Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển futsal Iran lần thứ 11 vô địch châu Á

Ngược dòng đánh bại đội chủ nhà Uzbekistan 2-1, tuyển Iran đã lên ngôi vô địch giải futsal châu Á 2016, củng cố vị thế của đội bóng giàu thành tích nhất châu lục.

Iran chuẩn bị chu đáo cho giải đấu này với quyết tâm trở lại ngôi vua sau 6 năm và cuối cùng đã thành công. Ảnh: AFC

Chiến thắng thuyết phục của Iran trước Uzbekistan Tuyển Iran chứng tỏ vị thế của đội bóng futsal số một châu lục.

Trước trận đấu này, HLV Jose Maria Pazos của Uzbekistan tự tin có bí quyết đánh bại Iran. “Điều quan trọng trong trận đấu sắp tới là phải khiến đối thủ im hơi lặng tiếng trong 5 hay 10 phút đầu tiên. Không đội bóng nào làm được điều đó từ đầu giải, vì vậy, chiến thắng luôn thuộc về Iran một cách dễ dàng. Nếu có thể giữ sạch lưới hoặc ghi bàn sớm, ai biết được điều gì sẽ xảy ra”, ông cho biết.

Mọi thứ diễn ra rất hào hảo cho đội chủ nhà. Phút thứ 5, Tavakoli của Iran chuyền ngang bất cẩn tạo điều kiện cho Irsaliev Dilshod ập vào đệm bóng ghi bần đầu tiên của trận đấu. Trước đó, Rakhmatov có pha sút hiểm hóc khiến thủ môn Iran lúng túng suýt pha lưới nhà.

Iran sau những phút bị lấn lướt đã dần lấy lại thế trận. Họ bắt đầu thực hiện những pha dàn xếp tấn công nhanh, dứt điểm uy lực. Đến phút thứ 9, Bahadori tung cú sút xa hiểm hóc gỡ hòa 1-1. Bàn thắng giúp đội bóng 10 lần vô địch châu Á chơi ăn ý hơn. Phút 14, đội trưởng Keshavarz nhanh chân dứt điểm sau pha phối hợp đá phạt góc, nâng tỷ số lên 2-1 cho Iran.

Tuyển Việt Nam ‘lực bất tòng tâm’ trước Thái Lan

HLV Trương Quốc Tuấn cho rằng hai bàn thua sớm từ tình huống cố định, cộng với thể lực bị bào mòn là nguyên nhân chính khiến đội nhận thua đậm Thái Lan 0-8 ở trận tranh hạng 3.

Uzbekistan rất quyết tâm tìm bàn gỡ nhưng lối chơi của họ khá đơn giản nên dễ dàng bị bắt bài. Phương án được đội chủ nhà sử dụng thường xuyên là những pha sút xa nhưng không hiệu quả.

Thế trận giằng co diễn ra trong phần lớn hiệp 2. Iran có lợi thế nên chủ trương chơi chắc chắn, còn Uzbekistan muốn tìm bàn gỡ nhưng cũng không dám dâng cao tấn công. Đội khách vẫn chơi nhỉnh hơn nhờ những pha phối hợp đạt độ ăn ý cao. Họ muốn định đoạt trận đấu sớm nhưng những cú dứt điểm của Tayyebi, Javid hay Ahmadi đều không thành công.

4 phút cuối trận, Uzbekistan đá 5 cầu thủ trên sân không thủ môn (power-play) để tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên sự xuất sắc của thủ môn Iran khiến nỗ lực của đội chủ nhà bất thành. Thắng trận 2-1, Iran lần thứ 11 lên ngôi vô địch châu Á. Đây là thành quả xứng đáng cho đội bóng Trung Đông này bởi như HLV của họ cho biết, Iran đã mất đến 6 tháng để chuẩn bị cho giải đấu này.

Kết quả chung cuộc:

Vô địch: Iran

Á quân: Uzbekistan

Hạng 3: Thái Lan

Hạng 4: Việt Nam

Hạng 5: Australia

Vua phá lưới: Suphawut (Thái Lan, 14 bàn)

Cầu thủ hay nhất giải: Asghar (Iran)

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm