Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Uzbekistan tìm ra công thức hạ vua futsal châu Á

Huấn luyện viên (HLV) Jose Maria Pazos của đội tuyển futsal Uzbekistan nhấn mạnh các học trò phải chơi một trận đấu hoàn hảo nhất nếu muốn đánh bại gã khổng lồ futsal Iran.

Đội tuyển futsal Uzbekistan và Iran bước vào trận tranh chức vô địch sau khi trải qua hai cảm xúc trái ngược nhau tại bán kết. Trong khi Uzbekistan phải nhờ đến may mắn và sự trợ giúp của trọng tài mới có thể đánh bại Thái Lan sau loạt luân lưu, thì Iran hủy diệt ĐT futsal Việt Nam với tỷ số 13-1.

ĐT futsal Uzbekistan 

đứng trước thách thức rất lớn ở trận chung kết khi gặp Iran.

Cơn mưa bàn thắng dội vào lưới ĐT futsal Việt Nam cũng cho thấy sức mạnh đáng gờm của Iran. Tính đến thời điểm hiện tại, thầy trò Mohammad Nazemosharie đã ghi 46 bàn sau sau 5 trận và mới để thủng lưới 3 bàn. Điều này cho thấy hỏa lực Iran mạnh khủng khiếp dường nào.

Trước trận tranh ngôi vô địch (diễn ra lúc 21 giờ tối 21/2), ĐT futsal Iran được đánh giá cao hơn Uzbekistan rất nhiều. Trong trận chung kết của giải futsal châu Á diễn ra hồi năm 2010 tại thành phố Tashkent (Uzbekistan), Iran cũng đánh bại Uzbekistan với tỷ số 8-3. Đó cũng là lần cuối cùng ĐT futsal của quốc gia thuộc Trung Đông giành chức vô địch futsal châu Á.

Liệu lợi thế sân nhà có chống lưng cho ĐT futsal 

Uzbekistan?

Về phần Uzbekistan, họ từng lỗi hẹn với danh hiệu vô địch futsal châu Á ba lần. Để tránh kịch bản lần thứ tư gục ngã xuất hiện, họ phải vượt qua được Iran, nhưng đó không khác nào nhiệm vụ bất khả thi sau những gì đối thủ thể hiện.

Dù vậy, HLV Jose Maria Pazos mới đây có tiết lộ công thức hứa hẹn giúp đội nhà tạo nên bất ngờ trước đối thủ mạnh. Ông nói: "Điều quan trọng trong trận đấu sắp tới là phải khiến đối thủ im hơi lặng tiếng trong 5 hay 10 phút đầu tiên. Không đội bóng nào làm được điều đó từ đầu giải, vì vậy, chiến thắng luôn thuộc về Iran một cách dễ dàng.

"Nếu có thể giữ sạch lưới hoặc ghi bàn sớm, ai biết được điều gì sẽ xảy ra. Lúc đó, sự lo lắng có thể dần xuất hiện trong suy nghĩ các cầu thủ Iran vì đây là điều họ chưa từng trải qua".

HLV Jose Maria Pazos

đã tìm ra công thức hạ ĐT futsal Iran, song, làm được những gì theo lý thuyết không hề đơn giản.

Trước giờ bóng lăn, HLV Jose Maria Pazos cũng cảnh báo các học trò phải hết sức thận trọng và tập trung tối đa suốt trận đấu. Lý do vì bất kỳ sự lơi lỏng hay thiếu cảnh giác nào dù là nhỏ nhất cũng có thể khiến Uzbekistan phải trả giá đắt.

"Chưa có đội bóng nào ngăn cản được Iran. Việt Nam từng cố gắng nhưng điều đó bất khả thi. Ngoài ra, các đối thủ khác cũng nỗ lực chơi phòng ngự lùi sâu rất kín kẽ, song, đều bị trừng phạt. ĐT futsal Iran sẽ làm điều tương tự với Uzbekistan nếu chúng tôi thiếu tập trung và điều đó giải thích tại sao đội nhà cần 40 phút không được xao lãng việc theo kèm các cầu thủ Iran," HLV Jose Maria Pazos cho biết thêm.

Với Uzbekistan, họ có lợi thế sân nhà khi đụng độ Iran. Dù vậy, điều đó hầu như vô nghĩa bởi HLV Jose Maria Pazos cho rằng đối thủ đã quen với việc phải thi đấu trước đám đông khán giả chống lại họ. Lúc này, công thức để hạt ĐT futsal Iran được nhà cầm quân sinh năm 1974 nhắc lại chính là tránh để thủng lưới sớm, đồng thời phòng ngự chặt và phản công hiệu quả như ở trận bán kết gặp Thái Lan.

Nguyên Trí

Ảnh: AFC

Bạn có thể quan tâm