Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Đức khó lên đỉnh cùng Loew

Sở hữu dàn sao mà bất kỳ đội bóng nào cũng mơ ước nhưng Die Mannschaft dưới thời HLV Joachim Loew dường như vẫn thiếu một yếu tố quan trọng để lên ngôi vô địch, đó là bản lĩnh.

Chiến thuật

Kể từ World Cup 2006, dưới sự dẫn dắt của HLV Jurgen Klinsmann, tuyển Đức gần như lột xác. Từ đội bóng có lối chơi thực dụng, lầm lì của một cỗ xe tăng, Die Mannschaft bỗng chốc hóa thân thành một chiếc Ferrari hào nhoáng với phong cách tấn công vô cùng quyến rũ. Sau khi Klinsmann ra đi, lối chơi ấy không những không mất đi mà còn được phát triển lên một tầm cao mới bởi người bạn đồng chí hướng Joachim Loew.

Die Mannschaft không dễ trở lại thống trị bóng đá thế giới sau 18 năm. Ảnh: Getty Images

Dưới thời vị chiến lược gia 54 tuổi, tuyển Đức không bao giờ có khái niệm chơi phòng ngự. Bản thân Loew từng giận dữ đáp trả cánh phóng viên vì những câu hỏi móc máy xung quanh trận hòa 3-3 của tuyển Đức trước Paraguay trong một trận đấu giao hữu cách đây 1 năm. “Tôi không chuẩn bị cho lối chơi phòng ngự phản công và cũng chẳng mong muốn để đội bóng của mình thi đấu với chiến thuật phòng ngự”.

Tất nhiên với những người yêu thứ bóng đá đẹp, Loew đang đi đúng hướng. Nhưng để lên ngôi vô địch ở một giải đấu khắc nghiệt như World Cup, chỉ tấn công và thể hiện thứ bóng đá vị nghệ thuật thôi là không đủ. Chất thép trong phòng ngự, sự lạnh lùng ở những thời khắc quyết định từng giúp “cỗ xe tăng Đức” 3 lần lên ngôi quán quân thế giới. Nhưng hiện tại, thứ bản lĩnh đậm chất Đức ấy đang trở thành một yếu tố quá sa sỉ với Die Mannschaft. Trận hòa 2-2 trước Cameroon tại Monchengladbach vừa qua hay những thất bại trước người Italia ở các giải đấu lớn gần đây đã phần nào lột tả điều đó.

Thành tích trong quá khứ

Đức luôn là một ông kẹ tại các kỳ World Cup. Ba chức vô địch thế giới vào các năm 1954, 1974, 1990 và vô số những lần vào đến bán kết, chung kết là minh chứng rõ nét nhất. Trong 19 lần giải đấu số một cấp đội tuyển của FIFA được tổ chức, Die Manschaft cũng chỉ 2 lần không góp mặt là tại VCK 1930 và 1950.

Đường tới Brazil

Ozil sẽ là niềm hy vọng lớn nhất của người Đức. Ảnh: Getty Images

Nằm chung bảng C tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu với Thụy Điển, Áo, CH Ireland, Kazakhstan và Đảo Faroe, tuyển Đức tỏ ra vượt trội và dễ dàng giành vé trực tiếp đến Brazil. Nếu không có trận hòa khá ngớ ngẩn 4-4 trước Thụy Điển ở lượt về (dẫn trước 4-0), Marco Reus cùng các đồng đội đã có thể hoàn thành vòng loại với 10 trận toàn thắng. Với 8 bàn thắng, Mesut Ozil là chân sút tốt nhất của Đức ở vòng loại.

Những đối thủ chính

Đức chưa bao giờ đánh bại được Italia ở một giải đấu lớn. Hai lần gặp gỡ gần đây ở vòng bán kết World Cup 2006 và Euro 2012, người Đức đều ôm hận trước Azzurri. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha và Brazil cũng là hai đối thủ mà đoàn quân của HLV Joachim Loew cần phải dè chừng bởi họ thua nhiều hơn thắng ở những lần chạm trán gần đây.

Cầu thủ quan trọng

Marco Reus là mất mát không hề nhỏ dành cho tuyển Đức. Ảnh: Getty Images

Thật tiếc khi chấn thương vào phút chót khiến tiền đạo Marco Reus không thể góp mặt trong thành phần tuyển Đức tham dự World Cup 2014. Đó chắc chắn sẽ là một đòn giáng nặng vào tham vọng vô địch của Die Mannschaft. Bởi ở mùa giải vừa qua, hiếm ngôi sao người Đức nào lại thi đấu ổn định và có phong độ ấn tượng như những gì chân sút 25 tuổi thể hiện trong màu áo Dortmund (ghi 23 bàn sau 43 trận). HLV Joachim Loew sẽ đánh mất một mũi tấn công nguy hiểm, vừa có khả năng dứt điểm lại vừa có thể làm bóng cho các đồng đội.

Marco Reus chia tay World Cup

LĐBĐ Đức (DFB) thông báo tiền vệ Marco Reus đã chính thức bị loại khỏi World Cup sau khi dính chấn thương nặng không thể hồi phục kịp.

Vắng Reus, trọng trách sẽ được dồn lên đôi vai của Mesut Ozil. Tuy nhiên, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ vừa trải qua một mùa giải không thật sự thành công. Anh mang đến sự hứng khởi ban đầu cho Arsenal nhưng sau đó nhanh chóng mờ nhạt ở 2/3 chặng đường còn lại. Nếu không thể tìm lại niềm cảm hứng từng giúp anh tỏa sáng trên đất Nam Phi cách đây 4 năm, cựu ngôi sao của Real có thể sẽ góp phần khiến đội nhà trở thành một tập thể gây thất vọng.

Đội hình dự kiến:

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm