Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tuyển Đức đã sai khi đặt niềm tin vào Neuer?

VCK EURO 2024 đang tới gần kế cũng là lúc câu hỏi lớn xuất hiện cho tuyển Đức: Liệu rằng họ có nên đặt niềm tin vào Neuer.

Trả lời RTL, HLV Julian Nagelsmann của tuyển Đức cho biết: "Tôi sẽ không để bất kỳ cuộc tranh luận nào nảy sinh, ngay cả khi mọi người đang cố gắng bắt đầu nó".

Chia sẻ này được nhà cầm quân 36 tuổi đưa ra sau khi Neuer mắc sai lầm trong trận giao hữu thắng 2-1 của tuyển Đức trước Hy Lạp hôm 8/6.

Neuer bị chỉ trích

Song, điều đó không ngăn được Neuer phải nhận sự chỉ trích. Trên chuyên mục của Kicker, cựu thủ môn tuyển Đức, Uli Stein tin rằng Neuer "đáng lẽ phải ở nhà".

"Nếu mang Neuer theo, bạn phải để cậu ấy thi đấu. Tuy nhiên, Manuel (Neuer) không còn giữ được phong độ cao", ông Stein viết. "Biết là rất buồn, nhưng tôi phải thừa nhận rằng cậu ấy (Neuer) nên ở nhà thì hơn".

Neuer anh 1

Neuer liệu có đáp lại niềm tin của HLV Nagelsmann?

Cũng theo ông Stein, Neuer không còn sắm vai chốt chặn vững chắc. Người có thể dọa nát tiền đạo đối phương. Thậm chí, sau hàng loạt sai lầm từ CLB đến ĐTQG, Neuer sẽ bước vào VCK EURO 2024 với đôi tay run rẩy.

Những bình luận của ông Stein cũng đặt ra câu hỏi rằng, Neuer liệu có còn xuất sắc không? Quan trọng hơn, phải chăng tới lúc thủ thành này lùi về sau và nhường vị trí cho đàn em?

Ở mùa 2023/24, Neuer có 7 trận giữ sạch lưới tại Bundesliga, đạt tỷ lệ cứu thua 66%. Siêu sao người Đức nhận trung bình 1,23 bàn thua/trận. Con số cao thứ hai suốt 12 năm qua. Mùa 2020/21, Neuer nhận trung bình 1,24 bàn thua/trận.

Trong mùa giải Bayern Munich trắng tay trên tất cả đấu trường, dễ đi tới kết luận rằng cả đội chơi không tốt. Con số trung bình 1,23 bàn thua/trận của Neuer càng khiến cựu thủ thành Schalke 04 bị nghi ngờ về năng lực. Chưa kể, Neuer đã 38 tuổi.

Không những vậy, Neuer còn liên tiếp mắc sai lầm từ cấp độ CLB đến ĐTQG. Gặp Real Madrid ở bán kết lượt về Champions League mùa 2023/24, ngôi sao người Đức xử lý không tốt trước nỗ lực điểm của Vinicius Junior, để rồi tạo điều kiện cho Joselu ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử đáng buồn với Bayern Munich.

Đến trận giao hữu gặp Hy Lạp, Neuer tiếp tục mất điểm, khiến tranh cãi bùng phát dữ dội trên các diễn đàn bóng đá Đức. Số đông người hâm mộ cho rằng tới lúc HLV Nagelsmann đẩy thủ thành 38 tuổi lên ghế dự bị và nhường chỗ cho Marc-André ter Stegen.

Theo cựu danh thủ Stein, người từng bắt cho Hamburg và giành cúp châu Âu năm 1983, những chấn thương gần đây phần nào hủy hoại Neuer, khiến thủ thành này không có được lịch trình tập luyện cũng như thi đấu liên tục. Hệ quả là nó làm giảm sự tự tin và an toàn trong các tình huống xử lý của thủ thành người Đức.

Neuer anh 2

Nỗi lo của tuyển Đức giờ nằm ở vị trí thủ môn.

Nỗi lo của tuyển Đức

Với tuyển Đức, VCK EURO 2024 diễn ra ngay trên sân nhà là cơ hội để họ khôi phục hào quang rực rỡ sau chuỗi những giải đấu gây thất vọng tràn trề. Tại World Cup 2018 và 2022, gã khổng lồ này bị loại từ vòng bảng. Ở kỳ EURO gần nhất, tuyển Đức gục ngã trước "kẻ thù không đội trời chung" là Anh ở vòng 1/8.

Hàng loạt kết quả tệ hại tạo ra sự bi quan. Chính vì vậy, VCK EURO 2024 là thời cơ không thể tuyệt vời hơn để đội bóng được mệnh danh "Cỗ xe tăng" tìm lại chính mình.

Hiện tại, trong tay Nagelsmann sở hữu tập thể với sự kết hợp giữa nhiều tài năng trẻ và các cầu thủ giàu kinh nghiệm, như Toni Kroos. Đó toàn tên tuổi chất lượng. Một ứng viên cho chức vô địch.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất giờ đến từ vị trí thủ môn. Người ta vẫn thường nói "Đồng đội sai có thủ môn sửa. Thủ môn sai - không ai sửa được. Sau lưng hậu vệ là thủ môn. Sau lưng thủ môn là địa ngục".

Neuer có thể chưa hết thời, nhưng năng lực đang bị nghi ngờ. Với một thủ môn sở hữu bản lý lịch toàn sai lầm liên tiếp gần đây, anh khó có thể trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội. Nhưng theo khẳng định của HLV Nagelsmann, Neuer vẫn sẽ là lựa chọn số 1 với tuyển Đức.

Chỉ còn vài ngày nữa trái bóng của VCK EURO 2024 sẽ lăn trên khắp sân cỏ nước Đức. Chủ nhà cũng có trận mở màn gặp Scotland, đối thủ không quá khó chịu. Tuy vậy, dưới ánh đèn chói lọi của sân Fußball Arena München vào ngày 15/6 tới, một nhân vật sẽ bị soi kỹ hơn bất kỳ cầu thủ nào.

Đó là Manuel Neuer. Một khi phải chịu những nghi ngờ và bị chỉ trích, thậm chí kêu gọi nên "về vườn sớm", điều đó đồng nghĩa ngôi sao người Đức không còn là số 1.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Năng lực của Neuer bị nghi ngờ

Vị trí thủ môn bắt chính cho tuyển Đức một lần nữa lại trở thành chủ đề gây tranh cãi khi Neuer liên tiếp mắc sai lầm trong các trận đấu gần đây.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm