Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuyển futsal Việt Nam thể hiện bản lĩnh để dự World Cup'

BLV Quang Huy nhận định sự xuất sắc của thủ môn Hồ Văn Ý là yếu tố quan trọng giúp tuyển futsal Việt Nam hòa Lebanon 1-1 và giành suất dự World Cup tối 25/5 (giờ Hà Nội).

"Thót tim khi xem những giây cuối cùng trong trận tuyển futsal Việt Nam hòa Lebanon. Trong trận này, tuyển Việt Nam lép vế ở nhiều thời điểm. Tuy nhiên, chúng ta chơi kiên cường, ghi bàn thắng quan trọng và thể hiện bản lĩnh đúng lúc để giành suất đi tiếp. Futsal Việt Nam từng dự World Cup, nhưng lần này cảm xúc vẫn vỡ òa", BLV Quang Huy chia sẻ cùng Zing.

Tối 25/5 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Phạm Minh Giang chơi trận lượt về play-off World Cup 2021. Trong hiệp 2, Châu Đoàn Phát mở tỷ số cho tuyển Việt Nam. Nhưng 30 giây sau, Lebanon gỡ hòa. Tuyển Việt Nam chơi lăn xả, kỷ luật trong những phút cuối để giữ tỷ số 1-1. Đây là kết quả giúp tuyển Việt Nam dự futsal World Cup 2021 nhờ thành tích ghi bàn thắng sân khách tốt hơn.

futsal anh 1

Tuyển futsal Việt Nam tiếp tục góp mặt ở sân chơi lớn nhất thế giới.

Bước tiến của futsal Việt Nam

- Trong 3 phút cuối trận, BLV Quang Huy cảm nhận sự kịch tính đến mức nào?

- Đây là trận đấu không dành cho người yếu tim. Từ trận lượt đi, tôi đã hồi hợp, lo lắng khi tuyển Việt Nam bị Lebanon dồn ép. Đến lượt về, họ cầm bóng nhiều, tổ chức tấn công liên tục. Lebanon chứng minh vì sao họ đứng trên chúng ta 4 bậc ở bảng xếp hạng futsal thế giới.

Lebanon tạo ra sức ép trong những phút cuối cực lớn. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam chơi kỷ luật, giữ vị trí tốt. Chúng ta thể hiện điều này trong cả 2 lượt trận, do đó giành tỷ số 1-1 là kết quả xứng đáng. Lebanon mạnh hơn về kiểm soát trận đấu, sức vóc và thể lực. Nhưng thứ tuyển Việt Nam có là sự bền bỉ, cùng đấu pháp hợp lý để giành kết quả như ý muốn.

Tuyển Việt Nam thể hiện bản lĩnh và nhờ cả yếu tố may mắn để đánh bại Lebanon. Trong thế trận đó, Hồ Văn Ý là người hùng của chúng ta. Những pha lao ra truy cản của Văn Ý đã cứu một loạt bàn thua cho tuyển Việt Nam trong 2 lượt trận.

- Theo anh, suất dự World Cup lần này mang ý nghĩa thế nào với futsal Việt Nam?

- 5 năm trước, vé dự World Cup là cơn địa chấn của futsal Việt Nam. Đấy là bước đánh dấu đầu tiên cho sự lớn mạnh của futsal Việt Nam sau những năm đi lên chuyên nghiệp. Còn hiện tại, suất dự World Cup 2021 cho thấy futsal Việt Nam tiếp tục phát triển.

Các đối thủ không ngừng tiến bộ. Chúng ta cũng cải thiện toàn diện, đặc biệt về chuyên môn để không đứng ngoài sân chơi lớn nhất thế giới.

Tại World Cup 2016, HLV Bruno Garcia được ca ngợi như "bàn tay phù thủy", giúp futsal Việt Nam vươn đến World Cup. Hiện tại, tập thể của chúng ta được dẫn dắt bởi một HLV người Việt, có tài năng và sự linh hoạt trong cách chỉ đạo không thể xem thường.

Tuyển Việt Nam từng vượt qua vòng bảng ở giải đấu 5 năm trước. Với chiến dịch sắp tới, cơ hội đi tiếp của chúng ta phụ thuộc vào việc rơi vào bảng đấu nào. Mục tiêu thiết thực của tuyển Việt Nam là vượt qua vòng bảng World Cup 2021. Sau đó, chúng ta tính từng trận, càng tiến sâu càng tốt.

- Sự tiến bộ của tuyển Việt Nam so với lần dự World Cup 2016 được thể hiện ở mặt nào?

- Trước Lebanon, tuyển Việt Nam có 3 tổ cầu thủ đạt chất lượng gần như tương đương. HLV Minh Giang thay đổi liên tục nhằm đảm bảo thể lực cho đội hình. Lebanon cầm bóng rất nhiều, buộc chúng ta di chuyển để phòng ngự. Nếu không có 3 tổ cầu thủ luôn sẵn sàng vào sân, chắc chắn tuyển Việt Nam không đảm bảo thể lực cho 2 hiệp.

Chúng ta đã có giải futsal VĐQG, sự cạnh tranh ngày càng lớn mạnh. Từ đó, lượng cầu thủ giỏi xuất hiện nhiều hơn và tăng thêm phương án cho đội tuyển. Trong tương lai, futsal Việt Nam cần cải thiện thêm nhiều mặt để vươn đến vị trí cao trên bản đồ futsal thế giới.

futsal anh 2

Các tuyển thủ Việt Nam ăn mừng sau chiến thắng nghẹt thở.

Cần bộ "móng" vững hơn

- Theo BLV Quang Huy, đâu là điểm cần cải thiện để futsal Việt Nam tiếp tục nâng tầm?

- Trước hết, suất dự World Cup 2021 là cú hích tuyệt vời cho cả nền futsal. 5 năm trước, thầy trò HLV Bruno tạo nên "cú nổ", giúp bộ môn futsal tạo sức lan tỏa chưa từng có. Những năm qua, giải futsal VĐQG duy trì tổ chức đều đặn, nhưng sức nóng suy giảm. Nói cách khác, futsal đã có giai đoạn tĩnh lại, trước khi thầy trò HLV Minh Giang tái lập thành tích dự World Cup tối 25/5.

Tôi kỳ vọng thành tích lần này là bước đệm để futsal Việt Nam lên nấc thang mới. Đây đã là bộ môn thể thao phổ biến và được chuyên nghiệp hóa. Bây giờ, phải làm sao để futsal có bộ "móng" vững hơn. Cũng như trong bóng đá, sự vững mạnh đến từ nền tảng, như cái móng của một ngôi nhà.

Chỉ có khoảng 3 đến 4 CLB futsal Việt Nam chú trọng công tác đào tạo trẻ, gồm Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc, Sahoko và Zetbit Sài Gòn. Trong tương lai, cần thêm nhiều đội mạnh, dàn trải khắp Bắc - Trung - Nam. Các lò đào tạo futsal phải xuất hiện ở khắp nơi tại Việt Nam. Đấy chính là chiến lược lâu dài để futsal Việt Nam không những duy trì suất dự World Cup, mà hướng đến mục tiêu tốt hơn.

- Futsal Thái Lan phát triển rất mạnh trong khu vực và châu lục. Chúng ta học được gì từ họ?

- Với futsal, không cần nhìn quá xa, mà hãy nhìn sang Thái Lan, xem họ là động lực để tuyển Việt Nam phát triển. Thái Lan phát triển futsal nhanh hơn chúng ta và đang vươn đến đẳng cấp thế giới. Futsal Thái Lan thành công vì nền tảng của họ vững chắc. Các đội futsal dàn trải khắp đất nước Thái Lan. Số lượng lò đào tạo cầu thủ futsal cũng vượt trội.

Quy trình để đào tạo nên cầu thủ, hình thành đội bóng ở futsal ngắn hơn bóng đá. Ngay lúc này, futsal đã là môn thể thao phổ biến ở Việt Nam, quy củ và có thành tích rõ ràng. Hy vọng từ thành công của tuyển futsal Việt Nam lần này, sự quan tâm từ các ông bầu lớn hơn. Phải có thêm nhiều Thái Sơn Nam, nhiều HLV tài năng như Minh Giang, lúc đó futsal Việt Nam mới vươn lên tốp đầu.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Giành vé dự World Cup, tuyển futsal Việt Nam được thưởng một tỷ đồng

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định thưởng một tỷ đồng cho đội tuyển futsal Việt Nam sau khi lần thứ 2 giành vé dự World Cup.

Tuyển futsal Việt Nam giành vé dự World Cup

Tuyển futsal Việt Nam lần thứ 2 tham dự World Cup sau khi vượt qua Lebanon nhờ luật bàn thắng sân khách.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm