Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Bồ Đào Nha - ứng viên giấu mặt ở World Cup

HLV Bento sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, trong đó có ngôi sao số 1 thế giới Ronaldo. Tuy nhiên, sự thiếu kết dính đang là điểm hiện chế lớn nhất của ĐT Bồ Đào Nha.

 

Hành trình đến Brazil của thầy trò HLV Paulo Bento không thuận buồm xuôi gió. Dù rơi vào bảng đấu không có nhiều đối thủ nặng ký ở vòng loại, nhưng ĐT Bồ Đào Nha phải chơi trận play-off gặp Thụy Điển để tranh vé vớt dự World Cup 2014. Nhờ sự xuất sắc của Cristiano Ronaldo với 4 bàn thắng vào lưới đối phương, dàn sao của Seleccao mới tránh cảnh phải ở nhà xem các anh tài khác thi đấu.

Tuyển Bồ Đào Nha tham dự World Cup 2014 với lứa cầu thủ chất lượng góp mặt ở 3 tuyến. Điều đáng nói là họ hiện sở hữu Quả bóng vàng FIFA 2013, Cristiano Ronaldo. Trong cuộc chiến tranh tài diễn ra trên đất Brazil, CR7 sẽ là cầu thủ giữ vai trò quan trọng số 1 đối với lối chơi của Seleccao. 

HLV Bento đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng. Ảnh: Getty Images.

Mùa vừa qua, phong độ của anh rất ấn tượng khi ghi tới 51 bàn thắng trên mọi mặt trận. Ronaldo trở thành Vua phá lưới La Liga và Champions League. Anh cũng là chủ nhân của Chiếc giày vàng châu Âu 2013. Trong màu áo Real, CR7 trải qua một mùa giải bội thu về danh hiệu cá nhân và cấp CLB. Thành tích trên trở thành điểm tựa tinh thần rất lớn giúp anh hướng tới mục tiêu chinh phục ngôi vương ở World Cup 2014.

Điều quan trọng là cựu ngôi sao của M.U cần phải vượt qua áp lực tâm lý của ngôi sao được quan tâm nhất tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở những giải lớn gần đây, Ronaldo chưa phát huy được khả năng săn bàn. Thành tích tốt nhất của anh cùng ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup là vào đến tứ kết cách đây 8 năm.

Mùa hè 2014, thành tích của Seleccao có thể sẽ được cải thiện khi mang tới Brazil dàn cầu thủ đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Những ngôi sao hiện thi đấu cho Real sẽ giữ vai trò trụ cột trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của HLV Bento. Ở hàng phòng ngự, Pepe sẽ cùng Bruno Alves (Fenerbahce) tạo thành cặp lá chắn thép. Bên hai cánh, Coentrao và Pereira (Valecnica) cũng đang thể hiện phong độ rất đáng tin cậy.  

Ronaldo sẽ là thủ lĩnh của ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup 2014. Ảnh: AFP.

Sức mạnh thực sự của ĐT Bồ Đào Nha được thể hiện ở lối chơi tấn công tốc độ. Khả năng bứt tốc, dứt điểm và xoay chuyển tình thế tốt của Cristiano Ronaldo là vũ khí nguy hiểm nhất của Seleccao tại World Cup 2014. Tuy nhiên, điều quan trọng là HLV Bento cần phải có giải pháp kết dính 3 tuyến nhằm phát huy sức mạnh tổng thế của đội tuyển.

Sau khi tiếp quản vị trí thuyền trưởng của ĐT Bồ Đào Nha từ người tiền nhiệm Carlos Queiroz vào năm 2010, HLV Bento đã để lại dấu ấn nhất định khi dẫn dắt Seleccao. Cách đây 2 năm ở EURO diễn ra trên đất Ba Lan và Ukraine, tuyển Bồ Đào Nha lọt vào tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước nhà vô địch Tây Ban Nha trên chấm 11 m.

Với việc am hiểu bóng đá Bồ Đào Nha từ khi còn là cầu thủ và có thời gian 4 năm đảm nhận vai trò thuyền trưởng của đội tuyển quốc gia, HLV Bento đang hướng tới mục tiêu giúp Seleccao tạo nên bất ngờ ở World Cup 2014.

Danh sách 23 tuyển thủ Bồ Đào Nha dự World Cup 2014

Thủ môn: Beto (Sevilla), Eduardo (Braga), Rui Patricio (Sporting).

Hậu vệ: Andre Almeida (Benfica), Bruno Alves (Fenerbahce), Fabio Coentreo (Real Madrid), Joao Pereira (Valencia), Neto (Zenit), Pepe (Real Madrid), Ricardo Costa (Valencia).

Tiền vệ: Joao Moutinho (Monaco), Miguel Veloso (Dinamo Kiev), Raul Meireles (Fenerbahce), Ruben Amorim (Benfica), William Carvalho (Sporting).

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Eder (SC Braga), Helder Postiga (Lazio), Hugo Almeida (Besiktas), Nani (Manchester United), Rafa (Braga), Varela (FC Porto), Vieirinha (Wolfsburg).

Thành tích World Cup

1966: Hạng Ba

1986: Vòng bảng

2002: Vòng bảng

2006: Hạng tư 2010:

2010: Vòng 1/8

 

100 ngôi sao sáng nhất lịch sử World Cup

The Guardian đưa ra bảng xếp hạng 100 danh thủ xuất sắc nhất trong lịch sử giải đấu số một của FIFA, trong đó 5 sao sáng nhất là: Pele, Maradona, Beckenbauer, Ronaldo và Zidane.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm