Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Italy tuyệt vời nhưng vẫn chờ thuốc thử tốt

Sau 2 trận thắng 3-0, Italy giành vé vào vòng trong sớm nhất với rất nhiều ngợi khen. Họ trình diện một lối chơi hấp dẫn, nhưng cái tuyệt vời ấy vẫn cần chờ thuốc thử loại tốt.

Bình luận

Đội tuyển nào đang chơi lôi cuốn nhất Euro 2020 kể từ khi khai mạc tới giờ? Tuyển Italy. Đó là câu trả lời ngắn gọn, đúng nhất với cảm nhận số đông và không cần một bàn cãi nào thêm. Hai trận thắng 3-0 cùng lối chơi tốc độ của màu áo thiên thanh là câu trả lời sắc bén nhất cho những ai muốn phủ nhận họ. Và bắt đầu đã có những nhận định: “Italy là ứng viên vô địch nặng ký năm nay?”.

Italy anh 1

Nhưng để đến ngôi vô địch, đối thủ không chỉ là một đội bóng như Thổ Nhĩ Kỳ hay Thụy Sĩ. Đường đến vinh quang nào chẳng có lúc gian nan. Italy chưa gặp gian nan, nên Italy dễ bộc lộ cái tuyệt vời của mình. Và một ĐT Italy tuyệt vời ấy vẫn cần có những thuốc thử đặc biệt để kiểm chứng khả năng vô địch của họ ở mùa Euro này.

Italy anh 2

Hàng công Italy với phong độ cao của Immobile đang có thành tích ghi bàn rất tốt. Ảnh: Reuters.

Tuyển Italy chưa gặp đối thủ mạnh

Không khó để nhận thấy, Thổ Nhĩ Kỳ vỡ trận sau bàn thua thứ 2 trước Italy. Và bàn thua thứ 2 ấy lại là hệ quả của bàn thua thứ nhất, với nhiều yếu tố may rủi trong đó. Trước khi có bàn mở tỷ số đập chân hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ, người Italy đã vất vả rất nhiều trong việc kiếm tìm khung thành đối phương bất chấp họ là người làm chủ cuộc chơi với quyền kiểm soát bóng áp đảo.

Còn Thụy Sĩ, thực tế, họ tự thua trước Italy nhiều hơn là người Italy khuất phục họ. Cách tiếp cận của HLV Petkovic là không sai. Ông đánh giá đúng Mancini và Azzurri. Đó là một Azzurri chủ trương duy trì triết lý “phòng ngự là trên hết” bằng hình thái mới là đẩy cao đội hình, tăng cường kiểm soát bóng, pressing hiệu quả ngay ở phần không gian ở giữa sân gần khung thành đối thủ, duy trì áp lực hãm thành, kiểm soát bóng 2 tốt.

Điều đó cho cảm giác Italy chơi tấn công rực lửa, nhưng so sánh là Italy chơi tổng lực (total football) là không chuẩn xác. Italy chơi theo kiểu hiện đại, với quan điểm phòng ngự không phải là chống trả, mà phải là tạo áp lực để làm chủ cục diện trận cầu ở tốc độ rất cao.

Trước một Azzurri như vậy, chủ trương đẩy cao để tranh chấp giữa sân, chơi tay đôi bằng các cơ hội đáp trả lại đối thủ của Thụy Sĩ là chủ trương đúng. Nó có thể giúp Thụy Sĩ tăng cường cơ hội nguy hiểm khiến Azzurri phải thận trọng. Nhưng chủ trương đúng lại không có con người đúng để thực hiện. Bởi thế, Thụy Sĩ vỡ trận.

Thụy Sĩ quá sai lầm khi đã để cuốn theo tốc độ chơi của Italy. Chính việc bị cuốn theo tốc độ cao này đã khiến tiền vệ Thụy Sĩ không thể nào triển khai bóng ở giai đoạn 2 (triển khai từ hàng tiền vệ) được. Họ thậm chí có nhiều lần còn thất bại ngay cả triển khai bóng ở giai đoạn 1 (build from back - triển khai từ hàng thủ). Người Thụy Sĩ không đủ chất lượng xử lý bóng ở tốc độ như thế và việc mất bóng đã càng làm cho Italy tăng cường thêm cơ hội để chơi lối chơi ưa thích mà Mancini đã và đang xây dựng.

Đặc biệt, Xhaka và Freuler của Thụy Sĩ đã không có được một đường phát động, triển khai nào ra hồn. Điều đó dẫn tới Thụy Sĩ không có cơ hội phản công sắc bén đủ sức bắt Italy phải bới hưng phấn lại. Ở tình thế như vậy, đội hình chơi khá cao của Thụy Sĩ càng bộc lộ sơ hở hơn và thua to là một tất nhiên mà họ phải đón nhận.

Nếu Thụy Sĩ đủ tỉnh táo để mỗi khi đoạt lại bóng, họ chủ động làm chậm lại nhịp chơi bóng, giảm đi cái hưng phấn của người Italy, thế trận chắc chắn sẽ khác. Nhưng Thụy Sĩ không có một ông chủ tuyến giữa đủ tầm điều chỉnh nhịp chơi một cách thành thục. Trong khi đó, ở trên, vai trò hộ công của Shaqiri quá mờ nhạt với những lần xử lý bóng vội vã, thiếu tính chính xác và gần như mất luôn mối nối với Breel Embolo cùng Seferovic.

Khi một người có ngoại hình bắt mắt đứng cạnh một người như Quasimodo, chắc chắn sự tương phản sẽ khiến kẻ ngoại hình bắt mắt kia được nhìn nhận, đánh giá như thể nam thần. Cái tuyệt vời của Italy cũng là một dạng “nam thần do tương phản” như vậy. Italy chưa gặp đối thủ đủ tầm vóc, đủ nhiệt để họ được đánh giá đúng. Và vì vậy, việc họ được coi là ứng viên số 1 của chức vô địch âu cũng là lẽ thường.

Italy anh 3

Huấn luyện viên Mancini đang được ca ngợi khi giúp tuyển Italy có thành tích ấn tượng. Ảnh: Reuters.

Những thử thách lớn chờ thầy trò HLV Mancini

Thuốc thử thực sự mà Italy cần lúc này sẽ xuất hiện ở các trận đấu vòng loại trực tiếp, nơi đối thủ đẳng cấp hơn Thổ Nhĩ Kỳ hay Thụy Sĩ, và có những tiền vệ biết điều tiết lối chơi hơn cũng như những hàng thủ tổ chức chặt chẽ hơn, hàng công phản công sắc bén hơn.

Thậm chí, loại thuốc thử ấy hoàn toàn có thể chơi ở tốc độ cao mà vẫn xử lý chính xác do trình độ cầu thủ cũng ở bậc khác. Đơn cử như ĐT Bỉ. Nếu Italy gặp Bỉ, khả năng thắng lợi của Italy có được 50%?

Trong 2 cuộc đàn áp Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, Italy thực ra vẫn bỏ lỡ nhiều cơ hội cực sáng sủa, với không gian dứt điểm thoáng đãng, thời gian dứt điểm đủ để chỉnh thước ngắm. Đó là thứ sai lầm không được phép mắc phải nếu muốn là nhà vô địch.

Hơn nữa, sau lưng hai hậu vệ biên Italy luôn là không gian mở rộng mà các đối thủ mạnh hoàn toàn có thể khai thác tốt để phản công chỉ sau 1 đường phất bóng chuẩn. Đơn cử là kiểu phất bóng của Rudiger cho Gosen ở Đức. Nếu Italy gặp Đức, cơ hội của họ là bao nhiêu phần trăm đây?

Italy có thể dễ bị ru ngủ trong cái hào nhoáng của những chiến thắng đậm đà, trong cái hùng hồn của cả 11 cầu thủ hát vang quốc ca, trong cái hừng hực của những người trẻ như Locatelli, Berardi… Chiến thắng là thói quen song chủ quan cũng dễ thành thói quen. Italy chưa phải là cỗ máy hoàn thiện thực sự và nếu cứ hưởng thụ trong ngợi khen rằng mình hoàn hảo rồi, Azzurri dễ tự biến mình thành một “màu áo thiên thanh thơ ngây ngày nào”.

Nhưng trước mắt, Italy đang chơi rất đẹp mắt và cuốn hút nên ta cứ thưởng thức cái đẹp ấy cái đã. Còn gì bằng khi thấy một đội không những chơi đẹp, mà còn có cả cầu thủ cũng đẹp trai đồng đều. Đã thế, dàn cầu thủ ấy lại đang cống hiến một tinh thần sảng khoái trên sân cỏ. Đó là vẻ đẹp hiếm hoi của một kỳ Euro mà toan tính thực dụng luôn được đề cao hàng đầu.

Còn tương lai chinh phục danh hiệu ư? Có lẽ, nên tin đây là tuyển Italy cạnh tranh cho World Cup 2022 thì hơn. Họ cần gặp thuốc thử tốt, cần gặp khó khăn lớn để trui rèn. Chẳng có chức vô địch nào là dễ dàng và thuận lợi cả, nhất là khi bài đánh của Italy đã trở thành một công thức mà nếu tinh ý, người ta có thể nhận ra nó một cách dễ dàng.

Khi Italy là tấn công và chiến thắng

Hình ảnh tuyển Italy phòng ngự thực dụng và chiến thắng bằng các khoảnh khắc lóe sáng cá nhân giờ đã là câu chuyện của ngày hôm qua.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm