay người. Ông chỉ đưa Kolo Muani và Kingsley Coman vào sân từ ghế dự bị, trong khi chẳng đoái hoài đến Bradley Barcola, Camavinga hay Olivier Giroud.

Trường hợp của Giroud phức tạp hơn. Dù vừa trải qua mùa 2023/24 khá thành công cùng AC Milan khi ghi 17 bàn trên tất cả đấu trường, chân sút 37 tuổi lại không được HLV Deschamps trọng dụng tại VCK EURO 2024. Khép lại vòng bảng, Giroud được chơi tổng cộng 44 phút.

L'Equipe cho biết HLV Deschamps từng gặp riêng Giroud, ở đó ông bày tỏ nghi vấn về sự tận hiến của cầu thủ với ĐTQG. Chưa hết, thuyền trưởng 55 tuổi còn được cho là đã rỉ tai những người thân cận của mình rằng Giroud không có khả năng để kéo đội bóng đi lên.

Về phần mình, Giroud rất khó chịu khi biết bản thân không được đá chính ở trận gặp Hà Lan, nhưng cố gắng kiềm chế bản thân. Anh không muốn làm loạn cũng như đặt cái tôi của mình lên trên tập thể. Cũng theo L’Equipe, thay vì chất vấn HLV trưởng, Giroud nỗ lực tập luyện, cố gắng ghi điểm với ông Deschamps để nhà cầm quân này thay đổi suy nghĩ về mình.

Kết thúc vòng bảng EURO 2024, tuyển Pháp chỉ đứng thứ hai, họ thắng 1 trận và hòa 2 trận, ghi được 2 bàn thắng. Đáng chú ý, “Les Bleus” không có pha lập công nào đến từ tình huống bóng sống. Trong số 2 bàn thắng nhà vô địch World Cup 2018 ghi được, có 1 bàn đến từ tình huống phản lưới nhà của cầu thủ Áo.

Những số liệu trên cho thấy tuyển Pháp chưa mang tới lối chơi thuyết phục, đủ sức khiến người hâm mộ tin rằng họ là đội bóng mạnh nhất và khác biệt phần còn lại của VCK EURO 2024. Truyền thông Pháp tiết lộ thêm các cầu thủ cảm thấy cường độ trong các buổi tập chưa đủ để chuẩn bị cho các trận đấu.

Tuyển Pháp cũ kỹ

Tuyển Pháp cũng bị chỉ trích quá cũ kỹ, thiếu sự sáng tạo trong lối chơi. Cựu danh thủ Emmanuel Petit của “Les Bleus” nói với AS (Tây Ban Nha): “Thứ bóng đá của tuyển Pháp không làm tôi ngạc nhiên, mọi thứ cứ diễn ra như thế suốt 10 năm qua. Chúng tôi lẽ ra phải chơi tấn công phóng khoáng hơn. Thành phần tuyển Pháp có rất nhiều quân bài chất luợng để làm điều đó”.

Tuyen Phap anh 2

Giroud không còn được HLV Deschamps tin tưởng.

Trên Guardian, nhà báo Eric Devin cho rằng ông Deschamps đã thận trọng một cách quá cực đoan. Cách nhà cầm quân này đặt niềm tin vào sơ đồ 4-3-3 lệch lạch, đồng thời sử dụng lại bộ ba ở hàng tiền vệ gồm N’Golo Kante, Aurenlien Tchouameni và Adrien Rabiot ở trận gặp Ba Lan Thay vào đó, HLV Deschamps hoàn toàn có thể tạo điều kiện cho Youssouf Fofana và Warren Zaire-Emery thi đấu.

Trước khi VCK EURO 2024 khởi tranh, tuyển Pháp được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch. Nhưng khi khép lại vòng bảng, họ lại bị Tây Ban Nha, Đức bỏ xa về độ thuyết phục trong lối chơi. Chỉ việc xếp thứ hai ở bảng đấu có Áo, Hà Lan, Ba Lan đã là một thất bại với thầy trò Deschamps.

Vào ngày 1/7, tuyển Pháp sẽ có trận đấu thuộc vòng 1/8 gặp Bỉ ở Dusseldorf, một cơ hội để ông Deschamps sửa đổi, làm rõ những nghi vấn có chăng sự bất ổn trong phòng thay đồ. Với “Les Bleus”, chỉ có chiến thắng mới giúp họ xoá tan đám mây màu xám bao phủ và trở thành chỉ dấu cho thấy mọi thứ vẫn đang tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Còn hiện tại, từ những gì L’Equipe đăng tải, không khó để thấy tuyển Pháp đang bất ổn.

Tuyen Phap anh 3

Kết quả vòng knock-out của EURO 2024. Đồ họa: Minh Phúc.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Kante qua dang gom hinh anh

Kante quá đáng gờm

0

Lần thứ hai liên tiếp được bình chọn "Cầu thủ hay nhất trận", N'Golo Kante đang trở thành canh bạc thành công của HLV Didier Deschamps.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm