Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Futsal Thái Lan - Làm vua Đông Nam Á nhờ học tập Brazil

Sự phát triển chóng mặt của futsal Thái Lan và phương pháp bài bản, căn cơ là hình mẫu để các quốc gia muốn đẩy mạnh môn futsal học tập.

HLV Victor Jacobus Hermans sinh ngày 17/3/1953. Ông từng dẫn dắt 6 ĐTQG và đưa 2 ĐT yếu Malaysia và Hong Kong giành quyền đá World Cup. Năm 2001, ông Hermans chỉ nắm ĐT Iran 7 trận nhưng đã cùng đội bóng này vô địch giải futsal châu Á.

Năm 2012, ông Hermans chính thức nắm quyền HLV ĐT futsal Thái Lan. Trong một bài ông viết trên trang Futsal Focus, Hermans lý giải nguyên nhân thành công của môn bóng đá trong nhà ở Thái Lan.

Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, môn bóng đá được nhiều người Thái Lan ở mọi độ tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, đặc biệt ưa chuộng. Đi khắp đất nước này, dù ở thành thị hay nông thôn, chúng ta có thể thấy sân bóng ở bất kỳ nơi nào, trên đường phố, dưới gầm cầu, sân tennis hay quảng trường.

Sinh ra trong một đất nước hâm mộ cuồng nhiệt Ngoại hạng Anh, những đứa trẻ chơi bóng với ước mơ được khoác áo MU, Arsenal, Chelsea hay thấp hơn một chút là Leicester City, khi đội bóng có ông chủ người Thái đang từng bước mở các học viện bóng đá ở Thái Lan.

Ông Victor Hermans. Ảnh: AP.

Song hành với bóng đá, môn futsal đang phát triển cực mạnh ở Thái Lan. Hiện đã có trên 10.000 đội futsal khắp đất nước. Thái Lan có giải đấu hấp dẫn cấp CLB là Futsal Thailand Premier League. CLB Chonburi Blue Way thống trị tuyệt đối với 7 chức vô địch trong 8 mùa giải đã qua. Họ cũng từng giành chức vô địch futsal châu Á cấp CLB năm 2013.

Sự quan tâm của người hâm mộ gia tăng nhanh chóng. Lượng khán giả trung bình đến nhà thi đấu theo dõi khoảng 1.000 người. Các trận cầu đinh có khoảng 4.000 người theo dõi. Nhiều người hâm mộ Thái Lan chưa nhận ra ĐT Futsal Thái Lan đang đứng hạng 15 thế giới, còn ĐT bóng đá 11 người đứng tận hạng 120.

Khi ông Hermans đến “đất nước của những nụ cười” năm 2012, Thái Lan có rất ít trận đấu futsal cấp địa phương. Giải quốc nội giậm chân ở quy mô nhỏ. Chính nhờ đăng cai tổ chức World Cup futsal năm 2012 mà futsal Thái có bước lột xác ngoạn mục.

Hermans cùng các chuyên gia đề xuất và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) về kế hoạch nâng cao sự hấp dẫn của Futsal Premier League, phát triển các giải đấu cơ sở cho mọi nhóm tuổi, đặc biệt chú trọng đến lứa trẻ. Hiện nay giải đấu đã có 14 đội bóng và mới đây còn thành lập giải hạng hai với 10 đội.

Bí quyết để trong vòng vài năm Thái Lan có đội tuyển mạnh là cách hình thành và phát triển môn chơi này theo một hệ thống chuyên nghiệp. Các cầu thủ đều là những vận động viên chuyên nghiệp và xem đó như một nghề.

Trong khi ở Việt Nam, theo ông Hermans biết, từng có thời gian các tuyển thủ futsal đều là sinh viên tại các trường đại học, trong đó có vài cầu thủ có công ăn việc làm khác.

Thái Lan thậm chí còn tiếp cận môn chơi này sau Việt Nam. Việt Nam thành lập đội futsal sang Singapore dự giải giao hữu từ năm 1996. Hồi ấy họ chỉ thua Thái Lan sát nút, chưa đầy 10 năm sau, sự chênh lệch về đẳng cấp đã quá lớn.

Khán giả futsal cuồng nhiệt không kém bóng đá 11 người.

Thái Lan sẵn sàng thuê HLV ở nền futsal phát triển nhất thế giới là Brazil để hướng đạo đội tuyển. Trong 6 đời HLV futsal Thái Lan, 3 đời đầu tiên là người Brazil. Mở rộng hơn, bóng đá 11 người của Thái Lan cũng có rất nhiều người Brazil.

Ấn tượng nhất trong những người này là HLV Glaucio Castro (nhiệm kỳ 2004 – 2006) – người thiết lập nền tảng kỹ chiến thuật cho cầu thủ Thái Lan. Cả HLV Hermans bây giờ và người tiền nhiệm Pattaya Piemkum đều từng bày tỏ sự biết ơn với ông Glaucio.

Chỉ sau vòng 50 ngày sau khi chính thức nắm đội, ông Glaucio Castro đã rèn thêm những kỹ năng và thổi vào lớp cầu thủ Thái một niềm tin chiến thắng mãnh liệt. Chính HLV Glaucio Castro cũng thổ lộ: "Bản thân tôi là người Brazil nên luôn muốn truyền thụ lối đá tấn công đẹp mắt vào lối chơi của đội. Điều đáng mừng là các cầu thủ chúng tôi tiến bộ qua từng ngày"

Thống trị đấu trường Đông Nam Á, từng bước nâng cao vị thế ở châu Á và thế giới, tổ chức giải đấu futsal quốc nội chất lượng, thuê được các chuyên gia ngoại có uy tín và năng lực tốt, HLV trong nước được nâng cao trình độ thường xuyên qua các khóa đào tạo quốc tế... là hệ quả tất yếu của quá trình đầu tư bài bản và căn cơ của người Thái. 

Trong năm 2015, futsal Thái Lan có động lực mới để tăng tốc đến từ việc chính phủ Thái hứa hẹn xây khoảng 1.000 sân bóng trên khắp nước, nhất là ở các trường học. Theo ông Hermans, Thái Lan là hình mẫu cho các nước mong muốn phát triển futsal noi theo.

HLV Bruno lý giải nguyên nhân khiến futsal Việt Nam thảm bại

HLV Bruno Formoso cho rằng các cầu thủ gần như bị vắt kiệt sức sau hai trận đấu trước Thái Lan và Nhật Bản nên không còn đủ sức đeo bám Iran.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm